อาจเพราะ “ญี่ปุ่น” เป็นประเทศที่ประสบภัยธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ลอว์สัน (Lawson) แบรนด์ร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่จึงประกาศลุยสร้างร้านสะดวกซื้อเวอร์ชัน “รับมือภัยพิบัติได้” ตั้งเป้า 100 สาขาทั่วประเทศ ภายในปี 2030
การประกาศแผนดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยอ้างถึงความจำเป็นในการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติขนาดใหญ่ เช่น แผ่นดินไหว (ที่อาจเกิดขึ้นในร่องน้ำนันไค นอกชายฝั่งแปซิฟิกของญี่ปุ่น) ฯลฯ ซึ่งร้านที่ได้รับภารกิจนี้จะมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา การใช้ไฟจากรถยนต์ไฟฟ้า และเปิดให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาชาร์จสมาร์ทโฟนได้ด้วย
นอกจากนั้น จะมีการติดตั้งบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม (Starlink) เพื่อให้สามารถสื่อสารได้ในสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย โดยหนึ่งในร้านของ Lawson ที่จะถูกปรับเปลี่ยนเป็นเวอร์ชันดังกล่าวก็คือร้านในเมืองฟุตสึ (Futtsu) จังหวัดชิบะ และคาดว่าจะดำเนินการปรับปรุงร้านแล้วเสร็จภายในปีนี้ จากนั้น จะมีการฝึกซ้อมรับมือภัยพิบัติต่อไป
ด้านคุณทาเคมาสุ ซาดาโนบุ (Takemasu Sadanobu) ประธานและซีอีโอของ Lawson กล่าวว่า เมื่อเกิดภัยพิบัติ เชื่อว่าหลายคนจะมุ่งหน้าไปที่ร้านสะดวกซื้อก่อนเป็นอันดับแรก การปรับร้านสะดวกซื้อให้เป็นสถานที่ที่ทุกคนอุ่นใจ และตอบสนองความคาดหวังของผู้คนได้จึงเป็นสิ่งจำเป็น
เช่นเดียวกับ แฟมิลี่มาร์ท (FamilyMart) อีกหนึ่งเชนร้านสะดวกซื้อที่ระบุว่า จะเริ่มโปรเจ็คที่คล้าย ๆ กันในจังหวัดอิชิกาวะ โดยจับมือกับบริษัท เช่น NTT DoCoMo เพื่อใช้งานระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมในยามที่เกิดภัยพิบัตินั่นเอง




