HomeDigitalพบนักช้อป Omni-customer ใช้จ่ายสูง Meta ดึง “ห้างเซ็นทรัล” ต่อยอดฟีเจอร์ใหม่ Omnichannel Ad ใช้งานทั่วโลก

พบนักช้อป Omni-customer ใช้จ่ายสูง Meta ดึง “ห้างเซ็นทรัล” ต่อยอดฟีเจอร์ใหม่ Omnichannel Ad ใช้งานทั่วโลก

แชร์ :

Meta บริษัทแม่ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Facebook-Instagram เผยพฤติกรรมนักช้อปรุ่นใหม่ “Omni-customer” เน้นมองหา-เปรียบเทียบสินค้าจากหลายช่องทาง แถมยังใช้จ่ายสูงกว่านักช้อปที่ใช้ช่องทางเดียวถึง 73%  ล่าสุดเผยความสำเร็จจากการจับมือค้าปลีกยักษ์ใหญ่ไทย – สหรัฐฯ “ห้างเซ็นทรัล-ห้าง Target” ร่วมต่อยอดฟีเจอร์ใหม่ Omnichannel Ad พร้อมเปิดการใช้งานแล้วทั่วโลก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณแพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย กล่าวถึงที่มาของการเปิดตัวฟีเจอร์ Omnichannel Ad ว่า “เส้นทางของผู้บริโภคในปัจจุบันมีความซับซ้อนมากขึ้นและไม่เป็นเส้นตรงอีกต่อไป ทั้งการค้นหาสินค้าและการตัดสินใจซื้อเกิดขึ้นบนหลายจุดที่แบรนด์มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์” ซึ่งผู้บริหาร Meta ได้นิยามผู้บริโภคที่มาพร้อมพฤติกรรมใหม่นี้ว่า Omni-customer พร้อมระบุว่า พวกเขากำลังสร้างความท้าทายต่อธุรกิจค้าปลีกในด้านต่าง ๆ  ได้แก่

คุณแพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย

  • ผู้บริโภค 62% ต้องการประสบการณ์ที่ต่อเนื่อง และจะเลิกซื้อจากแบรนด์ที่ไม่สามารถมอบประสบการณ์เชื่อมต่อที่สอดคล้องกันทุกช่องทางได้ (อ้างอิงจากผลการศึกษาของ Customer Experience in the Consumer Goods Industry Statistics โดย ZIPDO เดือนพฤษภาคม 2568) เช่น เจอสินค้าราคาน่าสนใจจากแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่เมื่อไปถึงร้านค้าจริง ๆ กลับไม่มีสินค้าราคาดังกล่าว
  • ลูกค้าที่ใช้หลายช่องทางมีการใช้จ่ายมากกว่าลูกค้าที่ใช้ช่องทางเดียวโดยเฉลี่ยถึง 73% (อ้างอิงจากผลการศึกษาของ 3 ways to win with today’s Omnichannel Shopper โดย Kantar และ Google ณ เดือนมีนาคม 2567)
  • ธุรกิจที่ใช้โมเดลการค้าแบบบูรณาการสามารถลดต้นทุนการจัดส่งได้ 27% (อ้างอิงจากผลการศึกษา Omnichannel Commerce Retail Trends โดยแมนฮัตตัน ปี 2568) และสร้าง ROI สูงขึ้นถึง 34%

“สำหรับธุรกิจแล้ว สิ่งสำคัญคือการเข้าใจว่าลูกค้าอยู่ที่ไหน และอะไรคือแรงจูงใจในการตัดสินใจซื้อ โซลูชัน Omnichannel มีจุดแข็งคือ วัดผลได้ และสามารถช่วยให้ธุรกิจระบุ และเข้าถึงลูกค้าที่พร้อมซื้อทุกช่องทาง (Omni-customers) ไม่ว่าพวกเขาจะซื้อผ่านการคลิก การแชท หรือการเข้าร้านจริง โมเดลนี้ทำให้ธุรกิจสามารถวัดผลได้แม่นยำทุกจุดที่แบรนด์มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า รวมถึงสร้าง ROI ที่สูงกว่า”

