HomeBrand Move !!บ๊ายบาย แบรนด์ Virgin America หลัง Alaska Airline ทุ่ม 4 พันล้านเข้าซื้อกิจการ เตรียมสลัดชื่อ Virgin ทิ้ง

บ๊ายบาย แบรนด์ Virgin America หลัง Alaska Airline ทุ่ม 4 พันล้านเข้าซื้อกิจการ เตรียมสลัดชื่อ Virgin ทิ้ง

แชร์ :

Virgin America หนึ่งในสายการบินที่เรียกได้ว่ามีความแพรวพราวและเก๋าเกมรายหนึ่งของอเมริกา การันตีด้วยยี่ห้อ Richard Branson จากการวางกลยุทธ์และลีลาการทำการตลาดต่างๆ ที่ทั้งกวนทั้งเจ๋งมากมาย และยังเป็นเจ้าที่นำเทรนด์ความสะดวกสบายของสายการบินในแบบที่มันควรจะเป็นมาบุกเบิกสู่เครื่องบินเป็นเจ้าแรกๆ ทำให้ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่โบยบินอยู่บนฟ้าสร้างฐานแฟนที่แข็งแกร่งได้เป็นจำนวนมาก แต่หลังการเข้าซื้อกิจการของ Alaska Airline เมื่อปีที่แล้วด้วยมูลค่ากว่า 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ก็ถึงเวลาที่โลโก้ของ Virgin America ต้องค่อยๆ เตรียมตัวที่จะหายไปจากท้องฟ้าตลอดกาล เพราะนับจากนี้ Alaska จะค่อยๆ กลืนความเป็น Virgin จนถึงปี 2019 ที่เครื่องบินทุกลำของ Virgin America จะบินในนามของ Alaska ทั้งหมด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดย Sangita Woerner รองประธานฯ ของ Alaska Airline กล่าวว่า “ตลอด 10 เดือนที่ผ่านมาเราทำผลสำรวจเพื่อค้นหาและรับฟังความต้องการที่แท่จริงของผู้ใช้บริการสานการบรินตะวันตกต้องการที่สุด และพบว่าชื่อของ Virgin America เป็นที่รักของคนจำนวนมาก แต่การจะทำให้แบรนด์แข็งแรงเราจำเป็นต้องจัดการทุกอย่างให้อยู่ภายใต้ชื่อเดียว เพื่อประหยัดในเรื่องของการตลาดและจะสามารถรักษามาตรฐานของสายการบินราคาประหยัดไว้ได้ด้วย” ดังนั้นการตัดสินใจยุบให้สองแบรนด์เหลือเพียงชื่อเดียวจึงสร้างความอาลัยให้แก่แฟนๆ ของสายการบินและผู้ก่อตั้งอย่าง Richard Branson ไม่น้อย

โดย Branson เขียนโน้ตเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า “Alaska Airline มีรูปแบบธุรกิจที่แตกต่างออกไปอย่างมาก มันจึงน่าเศร้าที่พวกเขาจะไม่สามารถรักษาชื่อของ Virgin ไว้ได้ เมื่อบริษัทเข้าสู่ตลาดหุ้น การตัดสินใจทุกอย่างที่เกิดขึ้นย่อมเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นทั้งหมด และเมื่อเวลาที่เหมาะสมมาถึงมันก็จะเป็นประโยชน์แก่ผู้โดยสารด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามการมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับนักเดินทาง ยังเป็นสิ่งที่หาได้ยากในธุรกิจนี้ในอเมริกา”

