กระแสความนิยมเครื่องดื่มชาเติบโตชัดเจนในช่วงที่ผ่านมา เห็นได้จากการแข่งขันในธุรกิจร้านชา ไม่ว่าจะสัญชาติไทยหรือชาสัญชาติจีนที่มาเปิดในไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มพรีเมี่ยมราคาเกินร้อยบาท จากลูกเล่นท้อปปิ้งเครื่องดื่มชาใหม่ๆ กลายมาเป็นตัวเลือกทำให้อัตราการบริโภคเพิ่มขึ้น
“ชาตรามือ” อายุ 80 ปี แบรนด์ชาไทยเบอร์หนึ่งที่ครองส่วนแบ่งตลาดไทย 70% ส่งออกสินค้าภายใต้แบรนด์ชาตรามือไปมากกว่า 21 ประเทศ มีร้านชาตรามือในประเทศกว่า 230 สาขา และต่างประเทศ 130 สาขา ใน 13 ประเทศ เห็นโอกาสตลาดชาพรีเมี่ยมเติบโต เปิดตัวแบรนด์ใหม่ CTM ร้านชาสเปเชียลตี้ เข้ามาเสริมร้านชาตรามือในกลุ่มตลาดแมส
CTM ร้านชาแบรนด์ใหม่จากชาตรามือ ชื่อนี้ไม่ได้ย่อมาจาก Cha Tra Mue แต่มาจาก Captivating Tea Muse ด้วยคอนเซปต์ ชาที่ไม่ใช่เพียงเครื่องดื่มให้สดชื่น แต่ยังสร้างสุนทรียภาพในการดื่ม ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคน เปิดสาขาแรกที่ชั้น LG โซน Parkside Market ที่ห้าง Central Park
CTM ร้านชาสเปเชียลตี้ ราคาเริ่มต้น 70 บาท
คุณพราวนรินทร์ เรืองฤทธิเดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิพย์ธารี จำกัด (ร้านที่จำหน่ายเครื่องดื่มชาตรามือ) ทายาทรุ่น 3 ของธุรกิจชาตรามือ กล่าวว่าครอบครัวทำธุรกิจชามา 80 ปี จากนั้นช่วง 15 ปีก่อนได้เริ่มเปิดร้านชาตรามือ เจาะกลุ่มตลาดแมส ราคาเริ่มต้น 45 บาท เมนูยอดนิยมชาไทย ส่วนเมนูสร้างชื่อเสียงคือ ชากุหลาบ ที่เป็นกระแสดังในโซเชียล
การทำธุรกิจผลิตชาในประเทศมา 80 ปี ส่วนใหญ่ผู้บริโภครู้จักชาไทยเป็นหลัก แต่ที่จริงมีชาหลากหลายประเภท เช่นเดียวกับการเปิดร้านชาตรามือ ทำให้ชาไทยได้รับความนิยม แต่ก็เห็นโอกาสตลาดชาเซกเมนต์พรีเมี่ยมเติบโตมากขึ้น จากลูกค้ามีความหลากหลายมากขึ้น จึงมองเป็นจังหวะที่ดี นำชาที่มีมานำเสนอให้ลูกค้าเป็นทางเลือก ด้วยการเปิดร้านแบรนด์ใหม่ CTM ร้านชาสเปเชียลตี้
การเลือกเปิดแบรนด์ใหม่ CTM โดยไม่นำชาประเภทอื่นเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของร้านชาตรามือ เพราะทั้ง 2 แบรนด์เป็นร้านที่มีคาแรกเตอร์ชัดเจนคือ “ร้านชาตรามือ” เป็นชาไทยดั้งเดิมต้นตำรับ หากนำชาประเภทอื่นๆเข้าไปเป็นเมนูเครื่องดื่มในร้านก็จะไม่เห็นภาพที่ชัดเจน เพราะลูกค้าปกติจะมีเมนูประจำที่สั่งอยู่แล้ว จึงแตกแบรนด์ CTM สร้างเวทีใหม่ให้ชาประเภทอื่นๆ เป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค
“ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการดื่มชาเปลี่ยนแปลงไป จากสมัยก่อนดื่มชาร้อน หรือเป็นชาเย็นในรูปแบบต่างๆ ปัจจุบันยอมรับรสชาติชาที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น มัทฉะ ที่เป็นประเภทหนึ่งของชาเขียว รวมทั้งชาที่มีท้อปปิ้งให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ไข่มุก ผลไม้ ชีส โดยยอมจ่ายในราคาที่แพงขึ้นหรือแก้วละกว่า 100 บาทขึ้นไปและยังทำให้บริโภคมากขึ้นจากลูกเล่นของท้อปปิ้งหลายประเภท”
