แคมเปญ Netflix “Squid Game Season 2” คว้ารางวัล “Best of Thailand” จากเวที YouTube Works Awards Thailand 2025 ส่วน “Ogilvy – Pinpung และ i-dac” คว้าตำแหน่ง Agency of the Year ด้านภาพรวมคอนเทนต์บน YouTube พบ Shorts โตแรง ยอดรับชมทั่วโลกพุ่ง 2 แสนล้านครั้งต่อวัน พร้อมเปิดตัวผู้บริหารใหม่ “Rafael Scislowski” รับตำแหน่ง Country Manager กูเกิล ประเทศไทย แทน “แจ็กกี้ หวาง”
คุณ Sapna Chadha รองประธานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ Google เอเชียแปซิฟิก กล่าวถึงภาพรวมของ YouTube ภายในงานดังกล่าวด้วยว่า ปัจจุบัน ผู้ใช้งานเข้า YouTube อย่างมีเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อเรียนรู้ เหรือเพื่อค้นคว้าข้อมูลก่อนการตัดสินใจซื้อ โดย 92% ของคนไทยใช้ YouTube เพื่อทำความเข้าใจในสิ่งที่พวกเขาสนใจ และ 88% ของคนไทยเชื่อมั่นในมุมมองและความเห็นที่ครีเอเตอร์บน YouTube มีต่อแบรนด์และผลิตภัณฑ์ มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ

Sapna Chadha รองประธานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ Google เอเชียแปซิฟิก
ข้อมูลล่าสุดจาก Analytic Edge ระบุด้วยว่า YouTube สร้างผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) สูงกว่าทีวีถึง 2.9 เท่า และสูงกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลอื่น ๆ ถึง 1.6 เท่า
หรือในส่วนของพฤติกรรมการใช้งาน คุณ Chadha เผยว่า ผู้ชมสามารถสลับการดู YouTube ในอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างคล่องตัว โดยผู้ชมในประเทศไทย สนใจวิดีโอประเภทละครเพิ่มขึ้น 115% และระยะเวลาในการรับชมวิดีโอแนวพอดแคสต์เพิ่มขึ้น 50% และพฤติกรรมการรับชมที่หลากหลายนี้ยังขยายไปสู่ Conneted TV ด้วย โดยเวลาในการรับชมผ่าน Connected TV ของประเทศไทยเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในช่วงสามปีที่ผ่านมา
เปิดความสำเร็จ “ช้อปปิ้ง”

คุณมุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทยและเวียดนาม
ด้านคุณมุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทยและเวียดนาม ได้กล่าวถึงอีกหนึ่งความสำเร็จของ YouTube นั่นคือการเข้าร่วมเทรนด์วิดีโอคอมเมิร์ซ ที่กำลังเติบโตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านการเปิดตัว YouTube Shopping ร่วมกับ Shopee ในปี 2024 ว่า เป็นเรื่องน่าทึ่งที่ได้เห็นวิวัฒนาการของแพลตฟอร์มในไทย กับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของวิดีโอคอมเมิร์ซ และครีเอเตอร์คือหัวใจสำคัญของสิ่งนี้
“เราเห็นแบรนด์ต่างๆ ร่วมมือกับครีเอเตอร์ในรูปแบบที่สร้างสรรค์และน่าสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเชื่อว่าความร่วมมือนี้จะช่วยให้ครีเอเตอร์มีอิสระในการผลิตคอนเทนต์ที่สอดคล้องกับสไตล์และมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ของตน ทำให้แบรนด์ได้ก้าวข้ามการโฆษณาแบบเดิม ๆ ไปสู่การสร้างพันธมิตรที่แท้จริงกับครีเอเตอร์บน YouTube โดยร่วมกันสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งเข้าถึงคอมมิวนิตี้ที่ชื่นชอบ และขับเคลื่อนผู้ชมจากการรับชมไปสู่การซื้อได้อย่างทรงพลัง” โดยผู้บริหารของ YouTube เผยด้วยว่า 88% ของนักช้อปชาวไทยมอง YouTube ว่ามีความสำคัญเวลาตัดสินใจซื้อสินค้าครั้งล่าสุด
ในมุมของแบรนด์ คุณโสภณ แกะทอง หัวหน้าฝ่ายสื่อและดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง บริษัท ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย กล่าวถึงความสามารถของครีเอเตอร์และแพลตฟอร์มด้วยว่า “รูปแบบวิดีโอที่หลากหลายและคุณภาพของกลุ่มครีเอเตอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ YouTube ช่วยให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้เราสามารถเล่าเรื่องราวของแบรนด์ที่น่าประทับใจและเข้าถึงใจผู้คน เช่น TRESemme มียอดรับชมจนจบ (Completion Views) สูงกว่าแพลตฟอร์มอื่นถึง 7 เท่า ขณะที่ Comfort มียอดจดจำโฆษณาเพิ่มขึ้น 16.6%”
เปิดตัว “Rafael Scislowski” Country Manager คนใหม่

คุณ Rafael Scislowski Country Manager คนใหม่ของ Google ประเทศไทย
ภายในงาน YouTube Works Awards Thailand 2025 ยังมีการเปิดตัว Country Manager คนใหม่ ของ Google ประเทศไทย อย่างเป็นทางการด้วย โดยคุณ Rafael Scislowski มารับตำแหน่งแทนคุณแจ็กกี้ หวาง ที่ย้ายไปรับตำแหน่งใหม่ในประเทศสิงคโปร์
นอกจากนี้ บนเวทียังได้มอบให้ Rafael Scislowski เป็นผู้ประกาศรางวัลใหญ่ “Best of Thailand” ของ YouTube Works Awards Thailand 2025 ด้วย ซึ่งก็คือ Netflix กับแคมเปญ Squid Game Season 2 นั่นเอง
สำหรับประวัติการทำงานของคุณ Rafael Scislowski พบว่าร่วมงานกับ Google เมื่อ 7 ปีก่อน โดยตำแหน่งล่าสุดก่อนเข้ารับตำแหน่ง Country Manager ของประเทศไทยคือ Industry Sales Lead ที่ประเทศเวียดนาม และก่อนหน้าเข้าร่วมงานกับ Google เขาเคยร่วมงานกับ Grab และ Uber มาแล้ว
“Netflix” คว้ารางวัล “Best of Thailand”
สำหรับแคมเปญที่ได้รับรางวัล YouTube Works Awards Thailand 2025 ในปีนี้ คือ แคมเปญ Netflix, Squid Game Season 2 โดยเหตุผลของการมอบรางวัลดังกล่าวคือ เป็นแคมเปญที่แสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์การสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ที่อิงจากการเล่าเรื่องหลากหลายรูปแบบ อีกทั้งยังมีความร่วมมือที่แท้จริงระหว่างแบรนด์และครีเอเตอร์ และแนวทางแบบครบวงจรที่เปลี่ยนการมีส่วนร่วมให้เป็นผลลัพธ์ทางธุรกิจในระยะยาว
สำหรับรายชื่อผู้ชนะและผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้งหมดของ YouTube Works Awards Thailand 2025 ได้มีการประกาศไว้ที่เพจของ Google ประเทศไทย และผู้ชนะเลิศจาก YouTube Works Awards Thailand จะผ่านเข้าสู่เวที YouTube Works Awards Southeast Asia โดยจะมีการประกาศผลผู้ชนะระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในวันที่ 7 ตุลาคมนี้ ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์





