HomeBrand Move !!Starbucks เจอประเด็นเหยียดเชื้อชาติ หลังพนักงานเขียนชื่อข้างแก้วลูกค้ามุสลิมว่า “ISIS”

Starbucks เจอประเด็นเหยียดเชื้อชาติ หลังพนักงานเขียนชื่อข้างแก้วลูกค้ามุสลิมว่า “ISIS”

แชร์ :

การเขียนชื่อลูกค้าที่ข้างแก้วเครื่องดื่มอาจเป็นจุดที่ทำให้ Starbucks แตกต่างจากร้านกาแฟทั่ว ๆ ไปก็จริง แต่สำหรับในบางกรณี ก็อาจจุดชนวนให้เกิดดราม่า และดึงแบรนด์ลงไปเกี่ยวข้องกับปัญหาการเหยียดเชื้อชาติได้เช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ห้าง Target ในรัฐมินเนโซต้า สหรัฐอเมริกา เมื่อมีหญิงมุสลิมรายหนึ่งยื่นเรื่องร้องเรียนว่า บาริสต้าของ Starbucks ที่ตั้งอยู่ในห้างดังกล่าวเขียนคำว่า ISIS ซึ่งเป็นชื่อของกลุ่มก่อการร้ายที่ข้างแก้วแทนที่จะเป็นชื่อตามที่เธอบอก ซึ่งเธอมองว่าเป็นไปไม่ได้ที่พนักงานจะเขียนผิด หรือไม่ได้ยิน เพราะเธอได้ทวนชื่อให้พนักงานฟังหลายรอบ

โดยเธอได้อ้างว่า ผู้จัดการร้านชี้แจงว่า การเขียนชื่อผิดเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และเขาได้แก้ไขสถานการณ์ด้วยการมอบเครื่องดื่มแก้วใหม่ และบัตรของขวัญมูลค่า 25 เหรียญสหรัฐให้เป็นการปลอบขวัญ

อย่างไรก็ดี จากเหตุการณ์นี้ เธอได้ยื่นเรื่องไปยัง The Council on American-Islamic Relations (CAIR) ของรัฐมินเนโซต้า และทาง CAIR ก็กำลังเตรียมจะยื่นฟ้องว่าพนักงานในร้านได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนของเธอด้วย

ขอบคุณภาพจาก CAIR

โดยหญิงสาวคนดังกล่าวเป็นนักศึกษา อายุ 19 ปี และใช้ชื่อว่า Aishah ซึ่งเธอเล่าว่า ได้เขียนจดหมายร้องเรียนไปยังห้าง Target ด้วยเช่นกัน แต่ไม่ได้รับการตอบกลับใด ๆ (เรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา)

รายงานจาก CNN อ้างด้วยว่า ทาง Starbucks ปฏิเสธที่จะชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ โดยมีเพียงตัวแทนบริษัทออกมาบอกว่า ร้าน Starbucks สาขาดังกล่าวตั้งอยู่ในห้าง Target ซึ่งแปลว่า การบริหารงานต่าง ๆ ภายในร้านกระทำโดยทีมของห้าง Target ทั้งหมด

ส่วนห้าง Target เองได้ออกมาบอกว่ารู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมบอกว่า ทางห้างมีข้อบังคับห้ามไม่ให้พนักงานมีการเลือกปฏิบัติ หรือล่วงละเมิดใด ๆ ต่อลูกค้า พร้อมกันนั้นยังได้บอกกับทาง CNN ว่า ทางห้างได้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว และเชื่อว่าพนักงานไม่ได้มีเจตนาที่จะทำเช่นนั้น ซึ่งจะมีการอบรมพนักงานเพิ่มเติมเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

อย่างไรก็ดี Aishah ได้เรียกร้องให้ห้าง Target ไล่พนักงานทั้งสองคนในร้าน Starbucks ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวออก

ด้าน Jaylani Hussein ผู้อำนวยการของ CAIR บอกว่า การเขียนชื่อชาวมุสลิมด้วยคำว่า ISIS คือสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความหวาดกลัว และความไม่เข้าใจที่คน ๆ นั้นมีต่อชาวมุสลิมขั้นร้ายแรง ไม่ต่างจากการเหยียดเชื้อชาติของคนผิวดำที่นำไปสู่การประท้วง #BlackLivesMatter ในสหรัฐอเมริกา

พร้อมบอกว่าแถลงการณ์จากห้าง Target นั้นก็ไม่ได้แย่ แต่ทำให้เราเห็นภาพที่แท้จริง นั่นคือการที่องค์กรขนาดใหญ่ออกมากล่าวขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ไม่มีการดำเนินการใด ๆ เพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง เช่น การสอบสวนเรื่องนี้ให้กระจ่างโดยให้หญิงมุสลิมคนดังกล่าวได้เข้าร่วมนั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like