ปี 2025 ถือเป็นอีกปีที่อุตสาหกรรมครีเอทีฟไทยต้องเผชิญความท้าทายใหม่ ๆ ทั้งจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนเร็วและผู้บริโภคที่คาดหวังมากขึ้น “Adman Awards & Symposium 2025” เวทีแห่งเกียรติยศที่รวมพลังนักคิด นักสร้างสรรค์ นักสื่อสารการตลาด และผู้ประกอบการทั่วประเทศ ภายใต้ธีม “The Future of Advertising is Humanity” พร้อมประกาศผลรางวัลสุดยอดผลงานแห่งปี สะท้อนว่า “มนุษย์” ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของทุกงานโฆษณายุคใหม่ บทสรุปผลรางวัลปีนี้จึงสะท้อนภาพรวมของพลังสร้างสรรค์ที่กำลังขับเคลื่อนวงการให้ไปไกลกว่าเดิม โดยในปีนี้ มีผลงานทั้งสิ้น 1,285 ชิ้น และเอเจนซี่ที่คว้าตำแหน่ง Advertising Agency of the Year ไปครองก็คือ JONGLUCKDEE ที่สร้างสรรค์ผลงาน YOUNG-HEE FREEZES BANGKOK และ BANKOK JUMPS หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ “น้องโกโกวา” ล่องแม่น้ำเจ้าพระยา กับ ชวนชาวไทยเล่นเกมกระโดดเชือก จากซี่รี่ย์ Squid Game 2-3 ของ NETFLIX
นอกจากนี้ SPECIAL AWARDS 2025 อื่นๆ ยังมี
– รางวัล CLIENT TEAM OF THE YEAR ได้แก่ CAMPAIGN THIS IS NOT KFC และ BRAND KFC THAILAND
– รางวัล BEST OF SHOW ได้แก่ YOUNG-HEE FREEZES BANGKOK
– รางวัล POST PRODUCTION COMPANY OF THE YEAR ได้แก่ ONE COOL PRODUCTION
– รางวัล FILM PRODUCTION COMPANY OF THE YEAR ได้แก่ FACTORY01
– รางวัล ADVERTISER OF THE YEAR ได้แก่ NETFLIX (THAILAND)
– รางวัล MEDIA AGENCY OF THE YEAR ได้แก่ I-DAC
– รางวัล ADVERTISING AGENCY OF THE YEAR ได้แก่ JONGLUCKDEE
ส่วนผลงานอื่นๆ ที่คว้ารางวัลสูงสุดในแต่ละหมวดของปีนี้ มีดังนี้
หมวด AD THAT WORKS (EFFECTIVE COMMUNICATION) รางวัล GOLD ได้แก่ ผลงาน YOUNG-HEE FREEZES BANGKOK จาก JONGLUCKDEE
หมวด BRAND EXPERIENCE รางวัล BEST & GOLD ได้แก่
– ผลงาน BANGKOK JUMPS จาก JONGLUCKDEE (BEST & GOLD)
– ผลงาน GQ PRO MED SCRUBS จาก ACCENTURE SONG (THAILAND) CO.LTD (GOLD)
– ผลงาน THIS IS NOT KFC จาก WOLF BKK (GOLD)
– ผลงาน YOUNG-HEE FREEZES BANGKOK จาก JONGLUCKDEE (2 GOLDS)
– ผลงาน MK LONGEVITY NOODLES จาก SOUR BANGKOK (GOLD)
หมวด BRANDED ENTERTAINMENT รางวัล BEST & GOLD ได้แก่
– ผลงาน BANGKOK JUMPS จาก JONGLUCKDEE (BEST)
– ผลงาน HASHI NOSE EWW LAND จาก ADAPTER DIGITAL GROUP (GOLD)
หมวด CRAFT รางวัล BEST & GOLD ได้แก่
– ผลงาน SALUTE THE DETAIL จาก BBDO BANGKOK (1 BEST & 2 GOLDS)
