
คุณขจร เจียรนัยพานิชย์ ผู้บริหารบริษัท เดอะ ซีโร่ พับบลิชชิ่ง จำกัด บรรณาธิการบริหารเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Mango Zero, Parents One, Thumbsup, RAiNMaker และผู้จัดงาน iCreator Conference ได้แชร์มุมมองภาพรวมและอินไซต์ของอนาคตวงการครีเอเตอร์ไทยจากรายงาน iCreator Report 2025 ซึ่งเป็นรายงานฉบับแรกของประเทศไทยที่ครอบคลุมในทุกด้านของวงการครีเอเตอร์ และถือเป็นฐานข้อมูลสำคัญที่สามารถนำไปอ้างอิงได้ทั้งในไทยและต่างประเทศ
– ปี 2025 วงการครีเอเตอร์มีคอนเทนต์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Meme การนำ AI มาใช้ทำคอนเทนต์ การ Live ขายของที่สร้างยอดหลัก 100 ล้านบาทในช่วงเวลาสั้นๆ (เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น) ทั้งหมดเป็นเทรนด์คอนเทนต์ที่เกิดขึ้นในภาพรวมที่เรียกว่า Creatornomic
– จากการรวบรวมข้อมูลครีเอเตอร์กว่า 1 แสนคนในประเทศไทย และพาร์ทเนอร์กับหลายแพลตฟอร์ม เช่น Tellscore Wisesight รวมทั้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำรายการภาพรวมวงการครีเอเตอร์ไทย iCreator Report 2025 สรุปข้อมูลดังนี้
TikTok โตแรงขึ้นแท่นอันดับ2 โซเชียลมีเดียในไทย
– สรุปตัวเลขจำนวนผู้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในประเทศไทย (อัปเดตล่าสุดเดือน พ.ย. 2025)
1. Facebook 58 ล้านคน (เท่าเดิม)
2. LINE 56 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.7 ล้านคน (+3%)
TikTok 56 ล้านคน เพิ่มขึ้น 11.7 ล้านคน (+26%)
3. YouTube 47.2 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3 ล้านคน (+6%)
4. Instagram 20.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.9 ล้านคน (+10%)
5. X (ทวิตเตอร์) 14.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 0.5 ล้านคน (+2%)
6. Lemon8 12-15 ล้านคน (ประมาณการณ์)
– เห็นได้ว่าผู้ใช้ TikTok ในประเทศไทย เทียบเท่ากับ LINE คือเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอันดับ 2 ของประเทศไทยที่มีผู้ใช้งานสูงสุด โดย TikTok มีผู้ใช้เติบโตสูงสุด 26%
– ส่วน Lemon8 เป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงในปีนี้ จำนวนผู้ใช้งานใกล้เคียง X (ทวิตเตอร์) ในประเทศไทย ถือเป็นแพลตฟอร์มที่น่าจับตา
– เดิมมักเข้าใจว่าครีเอเตอร์ส่วนใหญ่น่าจะอยู่ที่กรุงเทพฯ แต่จากข้อมูลล่าสุดพบว่า 1 ใน 4 ของครีเอเตอร์ในประเทศไทยอยู่ต่างจังหวัด คือ ภาคเหนือ 6% ภาคอีสาน 4.7% ภาคตะวันตก 1.3% ภาคตะวันออก 8% และภาคใต้ 3.6% โดยมาจากการเติบโตของเทรนด์ Live Commerce และตลาดอีคอมเมิร์ซ ทำให้ครีเอเตอร์กระจายจากกรุงเทพฯ ไปยังต่างจังหวัด
คอนเทนต์ “วิดีโอสั้น” ครองตลาด
– รูปแบบคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยม ปี 2025
1. วิดีโอสั้น (Short-form content) 82.7%
2. ภาพเดี่ยว (Single Photo) 53.8%
3. ภาพอัลบั้ม (Photo Album) 47.2%
4. บทความสั้น (Text post) 35.7%
5. วิดีโอยาว (Long-form content) 26.3%
6. บทความยาว (Blog/Website) 15%
7. ไลฟ์ (Live Streaming) 14.1%
8. พอดแคสต์ (Podcast) 6.8%
