ส่องเทรนด์ล้ำในงาน SXSW 2017 เมื่อ AI ไม่ใช่แค่เทคโลโนยี แต่กำลังมี ‘หัวใจ’

South by Southwest (SXSW)  เทศกาลและงานประชุมสัมมนาระดับโลกด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร ภาพยนตร์  และเพลง  จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ เมืองออสติน รัฐเท๊กซัส  สหรัฐอเมริกา ครั้งแรกเมื่อปี  1987 จนถึงปัจจุบัน ปี 2016  รวม 30 ปี ที่สิ่งต่างๆภายในงานอาจจะกลายเป็นเทรนด์สำคัญทั่วโลก   ภายในงานเนื้อหาสามารถแบ่งออกเป็น  3 ประเภทได้แก่ 1) Interactive – เน้นเรื่องเทคโนโลยี ดิจิตอล การสื่อสาร และการตลาด รวมไปถึงการยกระดับคุณภาพชีวิต 2) Film – ภาพยนตร์และหนังสั้น 3) Music – ศิลปิน ดนตรี ภายในงานจะมีทั้งผู้ผลิต คู่ค้า เอเจนซี่ รวมถึงคนในวงการที่เกี่ยวข้องกว่า 100,000 คนเดินทางมาร่วมงาน ตลอดงาน 10 วัน (10-19 มีนาคม 2559)

ซึ่งปีนี้  Brand Buffet X  J. Walter Thompson Bangkok ร่วมมือกันรายงานเรื่องราวน่าสนใจ ส่งตรงจาก เมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ถึงเมืองไทยเราแบบเอ็กซ์คลูซีฟ

เสน่ห์ของงาน SXSW คือ ความหลากหลายของลักษณะและรูปแบบการจัดงาน ที่ทำให้เราได้เห็นแง่มุมอันแตกต่างและครบเกือบทุกด้านในสามแกนนี้ เช่น ในประเภท Interactive รูปแบบการจัดงาน จะมีทั้งแบบ บรรยายสัมมนาเป็น keynote จากบุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจ และเต็มไปด้วยประสบการณ์ในหัวข้อนั้น หรือการเสวนาชวนคุยถามตอบกับผู้ฟัง ซึ่งมีทั้งลูกค้า เอเจนซี่ และผู้ผลิตนวัตกรรมใหม่ๆ หรือ การเนรมิตโซนต่างๆ รอบเมืองออสตินเป็นสถานที่จัดแสดงไอเดีย คอนเซ็ปต์ของนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่แต่ละแบรนด์ แต่ละสปอนเซอร์ แสดงแสนยานุภาพแบบจัดเต็มสุดฤทธิ์ และท้ายสุด tradeshow ที่เป็นสถานที่โชว์ไอเดียเด็ดพร้อมยกของมาให้ผู้ร่วมงานได้ทดลองเล่นกันจริงๆ หากลองแล้วสนใจ มองเห็นศักยภาพที่จะนำมาพัฒนาต่อยอด ก็สามารถพูดคุยกันเชิงธุรกิจทั้ง B2B และ B2C ได้ทันที เรียกได้ว่าจะเกิดหรือจะดับ งานนี้ก็จะช่วยเช็คดวงคุณได้

ในปีนี้ J. Walter Thompson Asia Pacific ได้เล็งเห็นในความสำคัญของ Technology & Innovation ใหม่ๆ จึงส่งตัวแทนจากแต่ละสำนักงาน เพื่อร่วมกันตามติดเทรนด์ที่ SXSW Interactive พร้อมสรุปประเด็นที่น่าสนใจของงานนี้ ซึ่งทาง Brand Buffet ได้ร่วมกับ JWT Bangkok จับประเด็นร้อนของงานปีนี้ มาเล่าสู่กันฟัง

ธีมหลักของปีนี้ที่เห็นได้ชัดมากที่สุดอย่างหนึ่ง คือ การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI : Artificial Intelligence) ทั้งหลายให้เข้าใจความรู้สึก และสื่อสารกับมนุษย์ด้วยความเข้าใจได้มากขึ้น เรียกได้ว่า เครื่องจักรเหล่านั้นกำลังจะมีหัวใจ AI with a HEART  การพัฒนานี้ต่อไปนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อนักการตลาดและคนทั่วไปในอนาคตอันใกล้ ดังนี้

1.การแบ่งกลุ่มเป้าหมายแบบทันที (Real-time segmentation) ตัวอย่างเครื่อง Watson-powered chatbot ที่ IBM Space สามารถพูดคุยกับเราได้ ด้วยการถามคำถามง่ายๆ ไม่กี่คำถาม ก็สามารถวิเคราะห์และบุคลิกภาพของเรา และระบุได้ว่าเรามีบุคลิกภาพอยู่ในหมวดหมู่ใด จาก 1 ใน 5 บุคลิกภาพ ความรวดเร็วในการทำความเข้าใจความต้องการของคนผ่านเพียงการใช้ระบบตอบรับออนไลน์เช่นนี้ สามารถนำไปสู่การนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความรู้สึกและลักษณะนิสัยของแต่ละคนได้อย่างแม่นยำขึ้น

2.การตอบสนองที่เข้ากับบริบท (Dynamic message responding to context) การโต้ตอบให้คำแนะนำและการให้บริการที่ออกแบบมาเพื่อให้เข้ากับแต่ละคนโดยเฉพาะ  ด้วยการวิเคราะห์ ทำความเข้าใจอารมณ์ของบุคคล หรือ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมของสถานที่ในขณะนั้น เช่น ลิสต์เพลงที่จะปรับเปลี่ยนไปตามอารมณ์ ความรู้สึกของผู้ฟัง ที่ IBM Space หรือ แสงที่ปรับเปลี่ยนตามเสียง ของ GECCO แบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ในการเข้าถึงลูกค้าและสร้าง emotional connection ส่วนตัวลูกค้าหรือคนธรรมดาก็จะมีมิติที่หลากหลายยิ่งขึ้นในการสื่อสารความต้องการของตัวเองให้อีกฝ่ายรับรู้

3.คอนเท้นต์เฉพาะที่ใช่สำหรับคุณ (Personalized content puts me at center) จากงานปีนี้ หลายๆ แบรนด์ได้ใช้เทคโนโลยียกระดับการสัมผัสประสบการณ์พิเศษ ตอบสนองความรู้สึกและอารมณ์ของผู้ใช้ในขณะนั้น ตอบโจทย์การที่แบรนด์มอบประสบการณ์ส่วนบุคคล (personal experience) ให้กับลูกค้ามากขึ้น  ไม่ว่าจะเป็น virtual reality ที่ให้ผู้ใช้ได้ลองเดินและสัมผัสโลกกว้างด้วยตัวเอง หรือ โซนที่ใช้เทคโนโลยี สร้างคอนเท้นเก๋ๆ ที่สามารถนำไปแชร์อวดเพื่อนได้ทันที อย่างที่บูธของ NatGeo, Intel และ Mashable ซึ่งได้รับความสนใจจากคนในวงกว้าง เรียกได้ว่าต่อคิวเล่นยาวกันข้ามวัน

แง่คิดสำหรับคนทำแบรนด์หรือนักการตลาด คือ ทำอย่างไรที่จะคว้าโอกาสนี้ มายกระดับการทำ Mass Personalization ด้วยตัวช่วยจากเทคโนโลยีอัจฉริยะที่มีหัวใจทั้งหลายเหล่านี้   และแน่นอนถ้าขาดไอเดีย  ความคิดสร้างสรรค์ และการคิดครอบคลุมรอบด้านในการทำแคมเปญที่ดี  เทคโนโลยีล้ำๆเหล่านี้จะเป็นแค่กิมมิคที่นำไปใช้สร้างความหวือหวาได้แค่ชั่วครู่ชั่วคราวเท่านั้น

Brand Buffet x JWT Bangkok ชวนติดตามงาน SXSW Interactive 2017 เทศกาลเทคโนโลยีการสื่อสารและการตลาดระดับโลก ส่งตรงจาก Austin ถึง Bangkok ที่นี่!

Reported by  Chatree Chokmongkolsatian, JWT Bangkok’s Communication Planning Director

Share and Comments

Comments

Related Post


Latest Posts

Most Commented

ติดตาม Brand Buffet
ฟรี! กดรับข่าวผ่านE-mail อัพเดททุกความเคลื่อนไหว กรอกอีเมลล์ของคุณในช่องด้านล่างนี้ กดยืนยันในอีเมล์ด้วยจึงจะสมบูรณ์

Join other followers