– ผลงาน THAIRICANO จาก WOLF BKK (GOLD)
– ผลงาน THE LAST CLASS จาก ILLUSION CO.,LTD (GOLD)
– ผลงาน HONGKONG BEER, MAI PO, 852 PACIFIC ALE, HEI HEI HAZY จาก PUBLICIS GROUPE, HONG KONG (GOLD)
– ผลงาน MK LONGEVITY NOODLES จาก SOUR BANGKOK (GOLD)
หมวด CREATIVE COMMERCE *NEW* (รางวัลเพิ่มใหม่) รางวัล GOLD ได้แก่
– ผลงาน THIS IS NOT KFC จาก WOLF BKK (GOLD)
– ผลงาน MK LONGEVITY NOODLES จาก SOUR BANGKOK (GOLD)
– ผลงาน RELIEF SHIT SHIELD INSURANCE จาก VML GROUP THAILAND (GOLD)
หมวด CREATIVE STRATEGYรางวัล BEST & GOLD ได้แก่
– ผลงาน THIS IS NOT KFC จาก WOLF BKK (BEST & GOLD)
– ผลงาน THE TAPE TRAILER จาก JONGLUCKDEE (GOLD)
– ผลงาน BUSCAPE จาก YDM THAILAND (GOLD)
หมวด DESIGN รางวัล BEST & GOLD ได้แก่
– ผลงาน YOUNG-HEE FREEZES BANGKOK จาก JONGLUCKDEE (BEST)
– ผลงาน THIS IS NOT KFC จาก WOLF BKK (GOLD)
หมวด DIGITAL & SOCIAL รางวัล BEST & GOLD ได้แก่
– ผลงาน FLOODED ROOM จาก VML GROUP THAILAND (1 BEST & 1 GOLD)
– ผลงาน SAUCE REDEMPTION จาก PUBLICIS THAILAND (2 GOLDS)
– ผลงาน THIS IS NOT KFC จาก WOLF BKK (2 GOLDS)
– ผลงาน GAMBOL DARE TO STEP จาก YDM THAILAND (GOLD)
– ผลงาน STOP DRINK, STACK THE DREAM จาก DENTSU CREATIVE THAILAND (GOLD)
– ผลงาน PRAYKINSON จาก DENTSU CREATIVE THAILAND (2 GOLDS)
หมวด DIRECT รางวัล BEST & GOLD ได้แก่
–ผลงาน HASHI NOSE EWW LAND จาก ADAPTER DIGITAL GROUP (BEST)
– ผลงาน THIS IS NOT KFC จาก WOLF BKK (GOLD)
– ผลงาน PRAYKINSON จาก DENTSU CREATIVE THAILAND (GOLD)
หมวด FLIM รางวัล (BEST & GOLD) ได้แก่
– ผลงาน DAUGHTER จาก FACTORY01 (BEST & GOLD)
– ผลงาน GRANDMA จาก FACTORY01 (3 GOLDS)
– ผลงาน เห็นโอ๊ตไหม จาก CHOOJAI AND FRIENDS (2 GOLDS)
– ผลงาน CROCODILE จาก LEO THAILAND (GOLD)
– ผลงาน BRINGING BACK THE ’90S FLAVOUR. จาก COME TO TOE (GOLD)
หมวด GOOD รางวัล GOLD ได้แก่ ผลงาน FLOODED ROOM จาก VML GROUP THAILAND
หมวด MEDIA รางวัล BEST & GOLD ได้แก่
– ผลงาน YOUNG-HEE FREEZES BANGKOK จาก JONGLUCKDEE (BEST & GOLD)
– ผลงาน BANGKOK JUMPS จาก JONGLUCKDEE (GOLD)
หมวด NON-BRAND ENTERTAINMENT รางวัล BEST & GOLD ได้แก่
– ผลงาน PHRA TALKS จาก CHOOJAI AND FRIENDS/GLOW STORY (BEST)
– ผลงาน I’M OK // NOT OK : BRINGING BACK TWO LONG-LOST FRIENDS TO BRING BACK
MILLIONS OF FANS จาก BBDO BANGKOK (GOLD)
– ผลงาน I’M OK // NOT OK จาก BBDO BANGKOK (2 GOLDS)
