HomeInsightสรุป Creator Trends คอนเทนต์ “วิดีโอสั้น” มาแรง แพลตฟอร์ม TikTok ขึ้นแท่นอันดับ2 ผู้ใช้สูงสุด

สรุป Creator Trends คอนเทนต์ “วิดีโอสั้น” มาแรง แพลตฟอร์ม TikTok ขึ้นแท่นอันดับ2 ผู้ใช้สูงสุด

กลุ่ม Micro และ Nano เอนเกจเมนต์เติบโตสูง 

แชร์ :

สรุปภาพรวมวงการครีเอเตอร์ไทยในปี 2025 และเทรนด์ปี 2026 (Thailand Creator Landscape) จากงาน iCreator Conference 2025 Presented by Sony

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณขจร เจียรนัยพานิชย์ ผู้บริหารบริษัท เดอะ ซีโร่ พับบลิชชิ่ง จำกัด บรรณาธิการบริหารเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Mango Zero, Parents One, Thumbsup, RAiNMaker และผู้จัดงาน iCreator Conference ได้แชร์มุมมองภาพรวมและอินไซต์ของอนาคตวงการครีเอเตอร์ไทยจากรายงาน iCreator Report 2025 ซึ่งเป็นรายงานฉบับแรกของประเทศไทยที่ครอบคลุมในทุกด้านของวงการครีเอเตอร์ และถือเป็นฐานข้อมูลสำคัญที่สามารถนำไปอ้างอิงได้ทั้งในไทยและต่างประเทศ

–  ปี 2025 วงการครีเอเตอร์มีคอนเทนต์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Meme  การนำ AI  มาใช้ทำคอนเทนต์ การ Live ขายของที่สร้างยอดหลัก 100 ล้านบาทในช่วงเวลาสั้นๆ (เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น) ทั้งหมดเป็นเทรนด์คอนเทนต์ที่เกิดขึ้นในภาพรวมที่เรียกว่า Creatornomic 

–  จากการรวบรวมข้อมูลครีเอเตอร์กว่า 1 แสนคนในประเทศไทย และพาร์ทเนอร์กับหลายแพลตฟอร์ม เช่น Tellscore Wisesight  รวมทั้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  จัดทำรายการภาพรวมวงการครีเอเตอร์ไทย iCreator Report 2025 สรุปข้อมูลดังนี้

TikTok โตแรงขึ้นแท่นอันดับ2 โซเชียลมีเดียในไทย 

– สรุปตัวเลขจำนวนผู้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในประเทศไทย (อัปเดตล่าสุดเดือน พ.ย. 2025)

1. Facebook 58 ล้านคน (เท่าเดิม)

2. LINE 56 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.7 ล้านคน (+3%)

    TikTok 56 ล้านคน เพิ่มขึ้น 11.7 ล้านคน (+26%) 

3. YouTube 47.2 ล้านคน เพิ่มขึ้น  3 ล้านคน (+6%)

4. Instagram 20.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.9 ล้านคน (+10%)

5. X (ทวิตเตอร์) 14.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 0.5 ล้านคน (+2%)

6. Lemon8  12-15 ล้านคน (ประมาณการณ์)

– เห็นได้ว่าผู้ใช้ TikTok ในประเทศไทย เทียบเท่ากับ LINE คือเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอันดับ 2 ของประเทศไทยที่มีผู้ใช้งานสูงสุด  โดย TikTok มีผู้ใช้เติบโตสูงสุด 26%

– ส่วน Lemon8  เป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงในปีนี้ จำนวนผู้ใช้งานใกล้เคียง X (ทวิตเตอร์) ในประเทศไทย ถือเป็นแพลตฟอร์มที่น่าจับตา

– เดิมมักเข้าใจว่าครีเอเตอร์ส่วนใหญ่น่าจะอยู่ที่กรุงเทพฯ  แต่จากข้อมูลล่าสุดพบว่า 1 ใน 4  ของครีเอเตอร์ในประเทศไทยอยู่ต่างจังหวัด คือ ภาคเหนือ 6% ภาคอีสาน 4.7%  ภาคตะวันตก 1.3%  ภาคตะวันออก 8%  และภาคใต้ 3.6%  โดยมาจากการเติบโตของเทรนด์ Live Commerce และตลาดอีคอมเมิร์ซ ทำให้ครีเอเตอร์กระจายจากกรุงเทพฯ ไปยังต่างจังหวัด

 

คอนเทนต์ “วิดีโอสั้น” ครองตลาด  

– รูปแบบคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยม ปี 2025

1. วิดีโอสั้น (Short-form content) 82.7%

2. ภาพเดี่ยว (Single Photo) 53.8%

3. ภาพอัลบั้ม (Photo Album) 47.2%

4. บทความสั้น (Text post) 35.7%

5. วิดีโอยาว (Long-form content) 26.3%

6. บทความยาว (Blog/Website) 15%

7. ไลฟ์ (Live Streaming) 14.1%

8. พอดแคสต์ (Podcast) 6.8%

– ปี 2025 รูปแบบคอนเทนต์ที่เติบโตสูงและเป็นอันดับ 1 ที่ครีเอเตอร์ในประเทศไทยเลือกทำ คือ วิดีโอสั้น และเป็นอันดับ 1 ที่คนดูต้องการเสพคอนเทนต์ โดยทุกประเภทคอนเทนต์ไม่ว่าจะทำออกมาในรูปแบบใดคนดูจะถามหา “วิดีโอสั้น” 

– แพลตฟอร์มที่ครีเอเตอร์เห็นโอกาสเติบโตโดดเด่นที่สุด คือ  

1. TikTok 52.1% 

2. Facebook 20.1%

3. Instagram 10.7%

4. YouTube 10%

5. Lemon8  5.8%

6. X (ทวิตเตอร์) 1.3%

กลุ่ม Micro และ Nano เอนเกจเมนต์เติบโตสูง 

– ด้าน Engagement ตามระดับของจำนวนผู้ติดตาม (Follower) พบว่าครีเอเตอร์ทุกระดับมียอดเอนเกจเมนต์ที่ดีดังนี้

Mega (ผู้ติดตามมากว่า 1 ล้านคน)  เฉลี่ยเอนเกจเมนต์ 15,557 ต่อโพสต์

Macro (ผู้ติดตาม 1 แสน – 1 ล้านคน) เฉลี่ยเอนเกจเมนต์ 3,034 ต่อโพสต์

Micro (ผู้ติดตาม 1 หมื่น – 1 แสนคน) เฉลี่ยเอนเกจเมนต์ 688 ต่อโพสต์

Nano (ผู้ติดตามต่ำกว่า 1 หมื่นคน) เฉลี่ยเอนเกจเมนต์ 129 ต่อโพสต์

โดย Micro และ Nano เป็นกลุ่มครีเอเตอร์ที่เติบโตสูงเมื่อเทียบกับเอนเกจเมนต์ในอดีต

เจาะ 6 หมวดคอนเทนต์ยอดนิยม

– หมวดหมู่คอนเทนต์ที่ครีเอเตอร์ไทยนิยมทำมากที่สุด โดย 6  อันดับแรกที่ไม่เปลี่ยนแปลงดังนี้

1. ไลฟ์สไตล์ 19.36%

2. ความงามและแฟชั่น 16.83%

3. ท่องเที่ยว 8.50%

4. บันเทิง 8.30%

5. เกม 6.53%

6. อาคาร เครื่องดื่ม และคาเฟ่ 6.53%

– พบว่า 5 หมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมทำคอนเทนต์มากขึ้นและเติบโตสูงในปี 2025 คือ แม่และเด็ก, ศิลปะ-วัฒนธรรม, สัตว์เลี้ยง, แรงบันดาลใจ และฟิตเนสและเวลเนส โดยเป็นหมวดหมู่ที่มีการใช้เม็ดเงินสูง

– หมวดคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมบนแพลตฟอร์มต่างๆ  

ความงามและแฟชั่น (Beauty & Fashion) แพลตฟอร์ม TikTok มาเป็นอันดับ 1 แทนที่ Instagram

ข่าว  Facebook มาเป็นอันดับ 1 ตลอดกาล

เกม  นอกจาก YouTube แล้ว บน Facebook เติบโตสูงเช่นกัน

–  ครีเอเตอร์ในยุคแรกรายได้ 90% มาจากแบรนด์สนับสนุน แต่ปัจจุบันพบว่าครีเอเตอร์มีรายได้หลายช่องทาง ดังนี้

1. แพลตฟอร์ม 46.6%

2. คอนเทนต์สปอนเซอร์และแบรนด์ 37.8%

3. คอนเทนต์ปักตะกร้าขายสินค้า 25.6%

4. จัดกิจกรรม 10.7%

5. โดเนทและรับของขวัญ

– แพลตฟอร์มที่ทำ Affiliate ยอดนิยม

1. TikTok 42.1%

2. Shopee 38.5%

3. Lazada 12%

4. Meta 3.4%

5. YouTube Shopping 3%

เตรียมจัดตั้งสมาคมคอนเทนต์ครีเอเตอร์ 

จากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของวงการครีเอเตอร์ไทย คุณขจร เผยว่า “เราพบกับปัญหามากมาย จากทั้งการคอนเทนต์ การเป็นตัวอย่างของครีเอเตอร์ต่อผู้คนในสังคม การศึกษาไทยที่ยังก้าวตามไม่ทัน รวมถึงการที่ครีเอเตอร์ไทยยังไม่เคยมีการรวมกลุ่มกัน ก็ยากที่จะยกระดับวงการให้ดีขึ้นได้ รวมถึงการสนับสนุนจากภาครัฐเองก็ทำได้ยาก”

ในโอกาสนี้ RAiNMaker จึงได้เตรียมเป็นตัวแทนในการจัดตั้ง “สมาคมคอนเทนต์ครีเอเตอร์ไทย” (Thai Creator Association) เพื่อยกระดับวงการครีเอเตอร์ไทย โดยได้มีการพูดคุยกับหลายภาคส่วนเพื่อนำไปสู่การจัดตั้งสมาคมในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2026

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like