HomeDesignStarbucks ฉลอง 20 ปี ในประเทศไทย ด้วยงานคอลเลคชั่นพิเศษ “แก้วเบญจรงค์”

Starbucks ฉลอง 20 ปี ในประเทศไทย ด้วยงานคอลเลคชั่นพิเศษ “แก้วเบญจรงค์”

แชร์ :

เนื่องในโอกาสสุดพิเศษฉลองครบรอบ 20 ปี สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ประเทศไทย ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ และทายาทของครูวิรัตน์ ปิ่นสุวรรณ (ครูศิลป์ของแผ่นดิน) รังสรรค์ชิ้นงานคอลเลคชั่นพิเศษ “แก้วเบญจรงค์” เพื่อสืบสานงานหัตถศิลป์ไทยให้เลื่องลือสู่สากล โดยผลงานชิ้นดังกล่าวมีจำหน่ายที่ร้านสตาร์บัคส์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ในบางสาขา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“สตาร์บัคส์ มีความยินดี ที่ได้ร่วมสืบสานงานหัตถศิลป์ของไทย กับคอลเลคชั่นแก้วเบญจรงค์อันหลากหลาย เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกสรร และสะสมในโอกาสพิเศษครบรอบ 20 ปีนี้ โดยหนึ่งในนั้นคือลาย “อยุธยา” ที่มีความสวยงาม และได้รับความนิยมต่อเนื่องจวบจนปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมทำเป็นลายดอกไม้ หรือดอกบัว ผสานเข้ากับลายไทยที่อ่อนช้อย” คุณเนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการ สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) กล่าว

ลายเบญจรงค์ ซึ่งเป็นศิลปะงานหัตถศิลป์ชั้นสูงนี้ เริ่มผลิตขึ้นครั้งแรกที่ประเทศจีน เมื่อปลายศตวรรษที่ 20 ซึ่งตรงกับสมัยกรุงศรีอยุธยาของไทย โดยในอดีตถือเป็นของใช้สำหรับเชื้อพระวงศ์และผู้มีฐานะเท่านั้น โดยชื่อ “เบญจรงค์” มาจากคำว่า “เบญจ” ในภาษาบาลีแปลว่าห้า และ คำว่า “รงค์” ในภาษาสันสกฤตแปลว่าสี รวมกันได้ความหมายว่า 5 สี ซึ่งประกอบไปด้วย สีแดง สีเหลือง สีเขียว สีน้ำเงิน และสีขาว โดยหลายครั้งจะเพิ่มสีม่วงเข้มอมน้ำตาล และทองคำบริสุทธิ์เข้าไปด้วย

กระบวนการเขียนลายเบญจรงค์ต้องใช้ความเชี่ยวชาญ และความประณีตของช่างอย่างมาก เพราะในการวาดลายและลงสี ล้วนทำด้วยมือทั้งสิ้น  ลายของเครื่องเบญจรงค์นั้นมีวิวัฒนาการมาจากความเชื่อและค่านิยมที่แปรเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติด้วย


แชร์ :

You may also like