HomeDigitalแอดมินเพจทั้งหลายเตรียมรับมือ Facebook เริ่มทดลองใช้งานการคอมเมนท์ด้วย GIFs ต่อไปนี้จะดุ๊กดิ๊กกันเต็มจอ

แอดมินเพจทั้งหลายเตรียมรับมือ Facebook เริ่มทดลองใช้งานการคอมเมนท์ด้วย GIFs ต่อไปนี้จะดุ๊กดิ๊กกันเต็มจอ

แชร์ :

หลังจากดื้อดึงมานานในที่สุดโซเชียลมีเดียที่ทรงอิทธิพลของโลกอย่าง Facebook(เฟซบุ๊ก) ก็ยอมแพ้ ที่จะดึงเอา GIFs เข้ามาเป็นลูกเล่นหนึ่งของการคอมเมนท์ หลังจากที่ผ่านมาได้เพิ่มฟังก์ชันให้สามารถโพสต์ภาพ GIFs ได้ ผ่านการแชร์ลิงก์จากเว็บไซต์ GIFs ต่างๆ โดยการคอมเมนท์โดย GIFs นี้จะมีลักษณะเหมือนกับ GIFs ที่อยู่ใน Messenger และ Twitter คือมีปุ่มให้กด และสามารถค้นหาภาพ GIFs ที่ต้องการได้จากแหล่งต่างๆ ที่เตรียมไว้ เช่น Giphy

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อย่างไรก็ตามแม้ว่าตอนนี้ผู้ใช้งานจะยังไม่สามารถโพสต์ภาพ GIFs โดยตรงบนหน้าเฟซบุ๊กของตัวเองได้ (ต้องทำโดยการแชร์ลิงก์) แต่มีการคาดการณ์ว่า หลังจากเฟซบุ๊กยอมให้มีการใช้ GIFs ในการคอมเมนท์ก็มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่เฟซบุ๊กจะเปิดใจให้มีการรองรับการอัพโหลดไฟล์ GIFs บนหน้าเฟซบุ๊กได้โดยตรงในเร็วๆ นี้ แต่ก็ต้องดูความนิยมในการใช้งานแบบคอมเมนท์นี้ก่อน

และนอกจากจะคอมเมนท์แบบ GIFs ได้แล้ว เมื่อไม่นานมานี้เฟซบุ๊กก็เพิ่งประกาศว่าต่อไปจะสามารถบูสโฆษณาที่เป็นภาพ GIFs ได้แล้วด้วย โดยจะเป็นโฆษณาที่เล่นอัตโนมัติเหมือนวิดีโอ

GIFs เป็นประเด็นให้ถกเถียงภายในเฟซบุ๊กมาเนิ่นนาน โดยมีการพยายามนำมันเข้ามาผสมผสานในหลากหลายลูกเล่นของเฟซบุ๊ก แต่ก็มีความไม่เห็นด้วยหลายครั้ง ทำให้ GIFs ไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่เท่าไหร่นัก แม้ว่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน Messenger ก็ตาม ทั้งที่จริงๆ แล้วภาพเคลื่อนไหวประเภทนี้สร้างประสบการณ์ดีๆ ให้ผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี และเป็นที่ชื่นชอบของผู้ใช้งานได้ไม่ยาก ส่วนเหตุผลเบื้องหลังความไม่เห็นด้วยนั้นเฟซบุ๊กอ้างว่าภาพที่ขยับได้นั้นสร้างความรบกวนในการดูคอนเทนท์อื่นๆ เพราะภาพที่ขยับจะดึงความสนใจไปจนหมด แต่สุดท้ายแล้วเหตุผลนั้นก็บางเบาไร้น้ำหนักเมื่อเทียบกับวิดีโอออโต้เพลย์ที่มีอยู่เต็มฟีด นอกจากนี้ ผลสำรวจจากเน็ตเวิร์คอื่น เช่น Messenger เองและ Twitter พบว่า GIFs นั้นเป็นนิยมอย่างมาก โดยใน Messenger ถูกใช้กว่า 22 ล้านครั้งต่อวัน และใน Twitter ทวีตที่มีการใช้ GIFs ก็ได้เอนเกจเมนท์มากกว่าถึง 6 เท่า จึงเป็นเหตุผลที่มีน้ำหนักมากที่ทำให้เฟซบุ๊กเปิดใจให้ GIFs มากขึ้น

เป็นไปได้ที่เฟซบุ๊กจะเปิดให้มีการอัพโหลด GIFs ขึ้นได้ในระบบภายในเวลาไม่กี่ปีนี้ แต่สำหรับตอนนี้การเปิดให้คอมเมนท์ด้วย GIFs ได้ถือว่าเป็นประตูด่านแรกที่เฟซบุ๊กลองเปิด และจะเริ่มให้ทดลองใช้งานในกลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มเล็กๆ ดังนั้นอย่าเพิ่งน้อยใจถ้าคุณไม่ใช่กลุ่มน้อยกลุ่มนั้น แต่จงเตรียมตัวที่จะมีภาพ GIFs มากมายโลดแล่นอยู่ในคอมเมนท์ ที่จะสร้างสีสันในการพูดคุยได้อีกระดับ ที่อาจสร้างประสบการณ์สนุกสนานได้มากกว่า Reaction ก็เป็นได้

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

 


แชร์ :

You may also like