HomeBrand Move !!‘คนไทยเท่านั้น’ ล็อกสเป็คผู้บริหารใหม่ นั่งเก้าอี้เอ็มดี Line Thailand แทนอริยะ พนมยงค์

‘คนไทยเท่านั้น’ ล็อกสเป็คผู้บริหารใหม่ นั่งเก้าอี้เอ็มดี Line Thailand แทนอริยะ พนมยงค์

แชร์ :

ขาดหัวเรือใหญ่มาสักพัก หลังการตัดสินใจลาออกของ คุณบี๋ – อริยะ พนมยงค์ อดีตกรรมการผู้จัดการ LINE Thailand เพื่อออกไปเผชิญความท้าทายครั้งใหม่ กับการเข้าไปช่วยกู้วิกฤตให้กับช่อง 3 โดยคุณบี๋ อริยะ ถือเป็นกรรมการผู้จัดการคนแรกของไลน์ ประเทศไทย โดยรับตำแหน่งมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 จนถึงวันสุดท้ายที่ดำรงตำแหน่งในวันที่ 30 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ซึ่งในช่วงที่เก้าอี้ผู้บริหารของไลน์ ประเทศไทย ว่างอยู่นี้ ​ก็มีแถลงการณ์จาก LINE Corporation แต่งตั้งให้ คุณอึนจอง ลี รองประธานอาวุโสฝ่ายบริหารธุรกิจระดับโลกที่ LINE Corporation ทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งที่ว่างลงนี้ชั่วคราว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 จนกว่าจะมีการแต่งตั้งกรรมการผู้จัดการคนใหม่

สำหรับ คุณอึนจอง ลี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสฝ่ายบริหารธุรกิจระดับโลกที่ LINE คอร์ปอเรชั่น ซึ่งรับผิดชอบดูแลการบริหารธุรกิจของ LINE ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อันได้แก่ ประเทศไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม ทำให้ตลอดเวลาที่ผ่านมา ​คุณอึนจอง ลี ​ทำงานอย่างใกล้ชิดกับคุณอริยะมาโดยตลอด และมีความคุ้นเคยกับทางทีมงานของ LINE Thailand รวมทั้งเข้าใจสภาพ​ตลาดในประเทศไทย มองเห็นโอกาสต่างๆ ที่จะสามารถต่อยอดการเติบโตให้กับ LINE Thailand ต่อไปอย่างมีศักยภาพ

นอกจากนี้ คุณอึนจอง ลี ยังมีประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการการตลาด การสร้างแบรนด์ และการพัฒนาธุรกิจมานานกว่า 20 ปี จากองค์กรชั้นนำต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Ogilvy & Matters, Bain & Company, GS Home Shopping และ Samsung Card ​พร้อมทั้งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านศิลปศาสตร์จาก Seoul National University ประเทศเกาหลีใต้ และปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจจาก Kellogg School of Management ใน Northwestern University ประเทศสหรัฐอเมริกา

ส่วนการสรรหาผู้จะมาดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ ที่ว่างลงนั้น คุณอึนจอง ลี​ กล่าวว่า เงื่อนไขสำคัญคือ ​ผู้บริหารใหม่ จำเป็นต้องเป็นคนไทยอย่างแน่นอน เนื่องจากทาง LINE Corporation ต้องการคนที่มีความเข้าใจเรื่องราวต่างๆ ทั้งผู้คน ภาษา วัฒนธรรม เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับกลุ่ม Local Business ได้อย่างราบรื่น สามารถเข้าใจ Insight ต่างๆ หรือเข้าใจความซับซ้อนของภาษาในแต่ละท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ซึ่งสังเกตได้ว่า ผู้บริหารของไลน์ส่วนใหญ่จะเป็นคนในประเทศนั้นๆ เป็นหลัก เช่น ในญี่ปุ่น​ หรือไต้หวัน ที่มี CEO เป็นคนโลคอล รวมทั้งไลน์ประเทศไทยที่มีคุณบี๋ เป็นผู้นำ และสามารถทำให้ไลน์ ประเทศไทย เติบโตได้เป็นอย่างดี เพราะเชื่อว่า ในที่สุดแล้วคงไม่มีใครเข้าใจคนไทยได้ดีที่สุดเท่ากับคนไทยด้วยกันเอง

นอกจากอยากได้คนไทยแล้ว สิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่จะมานั่งเก้าอี้ MD จำเป็นต้องมีคือ ต้องเป็นคน Enjoy The Challenge หรือชื่นชอบความท้าทาย และพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ อยู่ตลอดเวลา เนื่องจาก ธุรกิจของไลน์เป็นธุรกิจที่ไม่หยุดนิ่ง คนที่เข้ามาขับเคลื่อนจำเป็นต้องมี Startup Spirit อยู่ในตัว ซึ่งทาง Line Corporation ไม่ได้ปิดกั้นไม่ว่าจะเป็นการมองหาทั้งคนในองค์กรเอง หรือเปิดโอกาสให้คนนอกที่มีความสามารถมากพอ รวมทั้งยังไม่ได้กำหนดเวลาตายตัว เพราะไม่อยากรีบมากเกินไป และต้องการหาคนที่ใช่และเหมาะสมมากที่สุด เพื่อมาต่อยอดการเติบโตให้กับไลน์ ประเทศไทย ​

“เราเชื่อว่าประเทศไทยยังมีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมาก รวมทั้งสิ่งที่เราให้ความสำคัญที่สุด คือ การพัฒนาศักยภาพของคนและทีม โดยเฉพาะการต่อยอดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้ตอบโจทย์และเป็นประโยชน์กับ Local Business เพื่อสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจของคนไทย หรือคนที่มาทำธุรกิจในประเทศไทยให้มีโอกาสในการเติบโตได้อย่างแข็งแรงและยั่งยืนมากขึ้น”

สำหรับคุณบี๋ อริยะ พนมยงค์ นั้น เป็นกรรมการผู้จัดการคนแรกของ LINE ประเทศไทย เข้ารับตำแหน่งมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 รับผิดชอบดูแลกลยุทธ์การตลาดและการพัฒนาธุรกิจของ LINE ประเทศไทย โดยสั่งสมประสบการณ์และความชำนาญด้านการบริหารและพัฒนาธุรกิจในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและโทรคมนาคมมากว่า 18 ปี ซึ่งก่อนหน้าที่จะเข้ามาร่วมงานกับไลน์ ยังเคยดำรงตำแหน่ง Country Head คนแรกของ Google Thailand และ Chief Commercial Officer (CMO) ที่ทรู คอร์ปอเรชั่นอีกด้วย ก่อนจะย้ายมารับตำแหน่ง “กรรมการผู้อำนวยการ” (President) บริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน)​ในวันที่ 2 พ.ค. 2562 เพื่อบริหารธุรกิจทีวีดิจิทัลให้กับช่อง 33 หรือช่อง 3 นั่นเอง


แชร์ :

You may also like