หมวด OUT OF HOME รางวัล BEST & GOLD ได้แก่
– ผลงาน BANGKOK JUMPS จาก JONGLUCKDEE (BEST & GOLD)
-ผลงาน THE LONGEST CONDITIONS BILLBOARD จาก CHOOJAI AND FRIENDS (GOLD)
– ผลงาน YOUNG-HEE FREEZES BANGKOK จาก JONGLUCKDEE (GOLD)
หมวด PRINT & PUBLISHING รางวัล SILVER ได้แก่ ผลงาน KHAO MUN GUIDE จาก WOLF BKK
หมวด PUBLIC RELATIONS PLAN รางวัล BEST & GOLD ได้แก่
– ผลงาน FLOODED ROOM จาก VML GROUP THAILAND (BEST)
– ผลงาน THIS IS NOT KFC จาก WOLF BKK (GOLD)
หมวด RADIO & AUDIO รางวัล GOLD ได้แก่ ผลงาน PRAYKINSON จาก DENTSU CREATIVE THAILAND
หมวด 30 YOUNG JUDGE รางวัล BEST & GOLD ได้แก่
– ผลงาน FLOODED ROOM จาก VML GROUP THAILAND (BEST)
– ผลงาน THIS IS NOT KFC จาก WOLF BKK (GOLD)
หมวด BEST OF HUMANITY รางวัล GOLD ได้แก่ ผลงาน เห็นโอ๊ตไหม จาก CHOOJAI AND FRIENDS
หมวด ADLEGEND รางวัล SILVER ได้แก่ ผลงาน I’M OK // NOT OK จาก BBDO BANGKOK
ส่วน หมวด CREATIVITY FOR SHARING AWARDS มีงานและแนวคิดจากผู้คมในสังคมที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์มาทำผลงานที่ดีกับสังคม ดังนี้
– ผลงาน BAD BAD WORLD จาก เถื่อน TRAVEL โดย คุณวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล
– ผลงาน ILI U BARTER SYSTEM FAIR จาก ILIU ไอแอลไอยู
– ผลงาน พระรอด พารอด จาก QUALY
– ผลงาน ศิลปะบริสุทธิ์ สร้างด้วยศรัทธา จาก ฌาปนสถานบ้านชำบอน
– ผลงาน ใช้หมอลำเป็นสื่อรณรงค์ ให้ความรู้เรื่อง HIV จาก นพ.สุชาติ ทองแป้น
– ผลงาน GROWINK จาก คุณพีรศิลป์ หุตะแพทย์
– ผลงาน คิลานธรรม จาก กลุ่มอาสาคิลานธรรม
– ผลงาน ศาลาเพื่อนพาวิ่ง จาก กลุ่มวิ่งด้วยกัน X กรุงเทพมหานคร
– ผลงาน ซองยาผู้สูงอายุ! จาก เทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์
– ผลงาน บ้านนี้มียาบ้าขาย จาก คุณสิทธิศักดิ์ ธรรมสุนทร
คุณรติ พันธุ์ทวี นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กล่าวถึงความสำเร็จของงานเทศกาลสุดยิ่งใหญ่และทรงพลังแห่งปีว่า “เมื่อเทคโนโลยีอาจสร้างคอนเทนต์ได้ในพริบตา แต่ หัวใจของมนุษย์ คือสิ่งเดียวที่เทคโนโลยีลอกเลียนไม่ได้ นี่คือสปิริตของปีนี้ที่สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยตั้งใจส่งต่อในงาน Adman Awards & Symposium 2025 เวทีที่รวมพลังนักการตลาด นักโฆษณา ครีเอทีฟ นักศึกษา และทุกคนที่เชื่อในพลังของการสื่อสาร เพื่อทบทวนว่าอนาคตของวงการจะเติบโตได้อย่างไร เมื่อเทคโนโลยีและหัวใจมนุษย์ต้องเดินไปด้วยกัน”

















