ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากในประเทศไทยที่มีมูลค่ามหาศาลกว่า 17,160 ล้านบาท กำลังจะร้อนระอุขึ้นอีกครั้ง เมื่อ “Therabreath” แบรนด์น้ำยาบ้วนปากจากสหรัฐอเมริกา ได้รับสิทธิ์จำหน่ายอย่างเป็นทางการในช่องทางออนไลน์ของไทย ผ่าน Anymind เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ตอกย้ำเทรนด์ผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจการดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตนเองมากขึ้น พร้อมสร้างความมั่นใจในชีวิตประจำวัน
นับตั้งแต่ปี 2018-2023 ตลาดนำ้ยาบ้วนปากโตต่อเนื่อง ส่วนเหตุผลที่นำเข้ามาขายในช่องทางออนไลน์ เนื่องจากมองว่าในช่องทางออนไลน์ตลาดออรัลแคร์โตต่อเนื่องอย่างมีนัยยะสำคัญ และเมื่อโฟกัสมาที่ตลาดน้ำยาบ้วนปากโดยเฉพาะมีมูค่าสูงถึง 5,000 ล้านบาท เติบโต 6.4%
คุณกรกานต์ แย้มสัตย์ธรรม Head of D2C/eCommerce Enablement and Affiliate Business, Thailand, AnyMind Group กล่าวว่า แม้ตลาดน้ำยาบ้วนปากในไทยจะเติบโตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา แต่คนไทยยังมักใช้นำยาบ้วนปากเฉพาะตอนกลางคืน (ก่อนนอน) เนื่องจากกังวลเรื่องกลิ่นปากตอนเช้าและมองว่าการใช้นำยาบ้วนปากเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำความสะอาดได้มากนัก ขณะที่การดูแลช่องปากในชีวิตประจำวันมักจะใช้การแปรงฟันหรือไหมขัดฟันมากกว่า
จากช่องว่างทางการตลาดดังกล่าว AnyMind Group มองว่าตลาดน้ำยาบ้วนปากในไทยยังมีแนวโน้มเติบโตอีกมาก จากเทรนด์การดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะช่องปากที่คนไทยให้ความสำคัญมากขึ้น ล่าสุดจึงได้คว้าสิทธิ์การทำตลาดแบรนด์ Therabreath ในช่องทางออนไลน์ใน 3 ประเทศได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ จากบริษัทแม่อย่าง Church & Dwight บริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคจากสหรัฐอเมริกา
“Therabreath ว่าเป็นแบรนด์ที่เติบโตเร็วที่สุด และได้รับการยอมรับในระดับสากล ไม่เพียงครองตำแหน่งผู้นำในอเมริกา แต่ยังเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในร้าน Olive Young ของเกาหลีใต้ และเป็นแบรนด์ส่งออกอันดับ 1 ในจีน ปัจจุบันวางจำหน่ายใน 9 ประเทศทั่วโลก สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงคุณภาพและประสิทธิภาพที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคทั่วโลกภาพรวม ทำให้เรามั่นใจในการทำตลาด”
ตลาดน้ำยาบ้วนปากไทย โอกาสทองในช่องทางออนไลน์
ตลาดน้ำยาบ้วนปากในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง 6.4% จากปี 2018-2023 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่องทางออนไลน์ที่เติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ Therabreath เลือกบุกตลาดไทยผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลในระยะแรก เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากคุณภาพสูง และสะดวกสบายในการสั่งซื้อ
“ผู้บริโภคในปัจจุบันให้ความสนใจกับการดูแลตัวเองมากขึ้น ช่องปากเป็นหนึ่งในส่วนที่สำคัญที่พวกเขาต้องการดูแลด้วยตัวเอง เพราะช่วยเสริมสร้างอารมณ์ที่ดีและความมั่นใจในการพบปะผู้คน” คุณกรกานต์กล่าว