– ปี 2025 รูปแบบคอนเทนต์ที่เติบโตสูงและเป็นอันดับ 1 ที่ครีเอเตอร์ในประเทศไทยเลือกทำ คือ วิดีโอสั้น และเป็นอันดับ 1 ที่คนดูต้องการเสพคอนเทนต์ โดยทุกประเภทคอนเทนต์ไม่ว่าจะทำออกมาในรูปแบบใดคนดูจะถามหา “วิดีโอสั้น”
– แพลตฟอร์มที่ครีเอเตอร์เห็นโอกาสเติบโตโดดเด่นที่สุด คือ
1. TikTok 52.1%
2. Facebook 20.1%
3. Instagram 10.7%
4. YouTube 10%
5. Lemon8 5.8%
6. X (ทวิตเตอร์) 1.3%
กลุ่ม Micro และ Nano เอนเกจเมนต์เติบโตสูง
– ด้าน Engagement ตามระดับของจำนวนผู้ติดตาม (Follower) พบว่าครีเอเตอร์ทุกระดับมียอดเอนเกจเมนต์ที่ดีดังนี้
Mega (ผู้ติดตามมากว่า 1 ล้านคน) เฉลี่ยเอนเกจเมนต์ 15,557 ต่อโพสต์
Macro (ผู้ติดตาม 1 แสน – 1 ล้านคน) เฉลี่ยเอนเกจเมนต์ 3,034 ต่อโพสต์
Micro (ผู้ติดตาม 1 หมื่น – 1 แสนคน) เฉลี่ยเอนเกจเมนต์ 688 ต่อโพสต์
Nano (ผู้ติดตามต่ำกว่า 1 หมื่นคน) เฉลี่ยเอนเกจเมนต์ 129 ต่อโพสต์
โดย Micro และ Nano เป็นกลุ่มครีเอเตอร์ที่เติบโตสูงเมื่อเทียบกับเอนเกจเมนต์ในอดีต
เจาะ 6 หมวดคอนเทนต์ยอดนิยม
– หมวดหมู่คอนเทนต์ที่ครีเอเตอร์ไทยนิยมทำมากที่สุด โดย 6 อันดับแรกที่ไม่เปลี่ยนแปลงดังนี้
1. ไลฟ์สไตล์ 19.36%
2. ความงามและแฟชั่น 16.83%
3. ท่องเที่ยว 8.50%
4. บันเทิง 8.30%
5. เกม 6.53%
6. อาคาร เครื่องดื่ม และคาเฟ่ 6.53%
– พบว่า 5 หมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมทำคอนเทนต์มากขึ้นและเติบโตสูงในปี 2025 คือ แม่และเด็ก, ศิลปะ-วัฒนธรรม, สัตว์เลี้ยง, แรงบันดาลใจ และฟิตเนสและเวลเนส โดยเป็นหมวดหมู่ที่มีการใช้เม็ดเงินสูง
– หมวดคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมบนแพลตฟอร์มต่างๆ
ความงามและแฟชั่น (Beauty & Fashion) แพลตฟอร์ม TikTok มาเป็นอันดับ 1 แทนที่ Instagram
ข่าว Facebook มาเป็นอันดับ 1 ตลอดกาล
เกม นอกจาก YouTube แล้ว บน Facebook เติบโตสูงเช่นกัน
– ครีเอเตอร์ในยุคแรกรายได้ 90% มาจากแบรนด์สนับสนุน แต่ปัจจุบันพบว่าครีเอเตอร์มีรายได้หลายช่องทาง ดังนี้
1. แพลตฟอร์ม 46.6%
2. คอนเทนต์สปอนเซอร์และแบรนด์ 37.8%
3. คอนเทนต์ปักตะกร้าขายสินค้า 25.6%
4. จัดกิจกรรม 10.7%
5. โดเนทและรับของขวัญ
– แพลตฟอร์มที่ทำ Affiliate ยอดนิยม
1. TikTok 42.1%
2. Shopee 38.5%
3. Lazada 12%
4. Meta 3.4%
5. YouTube Shopping 3%
เตรียมจัดตั้งสมาคมคอนเทนต์ครีเอเตอร์
จากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของวงการครีเอเตอร์ไทย คุณขจร เผยว่า “เราพบกับปัญหามากมาย จากทั้งการคอนเทนต์ การเป็นตัวอย่างของครีเอเตอร์ต่อผู้คนในสังคม การศึกษาไทยที่ยังก้าวตามไม่ทัน รวมถึงการที่ครีเอเตอร์ไทยยังไม่เคยมีการรวมกลุ่มกัน ก็ยากที่จะยกระดับวงการให้ดีขึ้นได้ รวมถึงการสนับสนุนจากภาครัฐเองก็ทำได้ยาก”
ในโอกาสนี้ RAiNMaker จึงได้เตรียมเป็นตัวแทนในการจัดตั้ง “สมาคมคอนเทนต์ครีเอเตอร์ไทย” (Thai Creator Association) เพื่อยกระดับวงการครีเอเตอร์ไทย โดยได้มีการพูดคุยกับหลายภาคส่วนเพื่อนำไปสู่การจัดตั้งสมาคมในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2026
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE











