HomeCannes Lions & Awardsส่องเทรนด์ล้ำในงาน SXSW 2017 เมื่อ AI ไม่ใช่แค่เทคโลโนยี แต่กำลังมี ‘หัวใจ’

ส่องเทรนด์ล้ำในงาน SXSW 2017 เมื่อ AI ไม่ใช่แค่เทคโลโนยี แต่กำลังมี ‘หัวใจ’

แชร์ :

South by Southwest (SXSW)  เทศกาลและงานประชุมสัมมนาระดับโลกด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร ภาพยนตร์  และเพลง  จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ เมืองออสติน รัฐเท๊กซัส  สหรัฐอเมริกา ครั้งแรกเมื่อปี  1987 จนถึงปัจจุบัน ปี 2016  รวม 30 ปี ที่สิ่งต่างๆภายในงานอาจจะกลายเป็นเทรนด์สำคัญทั่วโลก   ภายในงานเนื้อหาสามารถแบ่งออกเป็น  3 ประเภทได้แก่ 1) Interactive – เน้นเรื่องเทคโนโลยี ดิจิตอล การสื่อสาร และการตลาด รวมไปถึงการยกระดับคุณภาพชีวิต 2) Film – ภาพยนตร์และหนังสั้น 3) Music – ศิลปิน ดนตรี ภายในงานจะมีทั้งผู้ผลิต คู่ค้า เอเจนซี่ รวมถึงคนในวงการที่เกี่ยวข้องกว่า 100,000 คนเดินทางมาร่วมงาน ตลอดงาน 10 วัน (10-19 มีนาคม 2559)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ซึ่งปีนี้  Brand Buffet X  J. Walter Thompson Bangkok ร่วมมือกันรายงานเรื่องราวน่าสนใจ ส่งตรงจาก เมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ถึงเมืองไทยเราแบบเอ็กซ์คลูซีฟ

เสน่ห์ของงาน SXSW คือ ความหลากหลายของลักษณะและรูปแบบการจัดงาน ที่ทำให้เราได้เห็นแง่มุมอันแตกต่างและครบเกือบทุกด้านในสามแกนนี้ เช่น ในประเภท Interactive รูปแบบการจัดงาน จะมีทั้งแบบ บรรยายสัมมนาเป็น keynote จากบุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจ และเต็มไปด้วยประสบการณ์ในหัวข้อนั้น หรือการเสวนาชวนคุยถามตอบกับผู้ฟัง ซึ่งมีทั้งลูกค้า เอเจนซี่ และผู้ผลิตนวัตกรรมใหม่ๆ หรือ การเนรมิตโซนต่างๆ รอบเมืองออสตินเป็นสถานที่จัดแสดงไอเดีย คอนเซ็ปต์ของนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่แต่ละแบรนด์ แต่ละสปอนเซอร์ แสดงแสนยานุภาพแบบจัดเต็มสุดฤทธิ์ และท้ายสุด tradeshow ที่เป็นสถานที่โชว์ไอเดียเด็ดพร้อมยกของมาให้ผู้ร่วมงานได้ทดลองเล่นกันจริงๆ หากลองแล้วสนใจ มองเห็นศักยภาพที่จะนำมาพัฒนาต่อยอด ก็สามารถพูดคุยกันเชิงธุรกิจทั้ง B2B และ B2C ได้ทันที เรียกได้ว่าจะเกิดหรือจะดับ งานนี้ก็จะช่วยเช็คดวงคุณได้

ในปีนี้ J. Walter Thompson Asia Pacific ได้เล็งเห็นในความสำคัญของ Technology & Innovation ใหม่ๆ จึงส่งตัวแทนจากแต่ละสำนักงาน เพื่อร่วมกันตามติดเทรนด์ที่ SXSW Interactive พร้อมสรุปประเด็นที่น่าสนใจของงานนี้ ซึ่งทาง Brand Buffet ได้ร่วมกับ JWT Bangkok จับประเด็นร้อนของงานปีนี้ มาเล่าสู่กันฟัง