โดยจุดเด่นของ Therabreath ที่จะใช้สื่อสารกับผู้บริโภคคือคุณสมบัติในการระงับกลิ่นปากได้ยาวนาน ใช้เพียง 1 ครั้ง สามารถระงับกลิ่นปากได้นานถึง 12 ชั่วโมง ใช้ 2 ครั้ง สามารถระงับได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมปกป้องกลิ่นปากในตอนเช้า
ขณะที่แผนการทำตลาดในไทยนับจากนี้ Therabreath วางแผนการตลาดอย่างเข้มข้น โดยเน้น 3 แกนหลัก ได้แก่ Communication (การสื่อสาร), Content (คอนเทนต์), และ KOLs (ผู้มีอิทธิพลทางความคิด)
- การสื่อสาร: ภายใต้แกนหลัก “Fresh Impression Concept” หรือ “Impression Builder” ที่สื่อถึงลมหายใจที่ดีคือการเริ่มต้นที่ดี ปัจจุบันนำเข้า 2 สูตร ได้แก่ Mind Mint (สีเขียว) และ Icy Mint (สีฟ้า) โดยจะเน้นการสื่อสารกับผู้ใช้งานจริงที่ต้องการแก้ไขปัญหากลิ่นปากอย่างจริงจัง
- คอนเทนต์: สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ให้ความรู้และแสดงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์
- KOLs: ทำงานร่วมกับ KOLs ในกลุ่ม Health & Wellness เพื่อสร้างการรับรู้และความน่าเชื่อถือ
“ตลาดส่วนใหญ่เน้นคีย์แมสเซจเรื่องกลิ่นและสรรพคุณ เราอยากให้ Therabreath เป็นแบรนด์ที่สร้าง Self-Confidence ให้กับการดูแลช่องปากในไทย” คุณกรกานต์กล่าว
เจาะตลาดไฮพรีเมียม “คู่แข่งน้อย โอกาสโตสูง”
แม้ตลาดน้ำยาบ้วนปากไทยจะมีคู่แข่งรายใหญ่ไม่กี่ราย แต่แข็งแกร่ง Therabreath มองว่านี่ไม่ใช่การแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดเดิม แต่เป็นการขยายตลาดในกลุ่ม “ไฮพรีเมียม เซกเมนต์“ ที่มีแนวโน้มเติบโตสูง ผู้บริโภคกลุ่มนี้ รวมถึงผู้ใหญ่อายุ 40 ปีขึ้นไปและกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ (ต่ำกว่า 30 ปี) มีความสนใจในน้ำยาบ้วนปากที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูง
“ในช่วงแรก เราจะเน้นจับกลุ่มคนที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์พรีเมียมอยู่แล้ว หรือผู้ที่กำลังมองหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลช่องปาก”โดยสินค้าที่นำเข้ามาจำหน่ายในล็อตแรกมีขนาด 473 มล. ราคา 499 บาท ซึ่งสามารถใช้ได้เกือบ 100 ครั้ง หรือประมาณหนึ่งเดือน”
นอกจากนี้ AnyMind Group ยังเตรียมนำเข้าน้ำยาบ้วนปากขนาด 1 ลิตรเข้ามาทำตลาด ก่อนจะขยายไปยังแบบซองเพื่อให้ลูกค้ากลุ่มใหม่เกิดการทดลองใช้ และค่อยๆเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำยาบ้วนปากในชีวิตประจำวันมากขึ้น ควบคู่กับการใช้การสร้างความรู้ ความเข้าใจถึงความสำคัญและวิธีการใช้น้ำยาบ้วนปากที่ถูกต้อง โดยเน้นการตลาดผ่าน “Real Users” หรือผู้ใช้จริงในการบอกเล่าประสบการณ์ และยังสื่อสารผ่าน Influencer Marketing เช่น ร่วมมือกับ KOLs ทั้งทันตแพทย์และผู้มีชื่อเสียง เช่น คุณหมอต่อ, คุณพิมสุข เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
การเข้ามาของ Therabreath ในตลาดออนไลน์ของไทย จึงเป็นการเติมเต็มช่องว่างในกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำยาบ้วนปากระดับพรีเมียมที่ปราศจากแอลกอฮอล์ พร้อมนำเสนอโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพช่องปากและความมั่นใจในทุกวัน คาดการณ์ว่าการบุกตลาดในครั้งนี้จะสร้างสีสันและขับเคลื่อนการเติบโตของตลาดน้ำยาบ้วนปากไทยให้คึกคักยิ่งขึ้น