ร้านชา CTM มีเครื่องดื่มชา 40 เมนู ที่เป็นการผสาน Base ชาต่างๆ 12 ประเภท ที่มีคาแรกเตอร์แตกต่าง เข้ากับท้อปปิ้งผลไม้ และยังคงความเป็นตำนานของชาแท้ โดยมีเมนู Signature ที่เรียกว่าเป็น Captivating Series ทั้งหมด 6 เมนูดังนี้
1. ชานมอู่หลงนางงาม ชานมอู่หลงนางงาม หอมกลิ่นใบชาคล้ายน้ำผึ้งและผลไม้สุก
2. ชาจัสมินบลูม ชาเขียวอบดอกมะลิสด หอมกลิ่นมะลิ
3. ชาต้งติ่งเกาลัด เป็นชานม ที่ใช้ใบชาตงติ่ง มีความหอมเข้มข้นและรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ท้อปปิ้งด้านล่างเป็นเนื้อเกาลัดบด
4. ชาขาวไอวอรี่นมปั่น ชาขาวหอมใบชาสด ๆ ปั่นนมหอมกลิ่นชา ละมุน ดื่มง่ายถ้าใส่ข้าวโอ๊ตป๊อปก็จะหนึบหนับ เคี้ยวเพลิน
5. ชาไทยซีทีเอ็มเครมบรูเล่ ชาไทย CTM ที่มีกลิ่นหอมของชาไทยเข้มข้น ท็อปด้วยครีมชีส เบิร์นไฟ รสละมุน
6. ชาส้มโอทับทิมสยาม ชามะลิผสมกับส้มโอทับทิมสยาม รสชาติเปรี้ยวหวาน มีเนื้อส้มโอใส่ในทุกแก้ว
เครื่องดื่มราคาเริ่มต้นที่ 70 บาท เครื่องดื่มแพงสุดเมนูมัทฉะ 170-180 บาท โดยมีท้อปปิ้ง เช่น วิปปิ้งครีม 30 บาท, ครีมชีสซีทีเอ็ม 30 บาท, เกาลัดบด 30 บาท, มุกบุก 15 บาท
อีกจุดเด่นของ CTM คือเป็นร้านเครื่องดื่มชาไทยแบรนด์แรกๆ ที่มีเครื่องสกัดชาแบบสดแก้วต่อแก้ว เพื่อรสชาติชาที่สดใหม่
ร้านชา CTM ทำเลแรก Central Park เน้นเปิดสาขาที่เข้าถึงง่าย ในศูนย์การค้า ย่าน CBD รวมทั้งร้านสแตนด์อะโลน พร้อมขยายเพิ่มเมื่อลูกค้าตอบรับดี ทั้งทำเลชานเมือง หัวเมือง รูปแบบร้านมีทั้งแบบมีที่นั่งและ To Go เริ่มด้วยพื้นที่ 50 ตารางเมตร
หลังจากเปิดร้านชาทั้ง 2 แบรนด์ คือชาตรามือและ CTM ที่รองรับการเติบโตของตลาดชาในกลุ่มแมสและสเปเชียลตี้ ทำให้สามารถครองตลาดหลักร้านชา 70-80%
“ชาตรามือ” เดินหน้าขยายสาขา-เปิดตัว RTD
สำหรับร้านชาตรามือ ปัจจุบันในประเทศไทยมี 230 สาขา วางแผนขยายเพิ่มปีละ 30 สาขา ส่วนต่างประเทศเป็นรูปแบบแฟรนไชส์ปัจจุบันมี 130 สาขา ใน 13 ประเทศ (สาขานอกเอเชีย คือ สหรัฐ แคนาดา ลอนดอน เม็กซิโก) ในต่างประเทศ ขยายเพิ่มปีละ 10 สาขา
ไตรมาส 4 ปีนี้เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มพร้อมดื่ม (RTD) “ชาไทยคอมบูฉะ” (Sparkling Thai Tea Kombucha) ราคาขวดละ 35 บาท จำหน่ายในร้านชาตรามือและช่องทางค้าปลีก ซูเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ
“ชาตรามือ” วางเป้าหมายเป็น Global Brand ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ชาและร้านชาตรามืออยู่ในหลายประเทศ โดยวางแผนขยายสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง การพัฒนาสินค้าใหม่เครื่องดื่ม RTD ทำตลาดแมส รวมทั้งการทำ Collaboration project กับพาร์ทเนอร์ระดับโลก เสิร์ฟเครื่องดื่มชาตรามือ (ชาไทย) บนสายการบินไชน่าแอร์ไลน์ (China Airlines) เป็นอีกช่องทางสร้างการรับรู้แบรนด์ชาตรามือระดับโลก
“ชาตรามือวางเป้าหมายรายได้แตะ 5,000 ล้านบาทในอีก 2 ปีข้างหน้า และหากจะเป็น Global Brand ยอดขายจากต่างประเทศต้องมีสัดส่วน 90% ปัจจุบันอยู่ที่ 30%”
อ่านเพิ่มเติม
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE








