HomeBrand Move !!#BlackLivesMatter ถึงเวลาแบรนด์แสดงจุดยืนต้านการเหยียดผิว?

#BlackLivesMatter ถึงเวลาแบรนด์แสดงจุดยืนต้านการเหยียดผิว?

แชร์ :

จากกรณีการเสียชีวิตของ George Floyd ชายผิวดำชาวสหรัฐอเมริกาที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำรุนแรง ดูเหมือนว่า ณ เวลานี้ แฮชแท็ก #BlackLivesMatter จะกลายเป็นสิ่งที่แบรนด์ทั่วโลกให้ความใส่ใจและใช้กรณีดังกล่าวแสดงจุดยืนของแบรนด์เพื่อต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติกันอย่างท่วมท้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยแพลตฟอร์มที่มีการเคลื่อนไหวมากที่สุดหนีไม่พ้น “Twitter” เมื่อแบรนด์ต่าง ๆ ที่อยู่ในนั้นต่างพากันเปลี่ยนภาพโปรไฟล์เป็นสีดำกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็น แอคเคาน์ของ Twitter เอง หรือแอคเคาน์ของ Facebook, Instagram และ YouTube ก็ร่วมกันเปลี่ยนภาพโปรไฟล์ด้วย

แอคเคาน์ Twitter ที่เปลี่ยนภาพโปรไฟล์เป็นสีดำ

แอคเคาน์ Facebook ที่เปลี่ยนภาพโปรไฟล์เป็นสีดำ

แอคเคาน์ Instagram ที่เปลี่ยนภาพโปรไฟล์เป็นสีดำ

แอคเคาน์ Youtube ที่เปลี่ยนภาพโปรไฟล์เป็นสีดำ

ขณะที่บริษัทอย่าง Square ซึ่ง Jack Dorsey ซีอีโอของ Twitter ดูแลอยู่ด้วยก็เปลี่ยนภาพโปรไฟล์เช่นกัน

ไม่เปลี่ยนโลโก้ ก็แสดงจุดยืนแบบอื่นได้

นอกจากการที่แบรนด์ยักษ์ใหญ่จะเปลี่ยนโลโก้เป็นสีดำแล้ว ยังมีแบรนด์บางส่วนที่แสดงจุดยืนในรูปแบบอื่นแทน เช่น กรณีของ Netflix และ Disney ที่ใช้การทวีตแทน

 

หรือกรณีของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงออนไลน์อย่าง Spotify ก็มีการสร้างเพลย์ลิสต์ Black Lives Matter เพื่อแสดงจุดยืนต่อกรณีการเสียชีวิตของ George Floyd ด้วย

นอกจากนี้ แคมเปญที่ได้รับการชื่นชมอย่างกว้างขวางเกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อแบรนด์ดังอย่าง Nike ส่งคลิปแสดงจุดยืนเพื่อต่อต้านการเหยียดผิว พร้อมแฮชแท็ก #UntilWeAllWin ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้นจากโลกออนไลน์

ก่อนที่คลิปดังกล่าวจะถูกทวีตโดยคู่แข่งตลอดกาลอย่าง Adidas ชนิดที่เรียกว่า “ได้ใจ” ชาวเน็ตเป็นจำนวนมากกับการเห็นทั้งสองแบรนด์แสดงจุดยืนร่วมกันต่อกรณีดังกล่าว ซึ่งทาง Nike เองก็ได้มาทวีตขอบคุณ Adidas เอาไว้ด้วย

อย่างไรก็ดี การออกมาแสดงจุดยืนของแบรนด์เหล่านี้ยังเป็นสิ่งที่ต้องติดตามตอนต่อไป ว่าจะเป็นแค่การแสดงจุดยืนตามกระแส หรือนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงในสังคม เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า การเหยียดผิวที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเลวร้ายของสังคมอเมริกันจนต้องออกมาประท้วงกันอย่างทุกวันนี้นั้น สำหรับคนบางส่วน มันอาจเป็นพฤติกรรมที่แฝงตัวอยู่ในสังคมแห่งนี้มายาวนาน และไม่เคยถูกลบล้างไปเพียงเพราะการเสียชีวิตของใครคนใดคนหนึ่งก็เป็นได้ 

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like