HomeFeaturedหมดยุคน้ำผลไม้ทำลายสุขภาพ JuiceInnov8 นวัตกรรมฝีมือคนไทย ลดน้ำตาลและแคลอรี่ ใน “น้ำผลไม้”

หมดยุคน้ำผลไม้ทำลายสุขภาพ JuiceInnov8 นวัตกรรมฝีมือคนไทย ลดน้ำตาลและแคลอรี่ ใน “น้ำผลไม้”

แชร์ :

ในยุคที่ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น นอกเหนือจากการนิยมออกกำลังกายกันเป็นประจำและสม่ำเสมอแล้ว การดูแลเรื่องอาหารการกินและเครื่องดื่ม ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้างเมื่อต้องการดื่มน้ำผลไม้ 100% ที่หวานน้อย หรือมีระดับน้ำตาลต่ำ หรือกระทั่งไม่มีน้ำตาลเจือปนอยู่เลย เพราะปัจจุบันนี้ไม่มีแบรนด์ไหนที่นำเสนอทางเลือกดังกล่าวได้เลย กระทั่ง JuiceInnov8 เทคโนโลยีลดน้ำตาลเพื่อน้ำผลไม้แห่งอนาคต ฝีมือการพัฒนาและวิจัยของคนไทยได้ถือกำเนิดขึ้นจากความท้าทายที่ว่า จะเป็นอย่างไรถ้าเราสามารถทำให้น้ำผลไม้มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น เพื่อเป็นนวัตกรรมที่สามารถพลิกโฉมหน้าอุตสาหกรรมน้ำผลไม้ 100% อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และไม่ใช่แค่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น หากแต่หวังปฏิวัติวงการนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคทั่วโลกสุขภาพดีกันถ้วนหน้า โดยมีพันธกิจที่ยิ่งใหญ่คือ ต้องการลดปริมาณน้ำตาลในน้ำผลไม้ทุกแก้วที่ผู้บริโภคดื่ม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณชนม์ชญงค์ ไตรรัตน์เกยูร CEO และ Co-Founder, JuiceInnov8 ให้รายละเอียดที่น่าสนใจว่า “จุดเริ่มต้นของJuiceInnov8 เกิดขึ้นเมื่อเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา ในช่วงที่กำลังเรียนปริญญาโททางการตลาด (MIM) ที่ Thammasat Business School และได้รับเลือกเป็นหนึ่งในทีมที่ไปแข่งขันแผนธุรกิจ Global Ventures Lab Investment Competition ที่ The University of Texas at Austin สหรัฐอเมริกา ซึ่งขณะนั้นได้พบกับงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจของภาควิชาเทคโนโลยีทางอาหาร คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยได้เล็งเห็นแล้วว่าอนาคตผู้บริโภคทั้งโลกต้องมองหาผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น ทั้ง น้ำตาลต่ำ (Low Sugar) ไขมันต่ำ (Low Fat) โซเดียมต่ำ (Low Sodium)  และแคลอรี่ต่ำ ซึ่งสอดรับกับเทรนด์ในสหรัฐอเมริกาขณะนั้นที่กำลังตื่นตัวในเรื่องนี้ จึงเลือกนำงานวิจัยการลดน้ำตาลในน้ำผลไม้มาสร้างเป็นแผนธุรกิจ เพื่อแข่งขันกับทีมจากมหาวิทยาลัยดังๆ อย่าง MIT, Harvard แม้สุดท้ายแล้วจะไม่ชนะ แต่ก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก เมื่อกลับมาแล้วผมจึงตัดสินใจนำมาต่อยอด”

“JuiceInnov8 เป็น Deep-Tech Startup ที่โฟกัสด้าน Food Biotechnology  ซึ่งจุดต่างของ Deep-Tech Startup จาก สตาร์ทอัพทั่วๆไปคือการใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ขั้นสูงเข้ามาช่วย เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) หุ่นยนต์ การแพทย์ อาหารและการเกษตร เป็นต้น ซึ่งในต่างประเทศเริ่มมีแนวนี้มากขึ้นเรื่อยๆ”

 

 

