HomeDigitalใกล้เป็นจริง! Uber เตรียมให้บริการส่งอาหารผ่านทาง “โดรน” มั่นใจเร็วกว่ามอ’ไซค์ถึง 3 เท่า

ใกล้เป็นจริง! Uber เตรียมให้บริการส่งอาหารผ่านทาง “โดรน” มั่นใจเร็วกว่ามอ’ไซค์ถึง 3 เท่า

แชร์ :

จากรายงานของ Bloomberg ระบุว่า Uber ใกล้จะนำเสนอบริการใหม่ “โดรน” ส่งอาหาร ภายในซัมเมอร์นี้ โดยเริ่มต้นทดลองให้บริการจริงกับลูกค้าใน San Diego เป็นพื้นที่แรก ซึ่งถือเป็นความคืบหน้าล่าสุดของโปรเจ็กท์ดังกล่าว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับใครที่ฝันถึงขั้นว่า “โดรน” จะบินตรงถึงประตูบ้านเราเลย อาจจะต้องผิดหวังสักเล็กน้อย เพราะบริการใหม่นี้ยังไม่สามารถทำได้ขนาดนั้น แต่โดรนของ Uber จะไปหย่อนอาหารในเขตพื้นที่ที่กำหนดไว้ แล้วพนักงานที่รออยู่ในเขตดังกล่าวก็จะปลดอาหารออกมา แล้วนำไปส่งถึงบ้านลูกค้าแทน หรือว่าอีกวิธีหนึ่งที่ลูกค้ามารับเองที่พื้นที่จอด ซึ่งอาจจะเป็นหลังคาอาคาร ที่จอดรถของ Uber แล้วเปิดเอาอาหารข้างใน โดยแสดง QR Code ที่ระบบส่งให้เพื่อเปิดกล่องรับสินค้า

อย่างไรก็ตาม Uber ยืนยันว่าวิธีการนี้รวดเร็วกว่าการส่งด้วยรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ถึง 3 เท่า 

โดยราคาค่าส่งด้วยโดรนจะคิดเท่ากับอัตราการส่งด้วยวิธีอื่น คือ 8.50 เหรียญ ซึ่งเป็นอัตราในเขต San Diego เบื้องต้นนี้ Uber มีพันธมิตรอย่าง McDonald’s ที่จะเข้าร่วมโครงการ ทำให้ในตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนออกแบบแพ็กเก็จจิ้งพิเศษเพื่อให้เหมาะสมกับทั้งสองแบรนด์อยู่ เพื่อให้คุณภาพของเบอร์เกอร์และเฟรนฟรายมีอุณหภูมิที่อร่อยที่สุด เมื่อถึงมือลูกค้า

ทาง Bloomberg คาดการณ์ว่าการทดลองนี้น่าจะเริ่มต้นราวๆ เดือนพฤษภาคม ส่วนทาง Uber ยืนยันว่าเริ่มใช้โดรนดีไซน์โฉมใหม่นี้ออกบินภายในสิ้นปีนี้

Eric Allison ซึ่งดำรงตำแหน่ง Head of Elevate ของ Uber กล่าวว่า โครงการด้านการบินนี้ ถือกำเนิดขึ้นมาจากผลสำเร็จของบริการ Uber Eats ที่เติบโตขึ้นถึง 150% ในแง่ของผลประกอบการ ทาง Uber คำนวณออกมาแล้วว่าการส่งอาหารด้วยโดรน จะบินได้ระยะทาง 1.5 ไมล์ภายในระยะเวลาแค่ 7 นาที ซึ่งสำหรับรถยนต์หรือจักรยานแล้วระยะทางขนาดนั้นต้องใช้เวลาถึง 21 นาทีเลยทีเดียว

“ลูกค้าของเราต้องการทางเลือก คุณภาพ และประสิทธิภาพ และทุกๆ ด้านที่กล่าวมานี้ สามารถทำให้ดีขึ้นได้ด้วยโดรน” Eric Allison กล่าว

นอกจากส่งอาหารแล้ว Uber ยังมีแผนการใหญ่ในธุรกิจการบิน โดยหวังจะขยับขยายไปถึงการส่งผู้โดยสาร ซึ่งจะทดสอบความจริงจังในปี 2020 ก่อนจะใช้จริงในปี 2023


แชร์ :

You may also like