HomeSponsoredครั้งแรก เผยตำนานและเส้นทาง Heineken® 144 ปี กว่าจะมาเป็น ‘ดาวแดง’

ครั้งแรก เผยตำนานและเส้นทาง Heineken® 144 ปี กว่าจะมาเป็น ‘ดาวแดง’

แชร์ :

ที่ผ่านมานอกเหนือกจากขวดสีเขียว และรสชาติที่นุ่ม กลมกล่อมจนเป็นที่จดจำแล้ว สัญลักษณ์ดาวแดงของ Heineken® เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้บริโภคทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดี และเพื่อเปิดโอกาสให้แฟนๆ ได้ เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ Heineken® ได้ปล่อยแคมเปญ There’s More Behind the Star ที่ให้คุณร่วมเรียนรู้ประวัติศาสตร์และความลับของความสำเร็จของแบรนด์ระดับโลก และที่พิเศษสุดให้คุณร่วมสร้างขวด Heineken® ของตัวคุณเอง งานนี้บอกเลยว่า มันดีต่อใจจริงๆ สำหรับแฟน Heineken® แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับความยิ่งใหญ่ของเส้นทางแห่งดวงดาวสีแดงบนพื้นหลังสีเขียวกันก่อนว่ามีที่มาอย่างไร ทำไมจึงครองใจคนมาแล้วทั่วโลก ผ่านประวัติของแบรนด์ Heineken®

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จุดกำเนิด “ดาวแดง”

ธุรกิจของ Heineken® เริ่มต้นขึ้นในลักษณะธุรกิจครอบครัว ในปี ค.ศ. 1864 Gerard Adriaan Heineken ซึ่งตอนนั้นเขามีอายุเพียงแค่ 22 ปี ได้เข้าซื้อโรงหมักเบียร์เล็กๆ แห่งหนึ่งชื่อว่า The Haystack ที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงอัมสเตอร์ดัม จนกระทั่งในปีค.ศ. 1873 ได้เริ่มใช้ชื่อแบรนด์ Heineken® เป็นครั้งแรกและ Heineken® ได้ว่าจ้าง Dr. H. Elion ลูกศิษย์ของ Louis Pasteur (นักเคมีและจุลชีวิวิทยาที่เราต้องท่องชื่อเขาตอนเด็กๆ นั่นแหละ) ให้เป็นผู้คิดค้นสูตรเบียร์ที่ดีที่สุด ซึ่งหัวใจหลักอยู่ที่ยีสต์ที่เรียกว่า ใช้ชื่อยีสท์ตัวนี้ว่า Heineken® A-Yeast และก็เกิดผลตอบรับที่ดีขึ้นทันตา จากนั้นปี 1875 ได้รับรางวลัชนะเลิศเหรียญทอง Medaille D’Or เป็นครั้งแรก จากงาน International Maritime Exposition ที่ปารีส และนั่นก็เป็นใบเบิกทางให้ Heineken® ก้าวเข้าสู่ประเทศฝรั่งเศส ก่อนจะขยายไปทั่วยุโรปในเวลาต่อมา และปี 1933 ก็ไปสู่ตลาดสหรัฐอเมริกา นับเป็นเบียร์ต่างชาติแบรนด์แรกของโลกที่เข้าสู่ประเทศสหรัฐอเมริกาหลังจากเคยมีคำสั่งห้ามมาช่วงระยะหนึ่ง และใช้เวลาเพียงแค่ 3 วันก็กลายเป็นเบียร์นำเข้าที่มียอดจำหน่ายสูงสุด พร้อมด้วยรางวัลด้านคุณภาพที่มีอีกมากมายจากหลายๆ เวที

ตลาดในเอเชีย การคว้าดาวดวงใหม่ของ Heineken®

ปัจจบุัน Heineken® วางจำหน่ายใน 192 ประเทศทั่วโลก ในขณะที่สภาพของตลาดเบียร์ทั่วโลกไม่ได้สวยงามเหมือนเคย แต่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลับเติบโตสวนกระแส

ในประเทศไทย ได้มีความร่วมมือกับ Thai Asia Pacific Brewery (TAPB) เปิดโรงงานมาตั้งแต่ปี 1995 ซึ่งรสชาติของเบียร์ Heineken® ได้รับการการันตีว่าเป็นรสชาติเดียวกันทั่วโลก เพราะต้องผ่านการปรุงจากสูตรลับเฉพาะโดยมี 4 ส่วนผสมจากธรรมชาติ ประกอบด้วย Heineken® AYeast, ข้าวบาร์เลย์มอลต์, ฮอปส์ และ น้ำ หลังจากนั้นก็จะผ่าน การบ่มในถังหมักแนวนอนเป็นเวลา 28 วัน Brew Master ซึ่งเป็นผู้ควบคุมสูตรลับนี้ ประกาศว่าห้ามเร่งรัดกรรมวิธีนี้เด็ดขาด โดยมีความมุ่งมั่นที่จะถ่ายทอดความรู้สึก บริสุทธิ์, ธรรมชาติ และมีคุณภาพในทุกๆ หยดของ Heineken®

