รายงาน Digital 2025 พบ นักช้อปไทยมีการจับจ่ายใช้สอยผ่านช่องทางออนไลน์ต่อสัปดาห์สูงที่สุดในโลก คิดเป็น 69.2% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 55.8% ด้านลาซาด้า (Lazada) เตรียมนำ AI มาปลดล็อกโอกาสตลาดอีคอมเมิร์ซ 4.5 ล้านล้านบาท เดินหน้าหนุนผู้ขายในไทย เปิดใจใช้ AI เพิ่ม
สำหรับรายงาน Digital 2025 นอกจากจะพบว่า นักช้อปไทยมีการจับจ่ายใช้สอยผ่านช่องทางออนไลน์ต่อสัปดาห์สูงที่สุดในโลก คิดเป็น 69.2% แล้ว ยังมีผลสำรวจจากลาซาด้า ร่วมกับกันตาร์ (Kantar) ที่เปิดเผยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นว่า ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นต่อบทบาทของ AI ในอีคอมเมิร์ซ และมองว่า AI ช่วยยกระดับประสบการณ์การช้อปให้ตรงใจและตอบโจทย์มากยิ่งขึ้นด้วย โดยสิ่งที่ Kantar พบได้แก่
- 90% ยินดีซื้อสินค้าที่ระบบ AI แนะนำ
- 81% ยินดีจ่ายเงิน เพื่อประสบการณ์การช้อปที่ขับเคลื่อนด้วย AI
อย่างไรก็ตาม ในฝั่งผู้ขาย ผลสำรวจ เผยให้เห็น ‘ช่องว่าง’ ระหว่างการรับรู้และการใช้งาน AI อย่างชัดเจน โดยผู้ขายไทย 99% ตระหนักถึงศักยภาพของ AI ในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจ อย่างไรก็ตาม 88% ยอมรับว่าพนักงานของตนยังคงยึดติดกับเครื่องมือเดิมที่คุ้นเคย มากกว่าจะเปิดรับการใช้โซลูชัน AI ใหม่ ๆ
ผลก็คือ ปัจจุบัน มีผู้ขายไทยเพียง 39% นำ AI มาใช้งานจริงในการดำเนินธุรกิจ
ขณะที่รายงานจาก McKinsey ระบุว่า ธุรกิจที่ใช้ AI ในด้านการขายและการตลาดสามารถเพิ่มรายได้มากถึง 15% และสามารถลดต้นทุนการดำเนินงานได้มากถึง 20%
นอกจากนี้ รายงานล่าสุดจาก Momentum Works ร่วมกับลาซาด้า พบว่า AI สามารถช่วยปลดล็อกมูลค่าทางเศรษฐกิจในระบบนิเวศอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้สูงถึง 4.5 ล้านล้านบาทต่อปี (หรือราว 131,000 ล้านเหรียญสหรัฐ) ภายในปี 2030
ลาซาด้าเปิดตัวฟีเจอร์ Sponsored Max
สำหรับฟีเจอร์ Sponsored Max เป็นเครื่องมือโปรโมตสินค้าภายใต้ Lazada Sponsored Solutions ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI ทำหน้าที่เสมือน “ผู้ช่วยหลังบ้าน” ที่เข้ามาเสริมกลยุทธ์ทางธุรกิจในหลากหลายด้าน อาทิ
- เพิ่มการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายสูงสุด ครอบคลุมทุกช่องทราฟฟิกบนแพลตฟอร์ม เพิ่มโอกาสให้สินค้าได้รับการมองเห็นมากขึ้น พร้อมจับคู่ความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายด้วยอัลกอริธึม AI
- ผู้ขายสามารถเลือกตั้งเป้าหมายผลตอบแทนจากค่าโฆษณา (ROAS) ได้ตามต้องการ โดยเทคโนโลยี AI ล่าสุดจะเข้ามาช่วยบริหารงบประมาณและปรับแคมเปญให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มยอดขายสูงสุดภายใต้งบที่ตั้งไว้
- ควบคุมงบประมาณและผลตอบแทนได้ดียิ่งขึ้น แนะนำการตั้งค่าผลตอบแทนจากค่าโฆษณา ROAS รายวันที่เหมาะสม พร้อมจัดสรรงบการตลาดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ลาซาด้าระบุด้วยว่า ในช่วงเมกะแคมเปญ มีแบรนด์ชั้นนำและผู้ประกอบการรายย่อยจำนวนมากที่ได้ใช้งานเครื่องมือ Sponsored Max และมียอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 160% เมื่อเทียบกับวันปกติ





