“เดอะมอลล์” ปรับกลยุทธ์ “เลือกรบในสนามที่จะชนะ” ทุ่มงบการตลาดปลายปี 500 ล้านบาท ผนึกกำลังคาแรคเตอร์ระดับโลก “MONCHHICHI” สร้าง “Art Toy Culture” ดึงดูด Gen Z และครอบครัว ชี้ไตรมาส 4 สำคัญ ฟื้นกำลังซื้อ ดันยอดจับจ่ายใกล้เคียงปีก่อน 5.5 หมื่นล้านบาท
การประกาศบิ๊กอีเวนต์ครั้งสำคัญในไตรมาสสุดท้ายของปี 2568 ครั้งนี้ ถือเป็นการเดินหน้าแผนงานของเดอะมอลล์ กรุ๊ป กับแนวคิดการ “ไม่หว่าน” แคมเปญยิบย่อยอีกต่อไป แต่จะหันมาโฟกัสที่ “บิ๊กอีเวนต์” หรือ แคมเปญที่ทางค่ายถนัดเพื่อสร้างแรงกระเพื่อมและผลตอบรับสูงสุด
“เราเลือบรบในสนามที่จะชนะ ไม่ต้องรบทุกสนาม ไม่งั้นเราจะตายทุกสนาม”คุณวรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวถึงทิศทางการทำตลาดของเดอะมอลล์ กรุ๊ปนับจากนี้
คุณวรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ยังเปิดเผยถึงการใช้งบประมาณการตลาดในไตรมาส 4 สูงถึง 500 ล้านบาท เพื่อสร้างสรรค์แคมเปญแห่งปี โดยผนึกความร่วมมือกับบริษัท เซกิกูชิ (Sekiguchi) ผู้สร้างสรรค์คาแรคเตอร์ มอนชิชิ (Monchhichi) เป็นครั้งแรกนอกประเทศญี่ปุ่น ผ่านแคมเปญ “MONCHHICHI x THE MALL GROUP THE GREAT NEW YEAR 2026” ซึ่งเป็นการผนึกกำลังครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับ “มอนชิชิ” (Monchhichi) คาแรคเตอร์ลิงขนฟูชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่นที่มีอายุมากกว่า 50 ปี

คุณวรลักษณ์ ตุลาภรณ์
“ไตรมาสสุดท้ายนี้เราใช้งบเยอะขึ้น เพราะเราตัดแคมเปญให้น้อยลง โฟกัสมากขึ้นในสิ่งที่เราถนัดและมองว่าตอบโจทย์ แน่นอนเราเลือกรบในสนามที่จะชนะ ไม่ต้องรบทุกสนาม ไม่งั้นเราจะตายทุกสนาม”
Strategic Fit สร้าง Art Toy Culture
การทุ่มงบ 500 ล้านบาทในการจัด แคมเปญ “MONCHHICHI x THE MALL GROUP THE GREAT NEW YEAR 2026” ครอบคลุมทั้งการสร้างสรรค์สินค้า กิจกรรม โรดโชว์ และของพรีเมี่ยมลิมิเต็ดคอลเลกชันสำหรับลูกค้า ถือเป็นการใช้งบที่เยอะขึ้นแต่ลดจำนวนแคมเปญลง เพื่อให้เกิดการโฟกัสและประสิทธิภาพสูงสุด (High Impact Marketing)
การร่วมมือกับ “MONCHHICHI” ในครั้งนี้ ถือเป็นมากกว่าการขายคาแรคเตอร์ แต่เป็นการสร้าง “Art Toy Culture” ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่และเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ ทั้ง Millennials, Gen Z ไปจนถึงกลุ่มครอบครัวที่ลูกชอบและพ่อแม่ก็ชอบตาม โดยเฉพาะกระแสความชื่นชอบสินค้าจากญี่ปุ่นของคนไทย ทำให้ประเทศไทยติดอันดับ Top 2 ของประเทศที่ชื่นชอบและซื้อสินค้าประเภทอาร์ตทอย และมอนชิชิ
คุณวรลักษณ์ ยังบอกอีกว่า สำหรับความโดดเด่นของความร่วมมือนี้ คือ บริษัท เซกิกูชิ (Sekiguchi) เจ้าของมอนชิชิ เป็นบริษัทขนาดเล็กที่มีความเป็นธุรกิจครอบครัว คล้ายคลึงกับเดอะมอลล์ กรุ๊ป และมีแนวคิดเดียวกันในการให้ความสำคัญกับรายละเอียดและประสบการณ์ลูกค้า ทำให้เกิด Strategic Fit อย่างลงตัว โดยไทยเป็นประเทศแรกที่ได้รับเลือกให้ “ออนทัวร์” เต็มรูปแบบนอกประเทศญี่ปุ่น (ชนะฟิลิปปินส์)
“ย้อนไปเมื่อปีที่ผ่านมา เราเคยจัดงาน Art Toy Festival ที่ เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วานในชื่อ THE MALL LIFESTORE COLLECTIBLE FEST 2024 | DREAMSCAPE OF ART TOY ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดี ได้เจอฐานลูกค้าที่ไม่เคยมีมาก่อน และด้วยกระแสอาร์ตทอยที่มาแรง ทำให้เราจัดบิ๊กอีเวนต์ร่วมกับ MONCHHICHI อีกครั้งในช่วงปลายปี เพื่อเป็นการสร้างความสุขและขยายฐานลูกค้าใหม่ๆร่วมกัน”