ทั้งนี้ หนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ Omnichannel Ad ก็คือเรื่องของสินค้าคงคลัง ที่ทางแบรนด์สามารถกำหนดโฆษณาแบบเฉพาะเจาะจงให้ลูกค้ามองเห็นได้ เช่น หากมีกิจกรรมพิเศษ หรือสินค้าพิเศษที่เซ็นทรัลพระราม 3 ทางแบรนด์ก็สามารถกำหนดโฆษณาให้ลูกค้าที่มีความตั้งใจซื้อ และอยู่ในบริเวณดังกล่าวมองเห็นได้เพื่อดึงให้ลูกค้าเป้าหมายไปยังห้างดังกล่าว ส่วนลูกค้าที่อยู่ห่างออกไป หรือพบว่าไม่มีความตั้งใจ – สนใจจะซื้อสินค้าตัวนี้ ก็อาจมองไม่เห็นโฆษณา เป็นต้น

ดึงฟีดแบ็กจากค้าปลีกดังสู่ฟีเจอร์ที่ใช้งานทั่วโลก

คุณรวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด กลุ่มห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ในเครือเซ็นทรัล รีเทล

สำหรับฟีเจอร์ Omnichannel Ad ทาง Meta ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในไตรมาส 2 ของปี 2025 โดยสามารถใช้งานได้ทั่วโลก ซึ่งมีการเปิดเผยความสำเร็จของแบรนด์ที่ใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าว เช่น

  • ห้าง Target ของสหรัฐอเมริกา ได้รับผลตอบแทนต่อ Ad Spend เพิ่มขึ้น 51%
  • ร้าน Flying Tiger มียอดขายเพิ่มขึ้นสองเท่าเมื่อเทียบกับการใช้ฟีเจอร์ Advantage+ อย่างเดียว

ขณะที่สถิติของห้างเซ็นทรัล ตัวแทนจากประเทศไทยนั้น คุณรวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด กลุ่มห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เปิดเผยว่า ได้มีการนำฟีเจอร์ Omnichannel Ad มาใช้ในช่วงมหกรรมลดราคา (Mega-Sale) ล่าสุด ทั้งบน Facebook และ Instagram และมีผลลัพธ์ที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับการใช้โฆษณาภาพปกติ ดังนี้

  • การซื้อสินค้าในรูปแบบ Omnichannel เพิ่มขึ้น 5.4 เท่า (ภายใน 7 วันหลังจากเห็นโฆษณา)
  • การซื้อสินค้าที่หน้าร้านเพิ่มขึ้น 5.9 เท่า
  • การซื้อสินค้าผ่านแอปเพิ่มขึ้น 4.9 เท่า

อย่างไรก็ดี การใช้งานฟีเจอร์ Omnichannel Ad ดังกล่าวทางแบรนด์ต้องมีการเชื่อม API กับทาง Meta ร่วมด้วย ซึ่งสามารถทำได้ 2 วิธิ

  • กรณีมีทีมเทคโนโลยีภายในองค์กร สามารถศึกษาข้อมูลได้จากหัวข้อ Conversion API ของ Meta Business Support
  • กรณีไม่มีทีมเทคโนโลยีของตนเอง สามารถใช้บริการของพาร์ทเนอร์ Meta ในประเทศไทย เช่น Page365, Zwiz.AI, Shipnity และ Buzzebees

ด้านคุณรวิศรายังได้กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า “ห้างเซ็นทรัลก้าวสู่ยุคใหม่ของการค้าปลีกด้วยแนวคิด Omni-Intelligence และเรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้นำโซลูชัน Omnichannel ของ Meta มาประยุกต์ใช้ แคมเปญโฆษณาดังกล่าวสร้างผลลัพธ์ที่โดดเด่นเกินความคาดหมาย โดยโฆษณา Omnichannel ช่วยให้เรา optimize กลยุทธ์การทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จาก Multi-channel tracking สู่ Omnichannel tracking ซึ่งทำให้เกิด business impact ที่ชัดเจน ตั้งแต่ conversion ที่สูงขึ้น การบริหารจัดการ budget อย่างมีประสทธิภาพ รวมถึง ROI ที่ดี และที่สำคัญที่สุด คือ การสร้าง customer satisfaction and lifetime value”


แชร์ :

You may also like