HomeDigitalMicro Video สร้างคลิปให้ถูกใจผู้บริโภค ต้องเล็ก สั้น โหลดไว แต่เนื้อหาจุใจเหมือนเคย

Micro Video สร้างคลิปให้ถูกใจผู้บริโภค ต้องเล็ก สั้น โหลดไว แต่เนื้อหาจุใจเหมือนเคย

แชร์ :

ใครๆ ก็พูดกันว่ายุคแห่ง Video First มาถึงแล้ว เพราะตอนนี้ใครๆ ก็ชอบเสพคอนเทนท์ประเภทวิดีโอ โดยเฉพาะการดูบนมือถือ ที่ติดตัวผู้บริโภคไปด้วยทุกหนแห่ง ทำให้พวกเขาเข้าถึงวิดีโอได้ทุกเมื่อ เบื่อก็หยิบมือถือมาดู และยิ่งจำนวนวิดีโอที่เพิ่มปริมาณมหาศาล ทำให้การเสพคอนเทนท์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไป วิดีโอเดี๋ยวนี้ต้องเป็นเหมือนขนม ที่เคี้ยวเพลิน อร่อย ย่อยง่าย และไม่ต้องอ้างถึงผลสำรวจก็คงรู้กันดีว่าสมัยนี้ผู้บริโภคจำนวนมากติดสมาร์ทโฟนกันงอมแงม ดังนั้นในฐานะแบรนด์ เราทำอะไรได้บ้างกับจอมือถือในมือผู้บริโภคหากเราจะส่งคอนเทนท์ประเภทวิดีโอไปหาพวกเขา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ถึงเวลาที่แบรนด์และเอเยนซี่ต้องอ้าแขนรับสิ่งที่เรียกว่า Micro – video คอนเทนท์ที่มาพร้อมการเสพง่าย เข้าใจง่าย กระชับ ตัดจบไว แต่เนื้อหายังแน่นและสนุก เพราะผู้บริโภคมีแนวโน้มของการดูวิดีโอไม่ถึง 60 วินาทีมากขึ้นเรื่อยๆ ผลสำรวจพบว่า 59% ของผู้บริโภคมักกดดูวิดีโอที่มีความยาวไม่เกิน 1 นาทีมากกว่า ซึ่ง 96% ของพวกเขาดูขณะอยู่ที่บ้านหรือที่ทำงาน และมี 39% ที่ชอบดูวิดีโอไปด้วยขณะเดินทางไกลๆ

นอกจากนั้นยังพบว่าความสั้นยาวของวิดีโอที่ผู้บริโภคต้องการดูยังส่งผลต่อ Pre roll ads ที่พวกเขาเห็นว่าเหมาะสมอีกด้วย เช่น ถ้าวิดีโอที่กำลังจะกดดู ยาวประมาณ 1 นาที ผู้บริโภคจะรู้สึกว่า Pre roll ads ไม่ควรเกิน 15 วินาที หากวิดีโอหลักยาว 1-5 นาที Pre roll ที่รับได้อยู่ที่ 16-30 วินาที และหากวิดีโอหลักยาว 5-10 นาที pre roll ที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 16-60 วินาที นอกจากนี้ผู้บริโภค 72% ยังยอมรับว่าโฆษณาที่มาทีหลังตอนวิดีโอจบแล้วทำให้รู้สึกถูกรบกวนน้อยกว่าโฆษณาที่มาก่อนวิดีโอจะเล่น 77% ของผู้บริโภคยอมที่จะดูโฆษณาตัวเดียวยาวๆ ไปเลยมากกว่าที่จะตัดสั้นๆ หลายๆ ตอน และกว่าครึ่งของผู้บริโภค จำโฆษณาที่พวกเขาเคยผ่านตาได้

ระยะเวลาของการโหลดก็มีส่วน วิดีโอที่โหลดนานๆ กินดาต้าเยอะๆ จะทำให้ผู้บริโภคไม่อยากดู 55% ยอมรับว่าถ้ามีการหมุนติ้วกลางจอเพราะโหลดช้าเกิน 2 ครั้งจะปิดหนีทันที ดังนั้นนี่จึงเป็นข้อมูลที่แบรนด์ควรนำไปใช้ในการผลิตวิดีโอคอนเทนท์ของตัวเอง ให้ไฟล์มีขนาดเบาเหมาะสมกับการดูบนมือถือที่ 4G เร็วแรงทะลุนรกไม่ได้เข้าถึงทุกซอกตึก หนัง 4K อาจไม่ได้เหมาะกับการทำแบรนด์คอนเทนท์หรือโฆษณา การทำคลิปให้สั้น ความละเอียดพอเหมาะจะช่วยทำให้ไฟล์มีขนาดกำลังดี โหลดง่าย ดูได้ไว จะดีที่สุด

ความสนใจในการดูวิดีโอของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นกว่าที่เคย นี่คือช่วงเวลาสำคัญที่แบรนด์ควรเข้าไปเจาะและหาช่องว่างให้เจอเพื่อรับกับนิสัยนี้ด้วยการพัฒนาคอนเทนท์ให้สร้างสรรค์ รวดเร็ว ตอบรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน และสั่นกระชับเหมาะกับพฤติกรรมผู้บริโภคในขณะนี้

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

 


แชร์ :

You may also like