ทาง Alaska เองที่เห็นแฟนๆ ของ Virgin เสียใจกับการจากไปก็ได้แต่ออกมาบอกว่าจะนำเอาความเป็นมือรางวัลของตัวเองมารวมกับส่วนที่ดีต่างๆ ที่ Virgin มี เพื่อสร้างประสบการณ์การเดินทางที่ดีที่สุดต่อไป เพราะมีลูกค้าของสายการบินหลายคนที่กังวลว่าการสูญเสียชื่อ Virgin ไปครั้งนี้จะเป็นการสูญเสียตัวตนและสิ่งดีๆ ต่างๆ ที่ Virgin สร้างไว้และเคยทำให้พวกเขาประทับใจ ทั้งเรื่องของประสบการณ์การเดินทางและความสะดวกสบายมากมายที่ Virgin เป็นผู้บุกเบิกและสร้างชื่อไว้ตั้งแต่วันแรกที่ออกบิน เช่น เรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกบนเครื่อง อุปกรณ์เพื่อความบันเทิงที่ติดอยู่ด้านหลังที่นั่ง ที่ตอนที่เปิดตัวใหม่ๆ CEO ของ Virgin เคยบอกไว้ว่านี่เป็นสิ่งที่นำหน้าตลาดสายการบินทั่วไปในอเมริกาอยู่ 2 ยุคเลยทีเดียว หลังจากนั้นก็โดยสายการบินอื่นๆ นำไปปรับใช้ตาม นอกจากเรื่องของหน้าจอที่ดูหนังได้บนเครื่องแล้ว Virgin ยังเป็นผู้บุกเบิก In-flight Wifi ในสายการบินราคาประหยัดอีกด้วย

Branson ยังมีโน้ตสุดซึ้งที่ตั้งใจส่งถึงพนักงานทุกคนของ Virgin ที่ช่วยกันผลักดันให้ Virgin มาถึงวันนี้ เพื่อเป็นการขอบคุณ ใจความว่า “พวกคุณสร้างสรรค์คอนเซ็ปท์อย่าง “Moodlighting” และ “On-demand Food” พวกคุณรังสรรค์ความสะดวกสบายจากการแชทแบบ Seat-to-seat ไปจนถึงการเอา Nexflix ขึ้นมาฉายบนฟ้า พวกคุณสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและอ่อนโยนเหมือนสีชมพูที่ไล่ไปหาสีม่วงเหมือนสีของท้องฟ้านอกหน้าต่างนั่น พวกคุณพิสูจน์ว่าเราสามารถดำเนินธุรกิจไปได้ด้วยกลยุทธ์ที่ไม่ต้องเชื่อในความเป็นสายการบินต้นทุนต่ำเสมอไป แต่เราสามารถดึงดูดผู้โดยสารระดับพรีเมี่ยมให้มาสนใจเราและมอบประสบการณ์ที่แสนสวยงามให้กับพวกเขาได้ พวกคุณสร้างวิดีโอความปลอดภัยตอนเครื่องขึ้นที่น่ารักที่สุดในโลก พวกคุณพิสูจน์ว่ามันเป็นไปได้ที่สร้างสร้างสรรค์ธุรกิจไปพร้อมๆ กับวัฒนธรรมที่หลากหลายและทำให้แบรนด์กลายมาเป็นที่แบรนด์ที่คนรักในที่สุด”

Branson ยังพูดถึงเรื่องความยากลำบากกว่าที่ Virgin จะมาถึงทุกวันนี้ได้ มันอุปสรรคมากมายไม่ใช่แค่ความสำเร็จที่พวกเขาพบเจอ ไหนจะเรื่องของความเข้มงวดของอเมริกาในการกำหนดข้อบังคับการจดทะเบียนสายการบินที่ต้องตรวจสอบเข้มข้นทุกจังหวะรวมไปถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ก่อตั้ง Branson บอกว่า Virgin เติบโตขึ้นมาอย่างยากลำบาก สิ่งที่เขาอยากทำคือการขอบคุณผู้โดยสารทุกคนของเขาสำหรับความเชื่อใจที่มีให้ เท่าที่สายการบินเล็กๆ จะเป็นไปได้

ข่าวดีสำหรับผู้โดยสารแฟนคลับ Virgin ก็คืออย่างน้อย Alaska Airline ก็เป็นสายการบินที่น่าเชื่อถือที่ได้รางวัลติดกันมา 9 ปีซ้อนแล้วซ้อนอีก ในเรื่องของสายการบินที่บริการได้พึงพอใจลูกค้ามากที่สุดจากการสำรวจของ J.D. Power North America Airline Satisfaction Study จึงเป็นไปได้สูงว่าใครที่รัก Virgin ก็อาจจะลองเปิดใจให้ Alaska ดู เพราะแบรนด์เองก็พร้อมที่จะพัฒนาเพื่อความเป็นที่สุดต่อไป

Source


แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like