ผ่าเทรนด์ “Grocerants” ซูเปอร์มาร์เก็ตสายพันธุ์ใหม่ มัดใจ Millennials และถอดกลยุทธ์ “กูร์เมต์ มาร์เก็ต”

หนึ่งในเซ็กเมนต์ค้าปลีกที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน คือ “ซูเปอร์มาร์เก็ต” แหล่งรวมสินค้าอุปโภคบริโภคในครัวเรือน แต่ในช่วง 2 – 3 ปีมานี้ จะเห็นความเปลี่ยนแปลงของซูเปอร์มาร์เก็ตในไทย โดยเฉพาะในกลุ่มพรีเมียม ที่เจาะตลาดกลาง – บน หันมาเน้นกลุ่ม “อาหารสด” มากขึ้น และแบรนด์ที่จำหน่ายในสโตร์ มีทั้งแบรนด์เล็ก-ใหญ่ให้เลือกมากมาย แตกต่างจากในอดีตที่ชั้นวางสินค้า ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของ Top 3 Brand ที่ขายดีและมีส่วนแบ่งการตลาดสูง ขณะเดียวกันพัฒนาการซูเปอร์มาร์เก็ตในไทย เกิดเทรนด์ “Grocerants” (Grocery + Restaurants) ภายในซูเปอร์มาร์เก็ต นอกจากมีสินค้าอุปโภคบริโภค และอาหารสดจำหน่ายแล้ว ยังมีโซน “Dining Area” มีเชฟรังสรรค์อาหารจานเด็ด ขณะที่ลูกค้าก็นั่งรับประทานอาหารในโซนนี้ได้เลย ซึ่งปัจจุบันเทรนด์ Grocerants ในต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น, สหรัฐฯ พัฒนาไปไกล เมื่อเดินเข้าไป จะพบความหลากหลายของประเภทอาหาร ที่ให้ลูกค้าได้เลือกรับประทานมากมาย ทั้งการโฟกัส “อาหารสด” และ “Grocerants” เป็นสองเทรนด์ใหญ่ที่ผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตในไทย ปรับตัวมุ่งไปสู่ทิศทางดังกล่าว หนึ่งในนั้นคือ … Continue reading ผ่าเทรนด์ “Grocerants” ซูเปอร์มาร์เก็ตสายพันธุ์ใหม่ มัดใจ Millennials และถอดกลยุทธ์ “กูร์เมต์ มาร์เก็ต”