HomeCreativityลาก่อยยย ‘วงการโฆษณา’ คำสารภาพคนวงใน เมื่อโฆษณาไม่เหมือนเดิม

ลาก่อยยย ‘วงการโฆษณา’ คำสารภาพคนวงใน เมื่อโฆษณาไม่เหมือนเดิม

แชร์ :

คำสารภาพของ Erik Ingvoldstad ผู้คร่ำหวอดในวงการโฆษณามากว่า 20 ปี ผู้ชายคนนี้ได้เปิดใจกับ Livemint เว็บไซต์ชื่อดังในประเทศอินเดียว่า “ผมเคยคิดว่าโฆษณาสามารถสร้างทุกอย่าง และเปลี่ยนโลกใบนี้ได้ แต่ตอนนี้ผมไม่เชื่อมันอีกต่อไปแล้ว”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Erik Ingvoldstad

ชายคนนี้เคยคิดว่าการทำโฆษณาเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับเค้า เพราะเค้ามีบทบาทที่สำคัญในการสร้างแบรนด์ ได้คิดค้นไอเดียใหม่ๆสำหรับสินค้ามากมาย แต่ปัจจุบันเค้าคิดว่า Agency ส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับ การสร้างกระแส มากกว่าที่จะมุ่งเน้นเรื่องของ การตอบความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค  เค้าให้เหตุผลว่า การสร้างกระแส (Buzz) เป็นการสร้างความน่าสนใจให้กับแบรนด์แค่เพียงชั่วคราวซึ่งไม่ใช่อะไรที่ยั่งยืน และการสร้างแบรนด์ไม่ได้ถูกสร้างด้วยคำพูดของแบรนด์เพียงอย่างเดียว แต่มันถูกสร้างจาก คำพูดของผู้บริโภค ทัศนคติ และความรู้สึกของพวกเค้าที่มีต่อแบรนด์นั้นๆมากกว่า

ในอนาคตเค้าบอกว่า การสร้างแบรนด์นั้นเลยจุดที่จะมานั่งพูดว่าตัวเองทำอะไรแล้ว และแบรนด์ควรเป็นมากกว่าแค่ โลโก้  Packaging กระแสสังคม หรือแค่การทำพีอาร์ แต่ควรมุ่งเน้นสร้างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภคมากกว่า ซึ่งโฆษณาเป็นเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำได้ เพราะมันคือความร่วมมือของทุกแผนกในองค์กร

เค้ายังบอกอีกว่า จากประสบการทำงานในวงการโฆษณามา 20ปี แผนกโฆษณานั้นดูเหมือนจะเป็นแผนกที่หัวโบราณมากที่สุด ในขณะที่คนทั่วไปมักจะคาดหวังว่าแผนกนี้ควรจะเต็มไปด้วยไอเดียและสิ่งใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ของผู้บริโภค นี่ไม่ใช่เป็นเพราะคนทำงาน พวกเค้ามีทั้งความสามารถและ Passion แต่พวกเค้าส่วนใหญ่จะถูกจำกัดการทำงานเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น

 

source 


แชร์ :

You may also like