ไตรมาส 4 หัวเลี้ยวหัวต่อ ดันยอด 5.5 หมื่นล้าน
คุณวรลักษณ์ กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ตลาดค้าปลีกมีลักษณะ “Up and Down” ต่อเนื่องโดยทำได้ดีมากจนถึงปลายเดือนมีนาคม ก่อนจะประสบปัญหาในช่วงเดือนเมษายนจากสถานการณ์นักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ไตรมาส 4 ถือเป็นไตรมาสสำคัญที่สุดของธุรกิจรีเทล
“ประเมินว่าไตรมาส 4 เป็นไตรมาสที่คึกคัก และเป็นช่วงสำคัญปลายปีน่าจะสดชื่นขึ้นบ้าง โดยมองว่าภาพรวมกำลังซื้อน่าจะฟื้นตัว” คุณวรลักษณ์กล่าว
แม้จะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ แต่กลุ่มเดอะมอลล์คาดการณ์ว่า ยอดจับจ่ายในไตรมาส 4 จะสามารถจบใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่ระดับ 5.5 หมื่นล้านบาท ในแง่ของยอดขาย ซึ่งการเข้ามาของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น “คนละครึ่ง” และหากมีแคมเปญ “ช้อปดีมีคืน” กลับมาอีกครั้งก็จะเป็นปัจจัยบวกอย่างมาก เนื่องจากเดอะมอลล์เป็นฐานลูกค้ากลุ่ม B+ ทำให้มาตรการดังกล่าวส่งผลบวกต่อยอดขายโดยรวม
สร้างประสบการณ์ Retailtainment ระดับโลก
สำหรับแคมเปญ “MONCHHICHI x THE MALL GROUP THE GREAT NEW YEAR 2026” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 พฤศจิกายน 2568 – 11 มกราคม 2569 ณ เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ ทุกสาขา, เอ็มโพเรียม, พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ มุ่งสร้างประสบการณ์ปีใหม่ในรูปแบบ Retailtainment และ Experience Marketing ที่ผสมผสานความอบอุ่นแบบไทยเข้ากับ Soft Power ของญี่ปุ่น เพื่อยกระดับให้กรุงเทพฯ เป็น “แลนด์มาร์กแห่งการเฉลิมฉลองปีใหม่ของภูมิภาค”
ไฮไลต์สำคัญประกอบด้วย
- Monchhichi Christmas Town Experience Event ณ เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ พบกับ คริสต์มาส Monchhichi สูงกว่า 12 เมตร และ Monchhichi ยักษ์สูงกว่าตึก 2 ชั้น พร้อมกิจกรรม Immersive Infinity Room
- Monchhichi Holiday Store – Pop-Up Concept Store ครั้งแรกในไทย ที่เอ็มโพเรียม ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์
- Monchhichi THAI THAI Collection Exclusive Collections & First Launch เฉพาะประเทศไทย เช่น Monchhichi ชุดมวยไทย และชุดนักเรียนไทย ที่มีจำหน่ายเฉพาะที่แผนก BETREND ในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป เท่านั้น
- การตกแต่งบรรยากาศ และสินค้าพรีเมี่ยมลิมิเต็ด คอลเลคชัน
ความร่วมมือครั้งนี้กับบริษัท เซกิกูชิ (Sekiguchi) ไม่เพียงสร้างประสบการณ์สนุกสนาน แต่สะท้อน Strategic Fit ระหว่างสองธุรกิจครอบครัวที่ให้ความสำคัญกับรายละเอียดและประสบการณ์ลูกค้า การผสาน Global Brand เข้ากับ Local Culture ทำให้เราเพิ่มคุณค่าเชิงเศรษฐกิจและการมีส่วนร่วมของลูกค้าในช่วงเทศกาล ทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ
คุณวรลักษณ์ กล่าวสรุปว่า “แคมเปญปีใหม่ของกลุ่มเดอะมอลล์ ในปีนี้ แสดงให้เห็นว่าธุรกิจรีเทล ไม่ใช่แค่การขายสินค้า แต่คือการสร้าง Connection กับผู้บริโภค และสร้างแรงบันดาลใจผ่านศิลปะและความสุข เดอะมอลล์ กรุ๊ป มุ่งมั่นพัฒนาโครงการฯ ให้เป็นพื้นที่ที่ผู้คนอยากมาสัมผัส สร้างโมเมนต์ และกลับมาอีกครั้งเสมอ ซึ่งในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ได้ใช้งบประมาณ 500 ล้านบาทในการสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดที่ตอบโจทย์แนวคิดดังกล่าว”







