ท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงที่เชี่ยวกรากของโลกธุรกิจ ทั้งเทคโนโลยี AI ที่ฉลาดล้ำ พฤติกรรมผู้บริโภคที่ซับซ้อน และเศรษฐกิจที่ผันผวน คำถามสำคัญคือ “นักการตลาดจะไปต่ออย่างไรในปี 2026?”
Brand Buffet ผู้นำเสนอคอนเทนต์กลยุทธ์การตลาดและธุรกิจ ได้จัดงานสัมมนาแห่งปี “Unlock The Future 2026” ภายใต้ธีม BEYOND LIMITS เพื่อพาผู้นำองค์กรและนักการตลาดไทยไป “มองให้ไกลขึ้น เข้าใจให้ลึกขึ้น และกลับไปลงมือทำได้จริง” ผ่านมุมมองของ 5 กูรูชั้นนำจากหลากอุตสาหกรรม นี่คือสรุปสาระสำคัญที่จะช่วยคุณปลดล็อกอนาคตสู่การตลาดยุคใหม่
ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มต้นด้วยการชี้ให้เห็นว่าความเปลี่ยนแปลงสูงทั้งด้านพฤติกรรมผู้บริโภคและเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางความท้าทายนี้ นักการตลาดต้องปรับตัวอย่างไร เพื่อมองหา Chaotic Advantage: ชนะในวันที่โลกไร้ระเบียบ โดยเฉพาะเมื่อผู้บริโภคยุคใหม่มีความคิดวิเคราะห์ Critical Thinkingกลยุทธ์สำคัญคือการ “ไม่ทำการตลาดแบบเดิม” (Don’t do simple marketing)
คุณศิวัตม์ วิลาสศักดานนท์ กรรมการผู้จัดการ, AnyMind Group ประเทศไทย ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา กล่าวถึงขนาดของ Creator Economy เติบโตอย่างมหาศาล โดยมีจำนวนอินฟลูเอนเซอร์ในไทยกว่า 9 ล้านคน และคาดการณ์การเติบโตถึง 80% ในอนาคต หัวใจสำคัญของการตลาดคือ Authenticity (ความจริง) ของคอนเทนต์ และการใช้เครื่องมือ AI/Generative เพื่อสร้าง User-Generated Content (UGC) อย่างรวดเร็วภายในไม่กี่ชั่วโมง นักการตลาดต้องอาศัย Data ในการเลือก Creator ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย โดยเน้นดูที่ Engagement Rate และ Audience Interest อย่างละเอียด และด้านการวัดผลแคมเปญ ต้องเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และพร้อมปรับตัวทันที
คุณทอย – กษิดิศ สตางค์มงคล เจ้าของเพจและเว็บไซต์ Data Rockie นำเสนอภาพรวมของอนาคตการทำงานและ AI โลกยุค AI และอินเทอร์เน็ต ทำให้เราสามารถ “Reset” ชีวิต และกลับไปใช้ชีวิตแบบ Hunter-Gatherer ที่ไม่ถูกจำกัดด้วยพื้นที่และเวลา เพื่อสร้างรายได้ได้จากทั่วโลก แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ (Intelligence) เนื่องจาก AI มีโอกาสที่จะทำงานได้เหนือกว่ามนุษย์ในอีก 10–20 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตามสิ่งที่ AI ทำแทนไม่ได้คือ ความเข้าใจในความตาย ซึ่งทำให้มนุษย์เห็นคุณค่าของการใช้ชีวิตอย่างจำกัด
ส่วน Panel Discussion : Beyond Channels The Power of CRM Online and Offline โดย คุณหรรษา วงศ์สิริพิทักษ์ Head of Marketing – The 1, Central Group และ คุณประพนธ์ศักดิ์ กัมพลพันธ์ Senior Vice President, Lazada Thailand ได้นำเสนอเรื่องของการปรับตัวจาก การเปลี่ยนจากการเน้นการทำธุรกรรม (Transaction) ไปสู่การสร้าง ความสัมพันธ์ (Relationship) ที่ยั่งยืนกับลูกค้า เปลี่ยนลูกค้าขาจร เป็นคนรักแบรนด์ โดยอาศัย “การฟัง” ลูกค้าและปรับตัวจามความต้องการ ขณะเดียวกันก็ใช้เทคโนโลยี AI มาช่วยบริหารจัดการ Touch Point ของลูกค้า ที่ในฐานะองค์กรใหญ่ต้องอบกว่าข้อมูลมีมหาศาล เพื่อให้คาดเดาเข้าใจพฤติกรรมลูกค้า และส่ง Personalized Campiagn ได้อย่างถูกจุด
ในช่วงสุดท้าย ได้รับเกียรติดำเนินรายการโดย คุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ Chief Energizer Officer, PEETI PR พูดคุยกับ คุณแพรว – พราวนรินทร์ เรืองฤทธิเดช กรรมการบริหาร แบรนด์ชาตรามือ ในหัวข้อ Brewing Beyond Borders: The Rise of Thai Tea Culture โดยเริ่มต้นเล่าถึง แบรนด์ชาไทยระดับตำนานที่ดำเนินธุรกิจมาแล้วกว่า 80 ปี ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากผู้ผลิตและซัพพลายเออร์ชา (B2B) สู่การเปิด หน้าร้านค้าปลีก (B2C) เมื่อ 15 ปีที่แล้ว พร้อมทั้งจุดเปลี่ยน ที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างคือการใช้โซเชียลมีเดียโปรโมท “ชากุหลาบ” ในปี 2017 จนกลายเป็นไวรัล กระทั่งติดตลาดในประเทศไทยแล้ว ปัจจุบันก็ขยายกิจการไปสู่ระดับโลก ภายใต้แนวคิด Building Beyond Border มีสาขาใน 13 ประเทศ และใช้โมเดลการเลือกคู่ค้าที่มีความเข้าใจและรักในแบรนด์ (Passion) นอกเหนือจากเงินทุน นอกจากนี้ยังเปิดตัวชาพรีเมียม CTM เพื่อสร้างเวทีใหม่ให้กับชาเฉพาะกลุ่มคุณภาพสูง และไม่ต้องการให้ภาพลักษณ์พรีเมียมถูกกลืนไปกับภาพลักษณ์ Heritage ของชาตรามือ วิสัยทัศน์ของแบรนด์ในปี 2026 คือการ Go Beyond Limits เพื่อผลักดันสินค้าไทยให้ก้าวสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลกที่ร่วมสมัย Global and Contemporary Thai Product
งาน Unlock The Future 2026 ไม่ได้ให้แค่ “เทรนด์” แต่เป็นการมอบ “อาวุธทางความคิด” ให้กับนักการตลาด เพื่อเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณ “ปลดล็อก” ศักยภาพและเติบโตอย่างยั่งยืนในปี 2026 และตลอดไป ขอขอบคุณวิทยากร ผู้สนับสนุน และแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน











