การดูแล “ห้องน้ำสาธารณะ” ไม่เคยเป็นเรื่องง่าย เพราะไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าในแต่ละวัน จะมีคนเข้าใช้งานมากน้อยเพียงใด หรือบางครั้งสบู่เหลว – กระดาษทิชชู่หมด เจ้าของสถานที่อาจไม่ทราบเลยก็ได้ หากพนักงานไม่ได้เข้ามาดูแลถี่มากพอ
แต่สำหรับญี่ปุ่น ค่าย Toto ผู้ผลิตสุขภัณฑ์รายใหญ่บอกว่า เทคโนโลยีในตอนนี้สามารถช่วยดูแลห้องน้ำสาธารณะได้แล้ว โดยพวกเขาพัฒนาบริการชื่อ Toto Connect Public ที่เน้นเจาะกลุ่มผู้ประกอบการต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า, สถานีรถไฟ ให้นำไปใช้งาน โดยระบบดังกล่าวสามารถเชื่อมต่อออนไลน์กับอุปกรณ์ในห้องน้ำของ Toto และผู้จัดการฝ่ายซ่อมบำรุงอาคารสามารถเข้ามาดูได้แบบเรียลไทม์ โดยระบบจะแสดงผลการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ติดตั้งในห้องน้ำ เช่น ระดับสบู่เหลวในเครื่องจ่ายสบู่ และช่วยให้สามารถตั้งค่าต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย เช่น สามารถตั้งอุณหภูมิน้ำของฟังก์ชันโถสุขภัณฑ์แบบฉีดชำระได้พร้อมกันทั้งอาคาร เป็นต้น
ที่สำคัญ Toto Connect Public ยังสามารถบอกได้ด้วยว่า ห้องน้ำสาธารณะแห่งนั้น มีผู้ใช้งานมากน้อยแค่ไหน โดยแสดงผลเป็นสี ได้แก่ ฟ้า (ว่าง) ส้ม (มีคนใช้งานเยอะ) และแดง (มีคนใช้งานเยอะมาก)
สำหรับการทำงานของระบบนี้มาจากเซนเซอร์ตรวจจับน้ำหนักที่มากับโถสุขภัณฑ์ ทำให้บอกได้ว่า ห้องน้ำสาธารณะแต่ละแห่งมีคนเข้าไปปลดทุกข์กันกี่มากน้อย ซึ่งข้อมูลนี้ นอกจากจะช่วยให้ลูกค้าที่กำลังเดินหาห้องน้ำตัดสินใจได้ง่ายขึ้นแล้ว ผู้จัดการฝ่ายซ่อมบำรุงยังทราบได้ด้วยว่า ห้องน้ำห้องใดมีคนใช้งานนานผิดปกติ (ซึ่งอาจเป็นคนที่ต้องการความช่วยเหลือ เช่น อาจหมดสติ หรือเกิดอุบัติเหตุบางอย่างจนไม่สามารถออกมาเองก็เป็นได้)
นอกจากนี้ ระบบยังสามารถบอกข้อมูลอื่น ๆ ที่จำเป็นได้อีกด้วย เช่น ห้องน้ำใดมีเก้าอี้เด็กแบบติดตั้งในห้องน้ำบ้าง รวมถึงมีแผนที่นำทางไปยังห้องน้ำที่ใกล้ที่สุด ฯลฯ โดยการเข้าใช้บริการระบบ Toto Connect Public ลูกค้าเพียงสแกน QR Code แล้วล็อกอินเข้าใช้งานได้เลย
ในภาพรวม Toto Connect Public จึงไม่ได้เป็นเพียงแค่ระบบดูแลห้องน้ำสาธารณะให้สะอาดและพร้อมใช้งานเท่านั้น แต่ยังสะท้อนแนวคิดการใช้ “เทคโนโลยีเพื่อยกระดับประสบการณ์เล็ก ๆ ในชีวิตประจำวัน” ของผู้คนได้อีกทางหนึ่ง




