HomeDigitalไม่ต้องปลดพนักงานก็ปลดทุกข์ได้! สิงคโปร์ผลิตห้องน้ำ 3D ลดค่าใช้จ่ายก่อสร้างลงอีกครึ่งหนึ่ง

ไม่ต้องปลดพนักงานก็ปลดทุกข์ได้! สิงคโปร์ผลิตห้องน้ำ 3D ลดค่าใช้จ่ายก่อสร้างลงอีกครึ่งหนึ่ง

แชร์ :

ในขณะที่บ้านเรามีข่าวลือธุรกิจก่อสร้าง – อสังหาริมทรัพย์ปลดพนักงานกันนับร้อย สถาบันการศึกษาของประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์กลับมีข่าวดีกับการเปิดตัวห้องน้ำแนวใหม่ด้วยการนำเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติมาผลิตห้องน้ำสำเร็จรูป ที่ช่วยให้ธุรกิจก่อสร้างลดต้นทุนในการสร้างห้องน้ำตามอาคารลงได้อีกครึ่งหนึ่ง แถมยังพิมพ์เสร็จในเวลาอันรวดเร็ว เพียง 9 ชั่วโมงเท่านั้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ห้องน้ำที่สร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิตินี้เป็นผลงานการวิจัยของมหาวิทยาลัยนันยาง เทคโนโลยี ที่ต้องการพัฒนาตัวช่วยอุตสาหกรรมก่อสร้างให้ประหยัดต้นทุนและใช้สอยพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเป็นผลสืบเนื่องจากปี 2014 ที่รัฐบาลระบุว่าการสร้างอาคารในสิงคโปร์จะต้องติดตั้งห้องน้ำสำเร็จรูปที่ประกอบแล้วเสร็จจากภายนอกไซต์งาน (Prefabricated Bathroom Units) ที่มาถึงแล้วก็ยกขึ้นติดตั้งบนอาคารได้เลยเท่านั้น

โดยทางมหาวิทยาลัยมองว่า แม้ห้องน้ำสำเร็จรูปจะลดต้นทุนในการก่อสร้าง และค่าจ้างแรงงานลงได้ถึง 60% เมื่อเทียบกับการสร้างห้องน้ำในแบบดั้งเดิมก็ตาม แต่มันก็ยังมีหนทางลดค่าใช้จ่ายลงได้อีก

Pain Point สำคัญของเรื่องนี้ก็คือธุรกิจก่อสร้างในสิงคโปร์ยังมีค่าใช้จ่ายจากการหาที่เก็บ “ห้องน้ำสำเร็จรูป” ระหว่างรอการติดตั้ง ซึ่งบนเกาะเล็ก ๆ อย่างสิงคโปร์ การหาพื้นที่เป็นต้นทุนก้อนใหญ่ทีเดียว แต่ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ธุรกิจก่อสร้างในสิงคโปร์สามารถผลิตห้องน้ำได้ในพื้นที่จำกัด และไม่ต้องเช่าโกดังเพื่อเก็บห้องน้ำเหล่านี้อีกต่อไป

โดยระหว่างนี้ ทางทีมวิจัยอยู่ระหว่างการขออนุญาตจากหน่วยงานที่กำกับดูแลการก่อสร้างอาคารของสิงคโปร์ในการนำเทคโนโลยีดังกล่าวเข้าทดสอบอย่างเป็นทางการ รวมถึงพัฒนาไปสู่การแยกตัวออกเป็นบริษัทเพื่อให้บริการในเชิงพาณิชย์ต่อไป

Source


แชร์ :

You may also like