HomeCreativityดราม่ากระเป๋าสีฟ้า Balenciaga เมื่อ IKEA โต้กลับ ‘ยินดีที่มาก๊อปปี้ของเรา’

ดราม่ากระเป๋าสีฟ้า Balenciaga เมื่อ IKEA โต้กลับ ‘ยินดีที่มาก๊อปปี้ของเรา’

แชร์ :

Balenciaga แบรนด์ Fashion Hi-end ชื่อดัง ยังคงไม่หยุดยั้งในการออกคอลเลคชั่นใหม่ ที่ล้วนได้แรงบันดาลใจ มาจากของใกล้ตัวของผู้คน อย่างในคอลเลคชั่นที่แล้วที่ฮือฮากันไม่น้อยในหมู่คนไทย ว่า กระเป๋ามันช่างเหมือน ถุงปุ๋ยสายรุ้งสไตล์สำเพ็ง บ้านเราซะเหลือเกิน มาคอลเลคชั่นนี้ Balenciaga ก็ได้เปิดตัว กระเป๋าถือสีฟ้า ราคา 2,145 ดอลลาร์ หรือประมาณ 73,830 บาท ที่มีรูปร่างเหมือน ถุงช็อปปิ้ง IKEA! ซึ่งทาง IKEA เอง ก็สามารถโต้กลับได้อย่าง ว่องไว แถมยังสามัคคีโพสกันพร้อมกันทุกสาขาทั่วโลก งานนี้มาดูกันครับว่า IKEA ออกมาเล่นอะไรบ้าง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตู้ม! IKEA ตอกกลับอย่างจังว่า ถ้าอยากได้ของแท้ มาซื้อที่ IKEA ซิจ๊ะ แค่ราคา 0.99 เหรียญ หรือแค่ 34 บาทเท่านั้นเอง ส่วนด้านซ้ายเป็นภาพกระเป๋าจาก Balenciaga ครับ ลองสังเกตดู… แหม่ เหมือนแม้กระทั่งเลย์เอ้าท์เลยทีเดียว

ตามมาด้วย Print ad แบบเรียบๆคูลๆ ที่พูดถึงวิธีการสังเกต กระเป๋า IKEA ของแท้

 

นอกจากนี้ฝ่ายโซเชียลมีเดีย ของ IKEA ทั่วโลก ก็พร้อมใจกันขยี้มุก ซ้ำเข้าไปอีก ไม่ว่าจะเป็น ใน Twitter ของสาขาประเทศอังกฤษ หรือ Twitter ของสาขาประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งโฆษกตัวแทนของ IKEA ก็ได้ออกมากล่าวว่า “ ทางเรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ Balenciaga ได้แรงบันดาลใจจากกระเป๋าช็อปปิ้ง FRAKTA ของเรา ที่มีราคาแค่ 0.99 เหรียญ ไม่มีอะไรจะดีไปกว่า ความยั่งยืน และ อเนกประสงค์ ของถุงสีฟ้า ที่ยิ่งใหญ่ใบนี้”

จากเหตุการณ์นี้ ทำให้ผมนึกถึงคำกล่าวของ David Ogilvy นักโฆษณาชื่อดัง ที่เคยกล่าวไว้ว่า “The best ideas come as jokes. Make your thinking as funny as possible.” ไอเดียที่ดีเยี่ยม มักจะมาในเวลาที่เราเล่นมุกตลก เพราะฉะนั้นคุณต้องคิดให้ สนุกที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งผมว่า IKEA ทำได้อย่างดีเยี่ยมในการเรียกรอยยิ้มให้เราครับ ทั้งนี้ยังต้องชื่นชม Agency โฆษณาเจ้าของต้นคิด “ACNE จากประเทศสวีเดน” และฝ่าย Social Media ของ IKEA ในทุกสาขาสำหรับความว่องไวและความสามัคคีในการโต้กลับ รวมถึงการรับส่งมุกได้ อย่างดีเยี่ยมระหว่างสาขา ของแต่ละประเทศอีกด้วย  
Story by Nuttanun V.


แชร์ :

You may also like