HomeBrand Move !!คืนทุนทันไหม “DJ Koh” นายใหญ่ Samsung คาดการณ์อีก 5 ปี ผู้บริโภคจะเมินสมาร์ทโฟนแล้วจ้า

คืนทุนทันไหม “DJ Koh” นายใหญ่ Samsung คาดการณ์อีก 5 ปี ผู้บริโภคจะเมินสมาร์ทโฟนแล้วจ้า

แชร์ :

DJ Koh บอสใหญ่ Samsung ในการเปิดตัว Galaxy Foldเสียเงินลงทุนพัฒนากันไปมากมายสำหรับสมาร์ทโฟนพับได้รุ่นดังอย่าง Samsung Galaxy Fold ที่ถูกคาดหมายว่าจะเป็นบรรทัดฐานใหม่ของสมาร์ทโฟนในยุคต่อไป แต่ความน่าเจ็บใจไม่ได้เป็นเพราะมันถูกบรรดานักข่าวและบล็อกเกอร์ลอกแผ่นหน้าจอเพราะเข้าใจผิดว่าเป็นฟิล์มป้องกันรอย หากแต่เป็นสิ่งที่บอสใหญ่ Samsung อย่าง DJ Koh ออกมาทำนายอนาคตว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า ผู้บริโภคจะหันไปหาเทคโนโลยี Wearable มาใช้แทนที่สมาร์ทโฟนแล้วนั่นเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คำทำนายอนาคตของ DJ Koh เป็นการให้สัมภาษณ์กลุ่มกับสื่อในเกาหลีใต้เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเขาออกมายอมรับว่า ความก้าวหน้าของ AI, คลาวด์, เครือข่าย 5G และ IoT จะทำให้ทุกอุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อเข้าหากันโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาสมาร์ทโฟนเป็นตัวกลางในการควบคุมอีกต่อไป

ขณะที่ Kang Yun-Je หัวหน้าฝ่ายดีไซน์ของ Samsung Electronic เสริมว่า สมาร์ทโฟนทุกวันนี้มาถึงจุดสูงสุดของงานดีไซน์แล้ว นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม Samsung จึงพัฒนาสมาร์ทโฟนพับได้ออกมา แต่สิ่งที่บริษัทโฟกัสไม่ได้จบเพียงแค่นั้น เพราะ Samsung ต้องการสร้างอิมแพคต่อตลาดด้วย เราจึงมีการพัฒนาหูฟังอัจฉริยะ สมาร์ทวอทช์ ฯลฯ ซึ่งในอีก 5 ปีจากนี้ ทุกอย่างจะเชื่อมต่อเข้าด้วยกันแบบ Seamless และทำงานได้โดยไม่จำเป็นต้องมองหน้าจออีกต่อไป

สอดคล้องกับสิ่งที่ Diego Cibils ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทวิจัยด้าน AI ชื่อ Kona ที่เชื่อว่าเรากำลังอยู่ในยุคแห่งการเปลี่ยนผ่านจากสมาร์ทโฟน (ที่เข้ามาแทนที่คอมพิวเตอร์) ไปสู่ยุคที่การประมวลผลเกิดขึ้นได้อย่างอิสระ เห็นได้จากการเปิดตัวโปรดักซ์ใหม่ของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple, Facebook, Google ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ที่ต่างเปิดสินค้าอัจฉริยะ Category ใหม่ ๆ ออกมามากขึ้น และไม่ได้ยึดโยงอยู่กับสมาร์ทโฟนอีกต่อไป

ด้าน DJ Koh กล่าวด้วยว่า Galaxy Fold อาจเป็นจุดเริ่มต้นของ “อวสานสมาร์ทโฟน” โดยเขาคาดการณ์ว่า มันอาจมีอายุราว 2 – 3 ปี และอาจเกิดอุปกรณ์รูปแบบอื่นขึ้นมาทดแทน

“ผมอาจพูดได้ว่า เมื่อไรที่ 5G และ IoT สามารถเกิดขึ้นได้จริง เมื่อนั้นเราจะสามารถคิดถึงสมาร์ทดีไวซ์อื่น ๆ ที่เหนือกว่าสมาร์ทโฟน และตลาดสมาร์ทดีไวซ์จะขึ้นมาแทนที่ ส่วนสมาร์ทโฟนจะค่อย ๆ เสื่อมถอยลงไป”

สิ่งที่ DJ Koh ยกตัวอย่างคือ การเดินทางจากบ้านไปทำงานด้วยรถยนต์ส่วนตัว หน้าจอที่เราพบเจอตามจุดต่าง ๆ ตั้งแต่ในตัวบ้าน หน้าจอบนรถยนต์ ไปจนถึงหน้าจอแบบม้วนได้บนข้อมือ หน้าจอบนเสื้อผ้า หรือหน้าจอที่ที่ทำงานจะสามารถตอบสนองความต้องการของเราได้อย่างไร้รอยต่อ

ทั้งนี้ หากคำทำนายของนายใหญ่ Samsung เป็นจริง สิ่งที่ท้าทาย Samsung ใน 5 ปีนี้ก็คือ บริษัทจะวางโพสิชันของ Galaxy Fold อย่างไรให้สามารถ “ขายได้” และยังคงความเป็นสมาร์ทโฟนแห่งอนาคต (ที่อาจไม่มีสมาร์ทโฟนอีกต่อไป) ได้อีก รอติดตามกันรัว ๆ เลยค่ะ

Source

Source


แชร์ :

You may also like