HomeFeaturedผ่าเทรนด์โลก! ‘ฟรีแลนซ์’ อาชีพสุดฮิต ดันเศรษฐกิจไทย

ผ่าเทรนด์โลก! ‘ฟรีแลนซ์’ อาชีพสุดฮิต ดันเศรษฐกิจไทย

แชร์ :

การทำธุรกิจทุกวันนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าโอกาสเติบโตในโลกออนไลน์มีสูงมากหากเจาะตลาดตรงเป้า โพสต์ครั้งเดียวอาจเป็นเศรษฐีได้ในพริบตา โลกออนไลน์จึงเป็นทะเลเดือดที่มีทั้งแบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่ รวมถึงหลายๆคนที่อยากเป็นเจ้านายตัวเอง ไม่ชอบอยู่ใต้กฏหรือคำสั่งใคร ได้หันมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าลงทุนค้าขายผ่านช่องทางนี้สูงมาก ส่งผลให้รูปแบบการทำธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยีที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เมื่อโลกออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดการจ้างงานในรูปแบบใหม่ๆ ไปด้วย ฟรีแลนซ์ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เติบโตขึ้นมากจากความเปลี่ยนแปลงนี้ เพราะอิสระที่มากขึ้นในการทำงานและการจ้างงานจากหลากหลายแหล่ง หลายระบบ รวมถึงอิสระในเรื่องสถานที่การทำงานและเวลาการทำงาน โดยสามารถประกอบอาชีพฟรีแลนซ์ได้ทั้ง full time และ part time บวกกับ Lifestyle ของคนที่เปลี่ยนไป การให้ความสำคัญกับ work-life balance ที่มากขึ้น ความยืดหยุ่นและอิสระจึงเป็นกุญแจสำคัญของความเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญอาชีพฟรีแลนซ์ตอบโจทย์ภาคธุรกิจในแง่ที่ว่าผู้ว่าจ้างสามารถจ้างคนตามงาน และตามความสามารถที่ต้องการ ทำให้ภาคธุรกิจมี resource เพิ่มมากขึ้น  จึงหันมาใช้การจ้างงานฟรีแลนซ์มากขึ้น

การประกอบอาชีพฟรีแลนซ์ ถือเป็นเทรนด์โลกที่กำลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ตีพิมพ์บทความเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2559 ระบุถึงข้อมูลทางสถิติที่น่าสนใจของอาชีพอิสระไม่ขึ้นกับองค์กรหรือที่เรียกว่า Gig Economy ที่มีแรงผลักดันจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ซึ่งเป็นภาพแนวโน้มที่เกิดขึ้นทั่วโลก เช่นเดียวกับในประเทศไทยที่เกิดกระแสในกลุ่มเจนวายที่ต้องการทำงานอิสระหรือฟรีแลนซ์มากขึ้นในช่วงไม่เกิน 5 ปีที่ผ่านมา 

ทั้งนี้พบว่าอาชีพฟรีแลนซ์ มีทิศทางการเติบโตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก สำหรับในประเทศไทยมีผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ หรือที่เรียกว่าฟรีแลนซ์ เป็นส่วนหนึ่งของแรงงานนอกระบบที่มีอยู่กว่า 21 ล้านคน จากการสำรวจปีล่าสุดของสำนักงานสถิติแห่งชาติ คิดเป็น 55.6% ของแรงงานที่มีงานทำทั้งประเทศ

เมื่อมีฟรีแลนซ์และผู้ว่าจ้างเพิ่มขึ้น ความสะดวกในการว่าจ้างจึงเป็นสิ่งที่ผู้ใช้เหล่านี้โหยหา การเกิดขึ้นของเว็บไซต์  Fastwork.co จึงเขย่าวงการธุรกิจและอาชีพการจ้างงานฟรีแลนซ์ไม่มากก็น้อย เพราะ “Fastwork คือทางเลือกใหม่สำหรับการจ้างงาน” โดยหลังจากลุยในตลาดฟรีแลนซ์มาได้สักระยะ Fastwork.co ได้ทำการเปิดเผยข้อมูลสำคัญ โดยพบว่า งานออกแบบกราฟฟิก ถือเป็นงานยอดนิยม เช่น การออกแบบทำโลโก้ การทำแบนเนอร์ งานออกแบบสื่อโฆษณา งาน Illustrator และ งานออกแบบบรรจุภัณฑ์ สะท้อนให้เห็นว่า คนหันมาจ้างงานประเภทนี้แบบฟรีแลนซ์มากขึ้น เนื่องจากการทำกราฟฟิกให้ออกมาสวยงามต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ และการเรียนรู้ทักษะไม่ใช่เรื่องง่าย งานเหล่านี้ไม่ใช่งานที่ภาคธุรกิจจะต้องออกแบบทุกวันโดยตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ การออกแบบทำโลโก้ ดังนั้นการจ้างพนักงานประจำสำหรับงานเหล่านี้จึงไม่ใช่สิ่งจำเป็น และเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับธุรกิจ

รองลงมาคืองานเขียนคอนเทนท์ การเขียนคอนเทนท์ถือเป็นการทำการตลาดในรูปแบบใหม่ที่ไม่ได้เน้นการขายตรงๆ อีกต่อไป แต่เป็นการให้ข้อมูลแก่ผู้ใช้ เพื่อให้เห็นความสำคัญของสินค้า สามารถสร้างเรื่องราว story ของแบรนด์ให้น่าสนใจ น่าติดตาม รวมไปถึงมีส่วนช่วยด้าน SEO อีกด้วย จึงทำให้งานเขียนคอนเทนท์ได้รับความนิยมมากเช่นกัน

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า ยังมีอีกหนึ่งสายงานได้รับการว่าจ้างแบบฟรีแลนซ์สูงเช่นกัน นั่นคือ งานออกแบบหน้าเว็บไซต์ ปัจจุบันเจ้าของธุรกิจและเจ้าของร้านค้า ต้องการที่จะมีหน้าธุรกิจในโลกออนไลน์ เนื่องจากหน้าเว็บเป็นเสมือนหน้าร้านสำหรับต้อนรับผู้คนในโลกออนไลน์แต่ส่วนใหญ่จะออกแบบแค่ครั้งเดียว จึงไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานประจำ

โดยความสะดวกสบายที่ Fastwork ได้ให้บริการอย่างมืออาชีพทั้งต่อฝ่ายผู้ว่าจ้างและฟรีแลนซ์นั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการจ้างงานบนหน้าเว็บสูงขึ้นเรื่อยๆ การันตีด้วยสมาชิกกว่าแสนราย โดยมี 5 ปัจจัยสำคัญ คือ

1. ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเสียเงินให้กับ recruiter และไม่ต้องคอยสอนงานให้ เพียงแค่บอกลักษณะงานที่ต้องการ เพราะฟรีแลนซ์มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทำให้ความต้องการของเราให้เป็นเรื่องง่ายขึ้น

2. ตัวเลือกที่มากกว่า มีฟรีแลนซ์ที่ผ่านการคัดสรร มีคุณภาพ และงานถูกจัดให้เป็นหมวดหมู่ ง่ายแก่การหาฟรีแลนซ์ที่ตรงกับความต้องการ

3. review and rating ระบบเรตติ้ง ทำให้รับรู้คุณภาพ ความพึงพอใจของผู้เคยจ้างงานจริงก่อนใช้งาน และระบบรีวิวทำให้ทราบถึงความคิดเห็นในด้านข้อดีข้อเสียของฟรีแลนซ์ก่อนจ้างงานจริง

4. แบ่งเบาภาระ ไม่ต้องมานั่งเครียดว่าเป็นงานที่ทำไม่เป็น และจะทำออกมาไม่ได้ดี ทำให้ต้องเสียเวลาเปล่า ให้ผู้เชี่ยวชาญกว่าทำไปเลย เราเอาเวลาไปทุ่มเทกับสิ่งที่ทำได้ดีได้อย่างเต็มที่ดีกว่าและ

5.ไว้วางใจได้ ในเรื่องเงิน ระบบการจ่ายเงินที่ปลอดภัย เชื่อถือได้ มีระบบที่โชว์ว่า ฟรีแลนซ์คนนี้ทำงานเสร็จลุล่วงไปแล้วกี่งาน เพราะสะท้อนได้ถึงความน่าเชื่อถือของฟรีแลนซ์ ไม่เหมือนการจ้างงานข้างนอก ที่เช็คไม่ได้เลยไม่ต้องคอยห่วงว่าจะโดนฟรีแลนซ์เชิดเงินไปฟรีๆ

ที่สำคัญ “Fastwork” เป็นผู้จัดการดูแลให้ระหว่างทั้งสองฝ่าย ระบบจะทำงานจ่ายเงินให้ฟรีแลนซ์เมื่อผู้จ้างได้รับงานและอนุมัติงานว่าสำเร็จเรียบร้อย หากมีปัญหาก็มีระบบ customer support ที่คอยดูแล สบายใจกว่าการไปจ้างงานข้างนอกที่ต้องจัดการเองทุกเรื่อง

“Fastwork” จึงเป็นตัวกลางระหว่างผู้จ้างและผู้ที่สนใจงานฟรีแลนซ์แบบมืออาชีพอย่างแท้จริง และมีหน้าเว็บใช้งานง่าย เพียงคลิก https://fastwork.co  และแอพลิเคชั่น Fastwork ทั้งระบบ iOS และ Android ทำให้ใช้งานได้สะดวกทุกที่แม้ไม่มีคอมพิวเตอร์ โดยคุณสามารถจ้างงานได้จากทุกที่ ทุกเวลาเพียงพิมพ์ข้อความทิ้งไว้ได้ทันที

หากคุณกำลังมองหาการจ้างงานฟรีแลนซ์ หรือมองหาโอกาสเพิ่มรายได้กับงานฟรีแลนซ์ที่ตรงกับความถนัดของตัวเอง “Fastwork” กำลังรอให้คุณเข้ามาทำความรู้จักกัน ใครที่ยังไม่รู้จักสามารถคลิกเข้าไปดูรายละเอียดหรือหาจ้างฟรีแลนซ์ได้ที่ Fastwork.co งานดีต้องบอกต่อ นั่นเพราะการมองหาอาชีพบนโลกออนไลน์จะดีแค่ไหนหากใช้งานผ่านมืออาชีพ ที่จะช่วยให้การหางานง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และได้งานที่มีคุณภาพ

 

[Advertorial]


แชร์ :

You may also like