“สำหรับน้ำผลไม้ 100% เป็นเครื่องดื่มชนิดเดียวในตลาดที่ไม่มีทางเลือกในรูปแบบน้ำตาลต่ำและแคลอรี่ต่ำให้กับผู้บริโภค เนื่องจากยังไม่มีเทคโนโลยีใดที่สามารถช่วยให้ผู้ผลิตสามารถลดน้ำตาลและแคลอรี่ในน้ำผลไม้ได้  ที่นิยมทำกันคือการเติมน้ำลงไปเพื่อทำให้น้ำผลไม้เจือจางลง ที่สำคัญตลาดน้ำผลไม้ถือเป็นเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ในโลกรองจากน้ำดื่มและน้ำอัดลม สำหรับในประเทศไทย จากข้อมูลของนีลเส็นพบว่า ตลาดน้ำผลไม้พร้อมดื่มมีมูลค่าราว 14,000 ล้านบาท น้ำผลไม้จึงเป็นตลาดที่มีศักยภาพมากทั้งในปัจจุบันและอนาคต ดังนั้น JuiceInnov8 จึงได้พัฒนาเทคโนโลยีการลดน้ำตาล (Sugar Reduction Technology) ในน้ำผลไม้ด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ ให้กับกลุ่มลูกค้าในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ทั้งในไทยและต่างประเทศ เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคน้ำผลไม้ สามารถลดปริมาณน้ำตาลและแคลอรี่ที่ได้รับในแต่ละวัน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อปัญหาสุขภาพและโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ในอนาคต ขณะเดียวกันก็เป็นรองรับเทรนด์สุขภาพที่กำลังเติบโตทั่วโลกด้วย ซึ่งโอกาสของธุรกิจนี้นอกเหนือจากดีมานด์ของผู้บริโภคที่ต้องการเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแล้ว ยังรวมถึงดีมานด์จากทางภาครัฐของไทยด้วย ในเรื่องของภาษีความหวานด้วย”

โดยหลักการทำงานของเทคโนโลยีนี้คือ การใช้เทคโนโลยีทางชีวภาพ (Biotechnology) ลดน้ำตาลในน้ำผลไม้ด้วยจุลินทรีย์จากธรรมชาติที่ผ่านการคัดเลือกและพัฒนาสายพันธุ์ ซึ่งจุลินทรีย์จะเปลี่ยนน้ำตาลเป็นพลังงานที่จำเป็นสำหรับกระบวนการเจริญเติบโต  เป็นผลทำให้โมเลกุลน้ำตาลหายไป และทำให้ปริมาณแคลอรี่ในน้ำผลไม้ลดลง

สำหรับคุณลักษณะของน้ำผลไม้ที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีของ JuiceInnov8 จะแบ่งออกเป็นสองรูปแบบ รูปแบบแรกคือน้ำผลไม้ที่มีระดับน้ำตาลลดลง แคลอรี่ต่ำ โดยยังคงความเป็นน้ำผลไม้ 100% ส่วนรูปแบบที่สองคือน้ำผลไม้ปราศจากน้ำตาล และไม่มีแคลอรี่ ซึ่งอาจมีการเติมแต่งสารให้ความหวานทดแทนน้ำตาลตามความต้องการของผู้ผลิต โดยหน้าที่ของ JuiceInnov8 คือ Technology Provider ที่พัฒนากระบวนการผลิตนี้ให้กับแบรนด์และอุตสาหกรรมน้ำผลไม้โดยตรง

ปัจจุบัน JuiceInnov8 ได้นำผลวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาต่อยอด โดยทำงานร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับการสนับสนุนในเรื่องของเครื่องจักร ในการพัฒนาจากแล็ป สเกล มาเป็นสเกลใหญ่สำหรับอุตสาหกรรม และนำเทคโนโลยีไปปลั๊กอินกับโรงงานผลิตน้ำผลไม้

ด้วยเงินลงทุนที่สูงมาก และความสลับซับซ้อนของเทคโนโลยีที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์ของ Biotechnology และ Advanced Chemical Engineering  ทำให้ในปัจจุบัน JuiceInnov8 จึงยังไม่มีคู่แข่ง แต่ในอนาคตอาจจะมีคู่แข่งที่เป็นผู้ผลิต Food Ingredients รายใหญ่ของโลก