ธีมหลักของปีนี้ที่เห็นได้ชัดมากที่สุดอย่างหนึ่ง คือ การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI : Artificial Intelligence) ทั้งหลายให้เข้าใจความรู้สึก และสื่อสารกับมนุษย์ด้วยความเข้าใจได้มากขึ้น เรียกได้ว่า เครื่องจักรเหล่านั้นกำลังจะมีหัวใจ AI with a HEART  การพัฒนานี้ต่อไปนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อนักการตลาดและคนทั่วไปในอนาคตอันใกล้ ดังนี้

1.การแบ่งกลุ่มเป้าหมายแบบทันที (Real-time segmentation) ตัวอย่างเครื่อง Watson-powered chatbot ที่ IBM Space สามารถพูดคุยกับเราได้ ด้วยการถามคำถามง่ายๆ ไม่กี่คำถาม ก็สามารถวิเคราะห์และบุคลิกภาพของเรา และระบุได้ว่าเรามีบุคลิกภาพอยู่ในหมวดหมู่ใด จาก 1 ใน 5 บุคลิกภาพ ความรวดเร็วในการทำความเข้าใจความต้องการของคนผ่านเพียงการใช้ระบบตอบรับออนไลน์เช่นนี้ สามารถนำไปสู่การนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความรู้สึกและลักษณะนิสัยของแต่ละคนได้อย่างแม่นยำขึ้น

2.การตอบสนองที่เข้ากับบริบท (Dynamic message responding to context) การโต้ตอบให้คำแนะนำและการให้บริการที่ออกแบบมาเพื่อให้เข้ากับแต่ละคนโดยเฉพาะ  ด้วยการวิเคราะห์ ทำความเข้าใจอารมณ์ของบุคคล หรือ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมของสถานที่ในขณะนั้น เช่น ลิสต์เพลงที่จะปรับเปลี่ยนไปตามอารมณ์ ความรู้สึกของผู้ฟัง ที่ IBM Space หรือ แสงที่ปรับเปลี่ยนตามเสียง ของ GECCO แบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ในการเข้าถึงลูกค้าและสร้าง emotional connection ส่วนตัวลูกค้าหรือคนธรรมดาก็จะมีมิติที่หลากหลายยิ่งขึ้นในการสื่อสารความต้องการของตัวเองให้อีกฝ่ายรับรู้

3.คอนเท้นต์เฉพาะที่ใช่สำหรับคุณ (Personalized content puts me at center) จากงานปีนี้ หลายๆ แบรนด์ได้ใช้เทคโนโลยียกระดับการสัมผัสประสบการณ์พิเศษ ตอบสนองความรู้สึกและอารมณ์ของผู้ใช้ในขณะนั้น ตอบโจทย์การที่แบรนด์มอบประสบการณ์ส่วนบุคคล (personal experience) ให้กับลูกค้ามากขึ้น  ไม่ว่าจะเป็น virtual reality ที่ให้ผู้ใช้ได้ลองเดินและสัมผัสโลกกว้างด้วยตัวเอง หรือ โซนที่ใช้เทคโนโลยี สร้างคอนเท้นเก๋ๆ ที่สามารถนำไปแชร์อวดเพื่อนได้ทันที อย่างที่บูธของ NatGeo, Intel และ Mashable ซึ่งได้รับความสนใจจากคนในวงกว้าง เรียกได้ว่าต่อคิวเล่นยาวกันข้ามวัน

แง่คิดสำหรับคนทำแบรนด์หรือนักการตลาด คือ ทำอย่างไรที่จะคว้าโอกาสนี้ มายกระดับการทำ Mass Personalization ด้วยตัวช่วยจากเทคโนโลยีอัจฉริยะที่มีหัวใจทั้งหลายเหล่านี้   และแน่นอนถ้าขาดไอเดีย  ความคิดสร้างสรรค์ และการคิดครอบคลุมรอบด้านในการทำแคมเปญที่ดี  เทคโนโลยีล้ำๆเหล่านี้จะเป็นแค่กิมมิคที่นำไปใช้สร้างความหวือหวาได้แค่ชั่วครู่ชั่วคราวเท่านั้น

Brand Buffet x JWT Bangkok ชวนติดตามงาน SXSW Interactive 2017 เทศกาลเทคโนโลยีการสื่อสารและการตลาดระดับโลก ส่งตรงจาก Austin ถึง Bangkok ที่นี่!

Reported by  Chatree Chokmongkolsatian, JWT Bangkok’s Communication Planning Director


แชร์ :

You may also like