HomeDigitalAmazon ทำ “ปุ่มลัดซื้อบ่อย” ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ดีไซน์เดียวกันเป๊ะ สร้างความเคยชินให้ลูกค้า

Amazon ทำ “ปุ่มลัดซื้อบ่อย” ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ดีไซน์เดียวกันเป๊ะ สร้างความเคยชินให้ลูกค้า

แชร์ :

Amazon (อเมซอน) เว็บค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของโลก เคยออก “Amazon Dash”  อุปกรณ์ปุ่มเล็กๆสั่งซื้อสินค้าด่วน ขายในราคาคล้ายแจกฟรี เพราะแถมวงเงินแลกสินค้าเท่ากับราคาปุ่ม โดยตั้งโปรแกรมไว้ในปุ่มได้ว่าเมื่อกดแล้วจะเชื่อมต่อไปสู่การสั่งซื้อสินค้าจากอเมซอนได้เลยโดยที่ไม่ต้องกรอกข้อมูลซ้ำไปซ้ำมาให้ยุ่งยาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ใช้หมดแล้วต้องเติมบ่อยๆ เช่น ผงซักฟอก สบู่ ดังนั้นเราอาจจะเห็นเจ้าอุปกรณ์นี้ที่เครื่องซักผ้า โดยเป็นตราสินค้าของแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งเพื่อทำให้การสั่งซื้อเกิดขึ้นง่ายที่สุดเพียงแค่กดปุ่มๆ เดียว 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ล่าสุด Amazon ไอเดียบรรเจิด คิดย้อนกลับด้วยการ ออกแบบ “ปุ่ม Dash แบบเสมือน” (Virsual Dash Buttons) คือ เป็นปุ่มกราฟฟิกบนเว็บ Amazon.com   โดยจะเห็นต่างๆ กันไปในผู้ใช้แต่ละคน ขึ้นกับว่าคนนั้นสั่งซื้ออะไรบ่อยๆ บ้าง  หากว่ามีความถี่มากพอ  ครั้งต่อไปก็จะเห็น “ปุ่มลัด” ให้กดซื้อสิ่งนั้นได้ง่ายๆ ไม่ต้องหลายขั้นตอนแบบเดิม

ผู้ใช้กลุ่มแรกที่จะได้ใช้ปุ่ม Dash แบบบนจอนี้ ก็คือสมาชิก “Amazon Prime Delivery” ซึ่งหมายถึงกลุ่มที่จ่ายค่าส่งแบบเหมาทั้งปี 79 $ (ราว 2800 บาทไทย) แล้วจากนั้นจะสั่งสินค้ากี่ครั้งก็ฟรีค่าส่งทั้งปี

…ฉะนั้นกลุ่มนี้ก็คือกลุ่มคนที่ซื้อของจากอเมซอนบ่อยมากนั่นเอง

นอกจากจะแบ่งปุ่มตามแบรนด์สินค้าแล้ว  ยังมีปุ่มพิเศษตามเทศกาล เช่น ปุ่ม Dash รับวาเลนไทน์ ให้สมาชิก Amazon Prime กดซื้อชุดช็อกโกแลตในกล่องสวยงามไว้ส่งเป็นของขวัญส่งให้คนรักหรือคนที่หมายปอง  โดยบนกล่องจะเขียนแค่ “Prime Surprise Sweets” โดยไม่บอกว่าข้างในเป็นอะไร

เมื่อเปิดกล่องมาก็จะเจอช็อคโกแลตร้านดังๆในสหรัฐอเมริกามารวมกัน เช่น ดาร์กช็อกโกแลตแท่งจากร้าน Askinosie, ช็อกโกแลตนม Moonstruck, ช็อกโกแลตคาราเมลผสมเบียร์ของร้าน John & Kira, คาราเมลช็อกโกแลตส้ม Bissinger, และดาร์กช็อกโกแลตจาก Fran

นับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่อาจจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่เห็นถึงความพยายามเชื่อมโยงประสบการณ์การช็อปปิ้งออนไลน์กับออฟไลน์ให้เชื่อมโยงกันของ Amazon เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซเบอร์ต้นๆ ของโลก

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like