จากก้าวแรกจนถึงปัจจุบัน JuiceInnov8 ผ่านการเคี่ยวกรำมานานร่วม 3 ปีครึ่ง โดยที่ผ่านมา ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมากในระดับสากล เช่น ได้รับคัดเลือกให้เป็น Global Top 500 Deep-Tech Startups จากงาน Hello Tomorrow Global Summit ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2560 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และเป็นสตาร์ทอัพทีมเดียวจากเอเชียที่ได้เข้าร่วม TERRA Accelerator ซึ่งเป็นโครงการสำหรับสตารท์อัพในด้านอาหารและการเกษตร (Food+Agtech) ที่ซิลิคอน วัลลีย์ในปีที่ผ่านมา กระนั้นก็มักมีคำถามอยู่เสมอว่า เหตุใด JuiceInnov8 จึงไม่สร้างแบรนด์น้ำผลไม้ของตัวเอง ชนม์ชญงค์ให้คำตอบว่า

“จุดประสงค์ของทีมเราไม่ได้ต้องการทำแบรนด์ ขายแล้วรวย แล้วจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่ต้องการนำงานวิจัยของคนไทยไปสู่ตลาดโลกให้ได้ ถ้าหากทำสำเร็จแล้วมีโลโก้ของ JuiceInnov8 ซึ่งเป็นนวัตกรรมของคนไทยอยู่บนบรรจุภัณฑ์ของน้ำผลไม้แบรนด์ต่างๆ ที่วางจำหน่ายทั่วโลก จะเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจมาก ขณะเดียวกันเราต้องการส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมของคนไทย ให้ได้รับผลตอบแทนที่สมน้ำสมเนื้อมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักวิจัยไทยได้ค้นคว้านวัตกรรมต่อไป ไม่เช่นนั้นผลวิจัยทั้งหลายเมื่อทำเสร็จแล้วก็จะถูกปล่อยทิ้งให้อยู่บนหิ้ง ไม่มีการนำมาพัฒนาต่อยอด ซึ่งเป็นกับดักที่จะทำให้เราซื้อแต่นวัตกรรมจากต่างประเทศมาใช้อยู่เรื่อยไป”

ไม่ใช่แค่เพียงเทคโนโลยีลดระดับน้ำตาลในน้ำผลไม้เท่านั้น หากแต่ในอนาคต ชนม์ชญงค์ตั้งเป้าว่า อาจจะพัฒนาจุลินทรีย์อื่นๆเพื่อพัฒนา Food Supplement ที่ดีต่อสุขภาพ แต่ในปัจจุบันนี้จะทุ่มเทสรรพกำลังเพื่อปลุกปั้น JuiceInnov8 ให้ประสบความสำเร็จให้ได้ก่อน

อย่างไรก็ตามในโลกแห่งความจริงสตาร์ทอัพไม่อาจเติบโตได้ หากไม่มีการสนับสนุนจาก Accelerator ที่มีวิสัยทัศน์และมีเครือข่ายที่แข็งแกร่ง เช่นเดียวกับที่ JuiceInnov8 ได้รับการสนับสนุนจาก DVA (Digital Ventures Accelerator) ในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ที่มีส่วนช่วยในธุรกิจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในแง่ของหลักสูตรที่มีความเข้มข้น วิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยีและเงินทุน

“ไม่ใช่แค่เทรนนิ่ง หรือเวิร์คช็อปเท่านั้น แต่ที่สำคัญคือ DVA จัดหาพันธมิตรที่แข็งแกร่งจากหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งธนาคารเองและลูกค้าองค์กรของธนาคาร  จึงเป็นโปรแกรมที่ให้ทั้งโอกาส โนว์ฮาว และคอนเนคชั่น”

ทั้งนี้ DVA เป็นหน่วยงานในเครือธนาคารไทยพาณิชย์  ก่อตั้งขึ้นเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมธนาคารพาณิชย์ผ่านการลงทุนและนวัตกรรม นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์บ่มเพาะสตาร์ทอัพไทย ที่พร้อมให้ความรู้และสนับสนุนสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพในหลากหลายอุตสาหกรรมไม่เฉพาะ Fintech เท่านั้น ปัจจุบันดำเนินการต่อเนื่องเป้นปีที่ 2 แล้ว

ล่าสุด  JuiceInnov8 ได้รับเงินลงทุนจากดิจิทัล เวนเจอร์ส บริษัทในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ทีมละ 1 ล้านบาทจากเวที DVAb1 Demo Day ที่จัดขึ้นเมื่อ 29 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา


แชร์ :

You may also like