HomeBrand Move !!จับตา Labubu สิ้นมนต์ขลัง นักวิเคราะห์คาด Pop Mart อาจเติบโตลดลงปีหน้า

จับตา Labubu สิ้นมนต์ขลัง นักวิเคราะห์คาด Pop Mart อาจเติบโตลดลงปีหน้า

แชร์ :

อีกหนึ่งสัญญาณที่น่าจับตาเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกในเวลานี้ อาจเป็นชื่อของ Pop Mart กับคำถามที่ว่า สินค้าสุดฮิตอย่างตุ๊กตา Labubu ถึงเวลาเสื่อมมนต์ขลังหรือยัง โดยมีรายงานว่า มูลค่าหุ้นของ Pop Mart ได้ลดลงกว่า 20% ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน และทำให้ผู้ก่อตั้งอย่าง Wang Ning หล่นลงมาอยู่ในอันดับ 14 ในการจัดอันดับมหาเศรษฐีของจีนแล้วเรียบร้อย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของ หวัง หนิง (Wang Ning) ในฐานะผู้ก่อตั้งป๊อปมาร์ท อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป แบรนด์ของเล่นสัญชาติจีนยักษ์ใหญ่ พบว่าปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ  21,600 ล้านเหรียญสหรัฐ จากเดิมที่เคยมีสูงถึง 27,500 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงปลายเดือนสิงหาคม หรือเท่ากับหายไปเกือบ 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน

ขณะที่ราคาหุ้นของ Pop Mart (ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง) พบว่าร่วงลงมากกว่า 20% นับตั้งแต่บริษัทเปิดตัว Labubu เวอร์ชันล่าสุด เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ในราคาขายปลีกตัวละ 79 หยวน หรือประมาณ 352 บาท โดยสิ่งที่นักวิเคราะห์กังวลกันก็คือ ราคาของตุ๊กตา Labubu รุ่นใหม่ในตลาดขายต่อ ที่ตอนนี้ลดลง 14.3% ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการตุ๊กตา และการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ อีกทั้ง JPMorgan Chase & Co. ยังได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นลงไปอยู่ที่ระดับกลาง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Pop Mart ได้ออกมาแก้ต่าง โดยระบุว่าราคาที่ลดลงของ Labubu ในตลาดขายต่อนั้น มาจากบริษัทเลือกที่จะผลิตให้มากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของแฟน ๆ ดังนั้น ราคาที่ลดลงในตลาดขายต่อจึงไม่ได้สะท้อนว่า ความต้องการตุ๊กตา Labubu ลดลงแต่อย่างใด

ด้านผู้ก่อตั้งอย่างหวัง หนิง ยังได้คาดการณ์ด้วยว่า Pop Mart อาจมียอดขายสูงถึง 3 หมื่นล้านหยวนในปี 2025 และผลประกอบการที่ผ่านมาก็ชี้ว่า บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นเกือบ 400% จากกระแสความนิยมใน Labubu ที่เกิดขึ้นทั่วโลก

ขณะที่ในมุมของ เจฟฟ์ จาง นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยมอร์นิงสตาร์ในฮ่องกง ให้ทัศนะว่า การเติบโตของ Pop Mart อาจชะลอตัวลงในปี 2026 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากฐานที่สูงมากของ Pop Mart ในปีนี้นั่นเอง

ปรากฏการณ์ดังกล่าวจึงอาจสะท้อนได้ว่า Pop Mart กำลังเจอกับบททดสอบครั้งใหญ่ ซึ่งตัวช่วยของทางแบรนด์อาจเป็นอนิเมชันที่บริษัทคาดว่าจะส่งออกมาในช่วงคริสต์มาสของปีนี้ รวมถึงการเปิดตัวตุ๊กตาที่สามารถโต้ตอบกับผู้เป็นเจ้าของได้ ส่วนจะได้รับการตอบรับจากตลาดอย่างไรนั้น และจะเพิ่มยอดขายให้กับบริษัทในปีต่อ ๆ ไปได้หรือไม่นั้น อาจเป็นสิ่งที่เราต้องติดตามต่อไป

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like