

ผันแพชชั่น สู่ไลฟ์สไตล์ ครีเอเตอร์เต็มตัว
เริ่มจาก “คุณใบเฟิร์น – อัญชสา มงคลสมัย” เจ้าของช่อง @bifern_bivoyage ผู้ชนะรางวัลสุดยอดครีเอเตอร์แห่งปี ในสาขา Lifestyle Creator of the Year เล่าถึงแรงบันดาลใจในการเป็นครีเอเตอร์บน TikTok ว่า เริ่มต้นจากการทำเพจท่องเที่ยวก่อน เพราะมีแพชชั่นในการเดินทางและชอบเล่าเรื่องการใช้ชีวิตผ่านการเดินทาง กระทั่งเกิดโควิด ทำให้เดินทางท่องเที่ยวไม่ได้ จึงเป็นจุดเปลี่ยนให้หันมาทำคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์บน TikTok โดยเริ่มจากการนำสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบมาสร้างสรรค์เป็นคอนเทนต์ เพราะเชื่อว่าการทำในสิ่งที่ชอบและมีความสุข จะทำให้ผลงานออกมาดี
และจากการทำคลิปเล่น ๆ เพื่อคลายเครียดในวันนั้น คุณใบเฟิร์นก็เริ่มครีเอทคอนเทนต์หลากหลายบน TikTok มากขึ้น ทำให้คนเห็นผลงานมากขึ้น และมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนปัจจุบันมีผู้ติดตามกว่า 1.5M Followers แล้ว มากไปกว่านั้น ยังได้รับการยอมรับในการเป็นครีเอเตอร์เต็มตัว จากเมื่อก่อนถูกมองเป็นแค่นักแสดงที่มาเล่น TikTok เท่านั้น จึงรู้สึกดีใจมาก และมองว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ให้โอกาสมาก เพราะนอกจากเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการแชร์เรื่องราวแล้ว ยังสามารถทำเป็นอาชีพได้จริง
สร้างความต่างด้วย “คุณภาพ-ความหลากหลาย” ท่ามกลางคอนเทนต์มหาศาล
คุณใบเฟิร์น ยอมรับว่า ทุกวันนี้การทำคอนเทนต์ยากขึ้น เพราะคอนเทนต์และเหล่าครีเอเตอร์มีมากขึ้น แต่สิ่งที่ทำให้ช่อง @bifern_bivoyage ประสบความสำเร็จ อย่างแรกเลยมองว่า คือ “ความหลากหลาย” ของคอนเทนต์ ทั้งท่องเที่ยว อาหาร และสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ รวมถึง “คุณภาพ” คอนเทนต์ที่ให้ประโยชน์กับคนดูหรือผู้ติดตาม โดยทุกคอนเทนต์จะใส่ความจริงใจในการทำ พร้อมตั้งคำถามกับตัวเองเสมอว่าคนดูจะได้อะไรจากคลิปนี้
ดังนั้น จึงอยากแนะคนที่อยากมาเป็นครีเอเตอร์ว่า ให้ยึดมั่นในตัวตน เพราะจะช่วยสร้างความแตกต่างให้คนจดจำเราได้ พร้อมกับทำในสิ่งที่ชอบ ไม่ต้องวิ่งตามกระแส เพราะถ้าวิ่งตามกระแส นอกจากจะเหนื่อยแล้ว ยังเป็นสิ่งไม่ใช่ตัวเราเอง ที่สำคัญ อย่าแพ้เสียงตัวเองในหัวว่าไม่เก่ง และเลิกทำหากยอดวิวน้อย สิ่งเหล่านี้เป็นแค่อุปสรรคขัดขวางเราจากความสำเร็จ เช่นเดียวกับเธอที่แม้จะเจออุปสรรคมากมาย ทั้งเรื่องยอดวิว และคนส่วนใหญ่มองว่าเป็นแค่นักแสดง หลายครั้งก็เหนื่อยและท้อบ้าง แต่ก็ไม่หยุดทำสิ่งนี้ จนทำให้เธอก้าวมาสู่ความสำเร็จในวันนี้ได้
ซึ่งหลังจากนี้ คุณใบเฟิร์นบอกว่า ยังคงพัฒนาคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์เหมือนเดิม แต่รูปแบบการเล่าเรื่องอาจจะเปลี่ยนไปตามการเติบโตของตัวเอง แต่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนคือ ความเป็นตัวตนของตัวเอง
เริ่มจากการทำคลิปสนุกๆ สู่สุดยอดนักเล่าเรื่อง
อีกหนึ่งหมวดคอนเทนต์ที่สร้างแรงบันดาลใจ และรอยยิ้มให้กับแฟน TikTok ในรอบปีที่ผ่านมา คือ Storyteller ซึ่งผู้ชนะรางวัลในสาขา Storyteller of the Year ได้แก่ “คุณไบร์ท – เอกรัตน์ คงสถิต” หรือ “ไบร์ทไร้ไขมัน” เจ้าของช่อง @brighttekkarat ที่มีสไตล์การเล่าเรื่องอย่างน่าสนใจ จนมียอดวิวสูงกว่า 30 ล้านวิว โดยคุณไบร์ท เล่าถึงที่มาในการทำคอนเทนต์บน TikTok ว่า เหมือนกับหลายคนที่เริ่มจากการทำคลิปสนุก ๆ แบบง่าย ๆ บน TikTok โดยนำมุขต่างประเทศมาแปลเป็นไทย ปรากฎว่าคนดูเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงอยากใช้ความถนัดที่มีในด้านการเขียนบทตลก เพราะเคยทำงานด้านนี้มาก่อน มาถ่ายทอดเรื่องราวในสไตล์ของเขาให้ทุกคนได้รู้จักตัวตนมากขึ้น พร้อมกับแสดงเองด้วย เพื่อให้คนเข้าใจเรื่องราวชัดเจนขึ้น
ปัจจุบันคุณไบร์ทมีผู้ติดตามกว่า 1.4M Followers แต่ถึงกระนั้น คุณไบร์ทยังคงยึด “คุณภาพคอนเทนต์” มากกว่ายอด Like และ Follower เพราะมองว่าเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาคอนเทนต์ดี ๆ ให้กับผู้บริโภคอยู่เสมอ ยิ่งในปัจจุบันมีคอนเทนต์มหาศาล บทยิ่งต้องสนุก เพื่อดึงให้คนดูตั้งแต่ต้นจนจบคลิป ดังนั้น จึงอยากแนะคนที่อยากเป็นครีเอเตอร์ยุคนี้ว่า ต้องมีทั้งครีเอทีฟ และตัวตนที่ชัดจึงจะสามารถมัดใจชาว TikTok ยุคนี้ได้อยู่หมัด
ทั้งหมดคือ มุมมองและเคล็ดไม่ลับจาก 2 ครีเอเตอร์ไทย ที่ใส่หัวใจในการพัฒนาทุกคอนเทนต์ จนทำให้คอนเทนต์มีคุณภาพและสนุกครองใจผู้บริโภคมาถึงทุกวันนี้ และที่สำคัญยังพิสูจน์ให้เห็นด้วยว่า แพลตฟอร์ม TikTok เป็นพื้นที่สร้างโอกาสและเปิดกว้างสำหรับทุกคนได้จริง