 

 

Man of the world ผู้ชายสไตล์ Heineken®

ว่าด้วยเรื่องของประวัติและคุณภาพของสินค้ามาแล้ว อีกเรื่องที่โดดเด่นไม่แพ้กันของ Heineken® ก็คือ การทำการตลาด สร้างการจดจำไว้มากมาย และเป็นกรณีศึกษาของแบรนด์ที่ให้ความสำคัญเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ นับตั้งแต่  TV Commercial ชิ้นแรกในปี 1968 จนกระทั่งปัจจุบัน มีการปรับตัวเท่าทันยุคสมัยอยู่เสมอ ที่สำคัญคือไม่ว่าจะถ่ายทอดผ่าน Big Idea หรือแคมเปญไหนๆ ตัวเอกก็จะมีบุคลิกของความเป็น Man of the world ผู้ชายสไตร์ Heineken® ที่มีความขี้เล่น มีไหวพริบและมีความเชื่อมั่นในตัวเองอยู่เสมอ

นอกจากนี้ยังมีการทำการตลาดผ่านฟุตบอล UEFA Champions League เป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแค่เสียงเพลงประจำการแข่งขันดังขึ้น แฟนบอลที่ติดตามการแข่งขันอย่างใกล้ชิดก็นึกภาพออกทันทีว่าดาวแดงห้าแฉกจะต้องปรากฏขึ้นบนพื้นหญ้าสีเขียว #ChampionTheMatch โดยในฤดูกาล 2016/2017 นี่ Heineken® นำเสนอเรื่องราวผ่าน Jose Mourinho ซึ่งต้องบอกว่าเหมาะเหลือเกินเพราะ The Special Oneเคยคุมทีมดังมาแล้วทั่วยุโรป ไม่ว่าจะเป็นลีคอังกฤษ, สเปน, อิตาลี และแน่นอนเขายังเป็นขวัญใจชาวโปรตุกีสประเทศบ้านเกิดอีกด้วย ด้วยบุคลิกของเขา ต่อให้เป็นแฟนทีมคู่แข่งก็ยังต้องบอกว่าผู้ชายคนนี้ทั้งน่ารักและน่าชังซะจริงๆ

บุคลิกของผู้ชาย Heineken® ที่มีทั้งความฉลาด เซ็กซี่นิดๆ ขี้เล่นหน่อยๆ แต่ก็ตั้งอยู่บนความรับผิดชอบ

“ดาวแดง” Brand Icon สุดสตรอง สู่การตลาดแบบ Personalized

ที่ผ่านมาแพ็กเกจจิ้งของ Heineken®  ได้กลายเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างที่ทำให้แฟนๆ ชื่นชอบ ด้วยพลังของการดีไซน์ หรือแต่งแต้มทำให้รู้ว่า Heineken® เข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ลูกค้าชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นแพ็กเกจจิ้งวัสดุใดหรือไซส์ใด ด้วยความใส่ใจในการออกแบบนี่เองที่ผลักดันให้ “ดาวแดง” กลายเป็น Icon ที่ทั่วโลกรู้จัก บรรจุภัณฑ์ทำหน้าที่เสมือนป้ายโฆษณาไปในตัว และในแคมเปญ There’s More Behind the Star นี่ ผู้บริโภคจะได้มีโอกาสสัมผัสและร่วมสร้างประสบการณ์ไปกับ “ดาวแดง” มากกว่าครั้งไหนๆ

ร่วม Create Your Own Star สร้างสรรค์ขวด Heineken®  ของคุณเองที่ http://www.heineken.com/th/more-behind-the-star-th ตั้งแต่วันนี้ – 25 เมษายนนี้ และร่วมเรียนรู้ประวัติศาสตร์พร้อมค้นพบความลับความสำเร็จของ Heineken® ที่งาน Behind the Star Experience ณ Siam Discovery plaza และรอรับขวดของคุณได้ที่งาน ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน จนถึงวันที่ 18 พฤษภาคม 2560 ไม่ใช่แค่เรื่องขวด แต่ในงานนี้คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์ของ Heineken® แบบเต็มรูปแบบ ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/heineken


แชร์ :

You may also like