HomePR Newsส่องเบื้องลึก โลตัสใช้กลยุทธ์สื่อสารผ่าน T-Pop ขยายฐานลูกค้าคนรุ่นใหม่-นักท่องเที่ยว [PR]

ส่องเบื้องลึก โลตัสใช้กลยุทธ์สื่อสารผ่าน T-Pop ขยายฐานลูกค้าคนรุ่นใหม่-นักท่องเที่ยว [PR]

แชร์ :

ใน 6 เดือนที่ผ่านมา ห้างค้าปลีกเบอร์ใหญ่ “โลตัส” รุกหนัก รุกเร็ว ประกาศเปิดตัว T-Pop 2 วงดัง – NexT1DE และ PERSES เป็น Friends of Lotus’s มาช่วยดึงลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ ดูเผินๆ เป็นการสร้างกระแสในช่วงสั้น แต่ถ้ามองลึกลงไป นี่อาจจะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีอะไรซ่อนอยู่ไม่น้อย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ยุคนี้ ถือเป็นยุคทองของ T-Pop ที่ศิลปินหน้าใหม่มีโอกาสเฉิดฉายอย่างมากมาย และยังสร้างอิทธิพลในสังคมได้อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในหมู่ชาว Gen Z  ซึ่งจะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักในสังคม เป็นผู้มีกำลังซื้อ หรืออิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการต่างๆ รวมถึงเป็นผู้สร้างวัฒนธรรมใหม่ๆ การที่แบรนด์หนึ่งคุยกับลูกค้าเป้าหมายผ่าน T-Pop จึงไม่เป็นเพียงการส่งเสียงของแบรนด์ให้เข้าไปถึงหูคนกลุ่มเป้าหมายนี้ แต่ยังเข้าถึงใจ และกระตุ้นให้คนกลุ่มนี้ รับเอาแบรนด์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตด้วย

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับโลตัส คือ ไม่ได้เพียงแค่เลือกให้บอยกรุ๊ปทั้งสองวง มาเป็น Friends of Lotus’s หรืออาศัยความดังของวงเท่านั้น แต่โลตัสวางหมากสื่อสารอย่างแยบยลกับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง อาศัยป๊อบคัลเจอร์ (Pop Culture) เป็นเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพ

NexT1DE ที่แจ้งเกิดจากรายการ CHUANG Asia Season 2 และมีสมาชิกเป็นคนไทยและจีน ทำให้ NexT1DE เป็นบอยกรุ๊ปที่มีศักยภาพในการช่วยให้แบรนด์โลตัสจับใจกลุ่มชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวจากทั่วเอเชียได้ดี  ขณะที่ PERSES มาช่วยเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ทันสมัย มีโลกออนไลน์อยู่บนปลายนิ้ว

ทั้งหมดนี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์เชิงธุรกิจของโลตัสที่ต้องการขยายฐานลูกค้า เข้าสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่และชาวต่างชาติ

 

เราจึงได้เห็น NexT1DE มาเป็น Friends of Lotus’s มาช่วยเปิดตัวและแนะนำ Lotus’s Tourist Card บัตรสิทธิพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยว เพียงแค่แสดงคู่กับพาสปอร์ต ก็สามารถรับสิทธิประโยชน์มากมายสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาทิ​ ส่วนลดสูงสุด 30%​ คูปองส่วนลด 100 บาท เมื่อช้อปครบ 1,500 บาทในโซนซูเปอร์มาร์เก็ต​ ส่วนลดพิเศษจากโรงพยาบาลชั้นนำ​  ดีลพิเศษล่องเรือดินเนอร์สุดหรู​ และบัตรเข้าชมการแสดงดัง อาทิ Phuket FantaSea และ Carnival Magic

ในเวลาไล่ๆ กัน โลตัสใช้ศิลปิน T-Pop มาเป็น Friend of Lotus’s Shop Online อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก โดยห้าหนุ่มวง PERSES จากค่าย G’Nest มาร่วมเปิดตัวแคมเปญใหม่  “Lotus’s Shop Online ใจถึงทุกเรื่องช้อป” ตอกย้ำจุดยืนในการเป็นแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ที่เข้าใจและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z  ที่ใช้เวลามากกว่า 85% บนออนไลน์ มีพฤติกรรมแบบ “ต้องได้เดี๋ยวนี้” “ซื้อของต้องได้ส่วนลด” “กดของที่อยากได้ในแอปเดียว”  และยังเข้าร่วมกิจกรรม Exclusive ต่างๆ ที่จะสร้างประสบการณ์ร่วมระหว่างแฟนคลับกับแบรนด์ ที่พร้อมให้ทุกคนได้ติดตามได้ทุกช่องทางของ Lotus’s​

​การทำตลาดแบบรุกเร็ว เล็งผลเลิศ โดยการสื่อสารผ่านเสียงของ T-Pop ประกอบกับการทำแคมเปญที่เกิดจากการเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคแบบรู้จริง ทำให้โลตัสสร้างปรากฏการณ์ใหม่ เข้าถึงคนกลุ่มใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ตรงจุด ตอกย้ำความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้า และจับจ่ายได้แบบทันใจ ตรงตามคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ที่ต้องการ “ให้ทุกคน รู้สึกดีดีทุกวัน ที่โลตัส”

และที่สำคัญคือ ไม่ได้เป็นแค่การทำแคมเปญออกมาให้เปรี้ยงอย่างเดียว แต่เป็นการสร้างความสัมพันธ์ เชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปริมาณชาวต่างชาติที่เข้ามาจับจ่ายในห้างโลตัสมากขึ้น จำนวนคนรุ่นใหม่ที่กดสั่งซื้อสินค้าผ่านแอปกันรัวๆ น่าจะเป็นเครื่องพิสูจน์ได้อย่างดีว่าป๊อปคัลเจอร์ทรงประสิทธิภาพแค่ไหนในการสื่อสารที่ไม่ธรรมดา และทำให้โลตัสประสบความสำเร็จกับกลยุทธ์การตลาดแบบนี้

สำหรับแบรนด์ที่อยู่คู่คนไทยมานานกว่า 30 ปี การปรับตัวให้ทันโลกและผู้บริโภคยุคใหม่นับเป็นความท้าทายสำคัญ เพราะการปรับตัวที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าโลตัสเป็นเพื่อนที่อยู่ด้วยกันและเติบโตไปด้วยกันจะเป็นการสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ได้อย่างยั่งยืน สามารถขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ไปได้เรื่อยๆ ไม่ติดอยู่กับแค่คนกลุ่มเดิม และเป็นปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจเดินหน้า มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัยครองใจผู้บริโภคได้เสมอ


แชร์ :

You may also like