HomeBrand Move !!กางแผน 3 ปี  “MR.D.I.Y” ทุ่ม 6,000 ล้าน เปิดเพิ่ม 500 สาขา เจาะตั้งแต่ “จังหวัด-ตำบล” พร้อมชูโมเดล 2.0 คอนเซ็ปต์ใหม่เจาะทำเลห้างฯเกรดเอ

กางแผน 3 ปี  “MR.D.I.Y” ทุ่ม 6,000 ล้าน เปิดเพิ่ม 500 สาขา เจาะตั้งแต่ “จังหวัด-ตำบล” พร้อมชูโมเดล 2.0 คอนเซ็ปต์ใหม่เจาะทำเลห้างฯเกรดเอ

แชร์ :

ไม่บ่อยนัก ที่จะเห็นแบรนด์ข้ามชาติในฝั่งรีเทลเข้ามามีบทบาทและประสบความสำเร็จในไทย ไม่ว่าจะเป็นในแง่ภาพจำ ความนิยม ตลอดจนการขยายสาขา แต่ “มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.” (MR. D.I.Y.) คือแบรนด์ยักษ์ค้าปลีกอุปกรณ์ตกแต่งบ้านและสินค้าไลฟ์สไตล์สัญชาติมาเลเซีย ที่ก้าวข้ามบทพิสูจน์ทั้งหมดจนประสบความสำเร็จในไทย และทะยานยอดมากกว่าหมื่นล้านบาทจนสำเร็จ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นี่คือ 8 ข้อสรุปเส้นทาง 9 ปี ของ MR.D.I.Y ในไทยบนเส้นทางแห่งความสำเร็จ กับการเดินหน้าสู่ทศวรรษใหม่ด้วยแผนลงทุนครั้งใหญ่ 6,000 ล้านบาท เพื่อขยายให้ครบ 1,500 สาขาภายใน 3 ปี พร้อมเปิดตัวโมเดลร้านรูปแบบใหม่ “MR. D.I.Y. 2.0” เจาะห้างเกรด A และพื้นที่ศักยภาพทั่วประเทศ

1.แบรนด์ “มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.” (MR. D.I.Y.) ถือเป็นร้านอุปกรณ์ตกแต่งบ้านและสินค้าไลฟ์สไตล์สัญชาติมาเลเซีย เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2548 ปัจจุบันมีสาขาในมาเลเซียกว่า 1,000 สาขา ส่วนในไทยเข้ามาทำตลาดครั้งแรกในปี 2559 หรือเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นประเทศแรกที่เข้ามาขยายสาขาในต่างประเทศ และเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากมาเลเซีย ปัจจุบันมีสาขาในไทยแล้ว 1,004 สาขา ครอบคลุม 77 จังหวัด ส่วนใหญ่เป็นสาขาในเขตภาคกลางกว่า 40% และมีพนักงานกว่า 10,000 คน มีลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาใช้บริการแล้วกว่า  100 ล้าน Transition

 

 

2.ปัจจุบัน MR. D.I.Y. ขยายสาขาในต่างประเทศไปแล้ว 13 ประเทศทั่วโลก ซึ่ง Top 3 (ในแง่จำนวนสาขาเกิน 1,000 แห่ง) ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย โดยสาขาลำดับที่ 1,000 ในประเทศไทยสาขา “เดอะ มอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน” ที่มาพร้อมโมเดลใหม่ “MR. D.I.Y. 2.0” ซึ่งเป็นดีไซน์รูปแบบใหม่ นับเป็นสาขาที่ 2 ของโมเดลนี้ต่อจากสาขาซีคอน ศรีนครินทร์ ที่เปิดตัวไปเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

3.โมเดลใหม่นี้ภายในเน้นเป็นดีไซน์ที่เพิ่มประสบการณ์การช้อปปิ้งแก่ลูกค้า โดยเชลฟ์จะไม่สูงมากนัก (เพื่อให้มองเห็นอีกฝั่งได้)  มีโถงทางเดินตรงกลาง สำหรับจัดกิจกรรมและโปรโมชั่นต่างๆ ได้ง่าย แน่นอนในอนาคตจะมีการขยายโมเดล “MR. D.I.Y. 2.0” นี้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งจะเน้นไปยังทำเลศูนย์การค้าเกรด A ที่มีศักยภาพและกำลังซื้อสูง 

 

คุณอานุภาพ คงมาลัย

คุณอานุภาพ คงมาลัย

 

4.ขณะที่แผนงานระยะยาว 3 ปี (2568-2570) นับจากนี้ “MR.D.I.Y” วางเป้าหมายขยายสาขาเพิ่มอีก 500 สาขา ภายใต้งบประมาณการลงทุน 6,000 ล้านบาท นั่นจะทำให้ในอีก 3 ปีข้างหน้าจะมีสาขาทั้งสิ้นมากกว่า 1,500 สาขา โดยมีเป้าหมายคือเจาะทำเลตั้งแต่ระดับจังหวัด ไปจนถึงทำเลขนาดเล็กอย่างระดับตำบล โดยวางเป้าเป็นร้านค้าที่อยู่ทุกจังหวัด ทุกเมือง และทุกพื้นที่ในไทย

5.ส่วนเหตุผลของการเดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง “คุณอานุภาพ คงมาลัย” รองประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บอกว่า เพราะไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง มีช่องว่างทางการตลาดอยู่มาก ซึ่งเมื่อเทียบกับมาเลเซียที่มีประชากรต่อคิดเป็นจำนวนกว่า 350 คนต่อสาขา ส่วนในไทย 1,000 สาขา คิดเป็นจำนวนประชากรต่อสาขาอยู่ที่ 660 คน  นั่นเท่ากับว่าไทยยังมีมีศักยภาพอีกมากในการขยายสาขา

6. ส่วนกลยุทธ์นับจากนี้แบรนด์จะยังคงเน้น  “Always Low Prices” หรือ ราคาถูกคุ้มเสมอ ผ่านสินค้ากว่า 15,000 รายการใน 6 หมวดสินค้า 6 แผนกหลัก ได้แก่ อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และเครื่องมือช่าง เครื่องใช้ในครัวเรือนและอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องเขียนและอุปกรณ์กีฬา ของเล่น และหมวดหมู่อื่นๆ โดยมีทั้งสินค้าเฮาท์แบรนด์ 40% นอกจากนี้ยังมีสินค้าไทยกว่า 31% ที่ทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์กว่า 350 ราย  นั่นทำให้กลายเป็นจุดแข็งของแบรนด์ในการเติมสินค้าที่หลากหลายเต็มเชลฟ์รองรับลูกค้าตลอดเวลา

 

 

7.นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวมาสคอตในการสื่อสารแบรนด์ในชื่อน้อง “ปันดี” มาสคอตหมีแพนด้าสีขาวดำ มาในชุดฟอร์มสีเหลือง สวมหมวกที่เหลืองสดใส ซึ่งเป็นสีของแบรนด์ โดยชื่อ “ปันดี” มีที่มาจากการเป็นสินค้าในราคาแบ่งปัน ไม่แพง และ มีคุณภาพที่ดี เพื่อให้ลูกค้ามีความพึงพอใจเพื่อมัดใจลูกค้า โดยปัจจุบันลูกค้าของร้านมีการจับจ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 172-175 บาทต่อบิล หรือซื้อสินค้าเฉลี่ยคนละ 4 ชิ้น ส่วนสินค้าในร้านมีราคาเฉลี่ย 40 บาท

8.ในปีที่ผ่านมา MR.D.I.Y มีผลการดำเนินงาน 16,200 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเติบโตต่อเนื่องจากปี 2567  โดยเดือนมกราคม 2568 ที่ผ่านมา MR. D.I.Y. ได้ประกาศเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยเตรียมเสนอขายหุ้น IPO ไม่เกิน 981,482,654 หุ้น โดยได้นับหนึ่งแบบไฟลิ่งแล้วเมื่อวันที่ 23 ม.ค.68 ปัจจุบันอย่ระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อเสนอขายหุ้น IPO โดยจะนำเงินที่ได้ไปลงทุนพัฒนาและขยายธุรกิจ  ชำระเงินกู้ของบริษัทฯ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนทั่วไปสำหรับการดำเนินงาน


แชร์ :

You may also like