ย้อนกลับไปเมื่อปี 2539 ทิศทางของตลาดตอนนั้นเริ่มให้ความสำคัญกับเครื่องใช้ไฟฟ้า จึงเป็นโอกาสของ “เพาเวอร์บาย” (Power Buy) ในเครือ เซ็นทรัล รีเทล ที่ออกมาตั้งแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และทำให้นับตั้งแต่นั้นมา เพาเวอร์บายก็ค่อยๆ เติบโต จนเป็นที่รู้จักในฐานะรีเทลร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์
แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป พฤติกรรมและการใช้ชีวิตของผู้บริโภคก็เปลี่ยนตาม โดยหันมาสนใจอุปกรณ์สมาร์ทโฮมและสินค้าไลฟ์สไตล์อัจฉริยะที่อำนวยความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้ทิศทางของเพาเวอร์บายในปีนี้ต้องพลิกโฉมให้เป็นมากกว่าการขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ด้วยการขยับสู่การเป็น Tech Retailer เพื่อให้สามารถนำเสนอโซลูชันด้านเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์อัจฉริยะที่แตกต่างรองรับกับความต้องการของลูกค้ายุคดิจิทัลได้ทุกมิติ
คุณสุวิณ โกษีอํานวย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล บอกว่า แผนการรุกตลาดของเพาเวอร์บายในปีที่ 29 นี้ต้องการยกระดับสู่การเป็น Tech Retailer ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล และนวัตกรรม เพื่อมอบประสบการณ์ที่แตกต่างและตรงใจลูกค้าดิจิทัลในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นสินค้า บริการ หรือโซลูชันด้านไลฟ์สไตล์อัจฉริยะ โดยได้วางแนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจผ่าน 5 กลยุทธ์สำคัญภายใต้กรอบ P.O.W.E.R. ดังนี้
P – Personalization & Data-Driven Insights: รู้ใจลูกค้าด้วยดาต้า
ต้องยอมรับว่า การเข้าถึงความต้องการลูกค้าในยุคดิจิทัลด้วยฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) มีความสำคัญมากขึ้น เพาเวอร์บายจึงผนึกกำลังกับ The 1 ซึ่งมีฐานสมาชิกกว่า 22 ล้านราย โดยกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าติด Top 4 ของสมาชิก อีกทั้ง 80% ของลูกค้าเพาเวอร์บายเป็นสมาชิก The 1 เพื่อใช้ประโยชน์จาก Big Data และ AI มาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าแบบเรียลไทม์ และนำมาพัฒนาสินค้าบริการที่โดนใจลูกค้า ทั้งยังทำ Hyper-Personalized Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จนนำไปสู่การสร้าง Brand love ในที่สุด
O – Omnichannel Integration: เชื่อมทุก Touchpoint ช้อปสบายไร้ขีดจำกัด
ยกระดับ Omnichannel Platform เพื่อมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ไร้รอยต่อ สอดคล้องกับวิถีชีวิตดิจิทัลของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเลือกช้อปผ่าน หน้าร้าน แอปพลิเคชัน เว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดีย ลูกค้าจะได้รับโปรโมชั่น สิทธิพิเศษ และมาตรฐานการบริการเดียวกันในทุกช่องทาง “ช้อปได้ทุกที่ ทุกเวลา” ทั้งยังเป็นการวางรากฐานสู่การเป็น Tech Retail Platform ที่ผสานข้อมูล การตลาด และบริการเข้าด้วยกัน เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขึ้น พร้อมสร้างประสบการณ์ที่รวดเร็ว คล่องตัว และดียิ่งขึ้น ในทุก Touchpoint
W – Winning Partnerships: จับมือพันธมิตรเติบโตไปด้วยกัน
หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของการสร้างธุรกิจให้เติบโตยุคนี้คือ การทำ Collaboration เพราะสามารถสร้างความตื่นเต้นให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ใหม่ ปีนี้เพาเวอร์บายจึงลุยจับมือพันธมิตรทั้งในและนอกเครือเซ็นทรัล ผ่านกิจกรรมการตลาดหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Co-Campaign & Promotions ที่มอบความคุ้มค่าให้ลูกค้า, การเปิดตัวสินค้าและบริการแบบเอ็กซ์คลูซีฟ เฉพาะที่เพาเวอร์บาย ไปจนถึง Co-Creation Activities ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคมีประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ ทั้งยังสามารถขยายฐานกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นด้วย
E – Empowering Lifestyle Innovation: มากกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้า คือโซลูชันชีวิตอัจฉริยะ
นับจากนี้ไปเพาเวอร์บายไม่เพียงขายสินค้า แต่ยังทำหน้าที่เป็น Tech Advisor ช่วยแนะนำเทคโนโลยีที่ใช่ และเชื่อมต่อได้ครบจบในที่เดียว เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย และยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้บริโภคในยุคดิจิทัล
R -Remarkable Customer Experiences: สร้างประสบการณ์ที่แตกต่าง ประทับใจในทุกมิติ
ในยุคที่ผู้บริโภคไม่ได้เลือกซื้อเพียง “สินค้า” แต่ให้ความสำคัญกับ “ประสบการณ์” เพาเวอร์บายมุ่งสร้าง Customer Journey ที่แตกต่างและน่าประทับใจในทุก Touchpoint ด้วยการนำ Personalization มาประยุกต์ใช้ในทุกมิติของการบริการ เปลี่ยนการช้อปปิ้งจากการซื้อของธรรมดา ให้กลายเป็นการค้นหาประสบการณ์ใหม่ที่ทั้ง “ใช่” และ “ตรงใจ” ทุกครั้ง พร้อมมอบความมั่นใจและความคุ้มค่าในทุกการช้อป
ไม่เพียงจะปรับกลยุทธ์ให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคดิจิทัล ในโอกาสครบรอบ 29 ปี เพาเวอร์บายยังจัดแคมเปญใหญ่ “เพาเวอร์บาย 29 ปี มหัศจรรย์ดีลเด็ด ลดใหญ่จัดหนัก” ตลอด 9 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย. – 5 พ.ย. 2568 อาทิ แจกคะแนน The 1 รวมกว่า 10 ล้านคะแนน และรับส่วนลดทันที 229 บาท เมื่อแลก The 1 เพียง 1,000 คะแนน, ลดสุดคุ้มเริ่มต้น 29%, ช้อปครบ 1,000 บาท รับสิทธิ์แลกซื้อสินค้าราคาเริ่มต้น 29 บาท, พิเศษ! นำเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่ามาแลกรับส่วนลดเพิ่มสูงสุด 10,000 บาท, บริการผ่อน 0% ทั้งร้าน สูงสุด 15 เดือน พร้อมรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 40,000 บาท กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ
และพิเศษ..เมื่อช้อปกับบัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน หรือบัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน เฟิร์สช้อยส์ แลกคะแนนรับส่วนลดเพิ่ม 2,900 บาท, ฟรี! ค่าติดตั้งและจัดส่ง รวมถึงกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟจากแบรนด์ดังที่หมุนเวียนมามอบประสบการณ์ช้อปแบบเต็มอิ่มทุกสัปดาห์ พบดีลพิเศษนี้ได้ที่ เพาเวอร์บายทุกสาขา ทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์ www.powerbuy.co.th และ แอปพลิเคชัน http://bit.ly/PowerBuyApp และโซเชียลมีเดีย







