HomeCreativityMastercard เปิดตัวโลโก้ใหม่ Sonic Logo โลโก้ที่มาในรูปแบบเสียง

Mastercard เปิดตัวโลโก้ใหม่ Sonic Logo โลโก้ที่มาในรูปแบบเสียง

แชร์ :

ตือ ดื้อ ดืด.. ตือ ดื้อ ดืด เสียงเพลงคุ้นหูที่พอได้ยินปุ๊บ เราก็เก็ททันทีว่า “รถไอติม” มาแล้ววววว น่าจะเป็นบทพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่า “เสียง” ซึ่งมาสัมผัสกับ “โสตประสาท” ของเราเป็นอีกหนึ่ง Touch Point ที่สำคัญที่ทำให้เรานึกถึงแบรนด์ ล่าสุด Mastercard ก็ใช้วิธีกเดียวกันในการสร้างแบรนด์ หลังจากเริ่มต้นปีใหม่สำหรับแบรนด์ด้วยการลบชื่อแบรนด์ออกจากโลโก้วงกลมสองวงที่ intersect กัน และตอนนี้ก็พร้อมแล้วที่เผย Brand identity ใหม่อีกระลอก ซึ่งงานนี้ไม่ได้มีแค่ “ภาพลักษณ์” เท่านั้น แต่มี “เสียง” เป็นสื่อหลัก 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แคมเปญนี้มีชื่อว่า Mastercard Sonic Logo ซึ่ง Mastercard เลือกที่จะทดลองกับการใช้เสียงเพื่อดึงดูความสนใจ โดยสร้างท่วงทำนองที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งจะเล่นเมื่อลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ในร้านขายสินค้า (ณ จุดขายหรือระบบชำระเงินที่รองรับการสั่งงานด้วยเสียง) หรือทางออนไลน์

เพลงดังกล่าวจะเล่นเมื่อลูกค้าใช้ Mastercard ร่วมกับผู้ช่วยด้านเสียงอย่าง Amazon Alexa โดยแบรนด์หวังว่าการลงมือสร้างเอกลักษณ์ด้่านเสียงเอาไว้ตั้งแต่ตอนนี้ จะทำให้มาสเตอร์การ์ดเป็นผู้นำเกมในโลกอนาคต ที่คาดว่าเศรษฐกิจการจับจ่ายสินค้าด้วยเสียง (Voice shopping economy) จะสูงถึง 40 พันล้านเหรียญภายในปี 2022

Mastercard หวังว่าเสียงที่พวกเขาเลือกใช้ (ฟังได้ในวิดีโอด้านบน) จะช่วยสร้างความ “คุ้นเคยอย่างแนบเนียบ” ระหว่างลูกค้าและ Mastercard

“เสียงช่วยเพิ่มมิติใหม่อันทรงพลังต่ออัตลักษณ์ของแบรนด์เราและเป็นองค์ประกอบที่สำคัญต่อการที่ผู้คนจะรู้จักกับ Mastercard ทั้งในปัจจุบันและอนาคต” Raja Rajamannar หัวหน้าฝ่ายการตลาดและการสื่อสารกล่าว

“เรากำหนดเป้าหมายที่ท้าทายในการผลิต Mastercard melody ในแบบที่แตกต่างและเป็นของเราเอง แต่ยังสามารถนำไปปรับใช้ได้ทั่วโลกและกับทุกประเภทดนตรี เรามองว่าเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์โซนิคของเราต้องไม่เพียงแค่ตอกย้ำการมีอยู่ของเรา แต่ยังสะท้อนต่อเนื่องให้เห็นอย่างชัดเจนไปทั่วโลก”

เพื่อให้แน่ใจว่าทำนองเพลงจะดังสะท้อนไปถึงผู้ชมผู้ฟังทั่วโลก Mastercard ได้เลือกนักดนตรี, ศิลปิน และเอเจนซี่จากทั่วโลกเพื่อร่วมบันทึกเวอร์ชั่นต่างๆ รวมถึง Mike Shinoda จาก Linking Park เช่นเดียวกับเวอร์ชั่นในท้องถิ่น เสียงเพลงจะได้รับการปรับให้เหมาะกับสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ด้วยเครื่องดนตรีที่แตกต่างกัน และเท็มโปที่ให้เสียงได้ทั้งสไตล์โอเปร่า, ภาพยนตร์ และแบบสนุกสนาน

เมโลดี้ดังกล่าวได้เปิดตัวไปแล้วในงาน Grammy ซึ่ง Mastercard เป็นสปอนเซอร์ของงาน Fred Segal Sunset ใน Los Angeles จะเป็นผู้ค้าปลีกรายแรกที่หยิบเอาแบรนด์โซนิคไปไว้ ณ จุดขายในร้าน นอกจากนี้ยังมี ‘Sensory Lab’ ที่จะให้ลูกค้าทดลองใช้ฟีเจอร์ใหม่นี้จาก Mastercard สำหรับ Alexa และ Google Home

โลโก้ Mastercard ในแต่ละยุค

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :