แอดมินเพจทั้งหลายเตรียมรับมือ Facebook เริ่มทดลองใช้งานการคอมเมนท์ด้วย GIFs ต่อไปนี้จะดุ๊กดิ๊กกันเต็มจอ

หลังจากดื้อดึงมานานในที่สุดโซเชียลมีเดียที่ทรงอิทธิพลของโลกอย่าง Facebook(เฟซบุ๊ก) ก็ยอมแพ้ ที่จะดึงเอา GIFs เข้ามาเป็นลูกเล่นหนึ่งของการคอมเมนท์ หลังจากที่ผ่านมาได้เพิ่มฟังก์ชันให้สามารถโพสต์ภาพ GIFs ได้ ผ่านการแชร์ลิงก์จากเว็บไซต์ GIFs ต่างๆ โดยการคอมเมนท์โดย GIFs นี้จะมีลักษณะเหมือนกับ GIFs ที่อยู่ใน Messenger และ Twitter คือมีปุ่มให้กด และสามารถค้นหาภาพ GIFs ที่ต้องการได้จากแหล่งต่างๆ ที่เตรียมไว้ เช่น Giphy

อย่างไรก็ตามแม้ว่าตอนนี้ผู้ใช้งานจะยังไม่สามารถโพสต์ภาพ GIFs โดยตรงบนหน้าเฟซบุ๊กของตัวเองได้ (ต้องทำโดยการแชร์ลิงก์) แต่มีการคาดการณ์ว่า หลังจากเฟซบุ๊กยอมให้มีการใช้ GIFs ในการคอมเมนท์ก็มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่เฟซบุ๊กจะเปิดใจให้มีการรองรับการอัพโหลดไฟล์ GIFs บนหน้าเฟซบุ๊กได้โดยตรงในเร็วๆ นี้ แต่ก็ต้องดูความนิยมในการใช้งานแบบคอมเมนท์นี้ก่อน

และนอกจากจะคอมเมนท์แบบ GIFs ได้แล้ว เมื่อไม่นานมานี้เฟซบุ๊กก็เพิ่งประกาศว่าต่อไปจะสามารถบูสโฆษณาที่เป็นภาพ GIFs ได้แล้วด้วย โดยจะเป็นโฆษณาที่เล่นอัตโนมัติเหมือนวิดีโอ

GIFs เป็นประเด็นให้ถกเถียงภายในเฟซบุ๊กมาเนิ่นนาน โดยมีการพยายามนำมันเข้ามาผสมผสานในหลากหลายลูกเล่นของเฟซบุ๊ก แต่ก็มีความไม่เห็นด้วยหลายครั้ง ทำให้ GIFs ไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่เท่าไหร่นัก แม้ว่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน Messenger ก็ตาม ทั้งที่จริงๆ แล้วภาพเคลื่อนไหวประเภทนี้สร้างประสบการณ์ดีๆ ให้ผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี และเป็นที่ชื่นชอบของผู้ใช้งานได้ไม่ยาก ส่วนเหตุผลเบื้องหลังความไม่เห็นด้วยนั้นเฟซบุ๊กอ้างว่าภาพที่ขยับได้นั้นสร้างความรบกวนในการดูคอนเทนท์อื่นๆ เพราะภาพที่ขยับจะดึงความสนใจไปจนหมด แต่สุดท้ายแล้วเหตุผลนั้นก็บางเบาไร้น้ำหนักเมื่อเทียบกับวิดีโอออโต้เพลย์ที่มีอยู่เต็มฟีด นอกจากนี้ ผลสำรวจจากเน็ตเวิร์คอื่น เช่น Messenger เองและ Twitter พบว่า GIFs นั้นเป็นนิยมอย่างมาก โดยใน Messenger ถูกใช้กว่า 22 ล้านครั้งต่อวัน และใน Twitter ทวีตที่มีการใช้ GIFs ก็ได้เอนเกจเมนท์มากกว่าถึง 6 เท่า จึงเป็นเหตุผลที่มีน้ำหนักมากที่ทำให้เฟซบุ๊กเปิดใจให้ GIFs มากขึ้น

เป็นไปได้ที่เฟซบุ๊กจะเปิดให้มีการอัพโหลด GIFs ขึ้นได้ในระบบภายในเวลาไม่กี่ปีนี้ แต่สำหรับตอนนี้การเปิดให้คอมเมนท์ด้วย GIFs ได้ถือว่าเป็นประตูด่านแรกที่เฟซบุ๊กลองเปิด และจะเริ่มให้ทดลองใช้งานในกลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มเล็กๆ ดังนั้นอย่าเพิ่งน้อยใจถ้าคุณไม่ใช่กลุ่มน้อยกลุ่มนั้น แต่จงเตรียมตัวที่จะมีภาพ GIFs มากมายโลดแล่นอยู่ในคอมเมนท์ ที่จะสร้างสีสันในการพูดคุยได้อีกระดับ ที่อาจสร้างประสบการณ์สนุกสนานได้มากกว่า Reaction ก็เป็นได้

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

 

Share and Comments

Comments

Related Post


Latest Posts

Most Commented

ติดตาม Brand Buffet
ฟรี! กดรับข่าวผ่านE-mail อัพเดททุกความเคลื่อนไหว กรอกอีเมลล์ของคุณในช่องด้านล่างนี้ กดยืนยันในอีเมล์ด้วยจึงจะสมบูรณ์

Join other followers