Homeบทเรียนความผิดพลาดครั้งใหญ่ “Microsoft AI” CEO ร่อนอีเมล์ถึงพนักงาน! อ่านแล้วกำลังใจมาเต็ม

บทเรียนความผิดพลาดครั้งใหญ่ “Microsoft AI” CEO ร่อนอีเมล์ถึงพนักงาน! อ่านแล้วกำลังใจมาเต็ม

แชร์ :

Credit : www.inc.com (Photo : Getty Images)

หากใครยังจำเหตุการณ์เมื่อปีที่แล้ว เมื่อยักษ์เทคโนโลยีระดับโลกอย่าง “Microsoft” เปิดตัว “Tay” ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) พัฒนาขึ้นเพื่อพูดคุยกับมนุษย์ผ่านทาง Twitter, Kik, Group Me แต่แทนที่จะสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้งาน กลับกลายเป็นว่า “Tay” ทวีตความคิดเห็นดูหมิ่นและเหยียดเชื้อชาติอย่างรุนแรง จนในที่สุด “Microsoft” ต้องรีบออกมาขอโทษ และปิดตัว Tay ทันที หลังจากแนะนำตัวสู่ชาวโลกได้เพียง 16 ชั่วโมง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เหตุการณ์ครั้งนั้น นับเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ขององค์กรที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้นำเทคโนโลยีอันดับต้นๆ ของโลก โดยทีมงานที่พัฒนา Tay AI ทุกคนไม่มีใครอยากพูดถึง และอยากลืมสิ่งที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด !!

แต่สำหรับ “Satya Nadella” CEO แห่งไมโครซอฟท์ ไม่ลืม และยังคงเฝ้าติดตามปัญหาที่เกิดขึ้น! พร้อมทั้งส่งอีเมล์ถึงทีม Microsoft AI ทุกคน ที่ทำเอาพนักงานเมื่อได้อ่านแล้ว เปลี่ยนความรู้สึกจากผิดหวัง ล้มเหลว กลายเป็นแรงฮึดสู้ต่อ !

โดยในอีเมล์นั้นปรากฏข้อความ “พยายามต่อไป และผมยังคงอยู่เคียงข้างพวกคุณเสมอ…ที่สำคัญคือ เราต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้ และพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้น” ทั้งยังได้กระตุ้นให้พนักงานหมั่นศึกษาวิเคราะห์ในขณะที่กำลังลงมือทำงาน และเอาใจใส่ทุกกระบวนการอย่างละเอียด

จากกรณีนี้ ทำให้เราได้เห็นถึงภาวะผู้นำที่ดี อีกทั้งสามารถนำข้อคิดเหล่านี้ ไปปรับมุมมองความคิด ใช้กับชีวิตการทำงานได้…

1. ทำให้พนักงาน หรือทีมงานฟื้นตัวจากความล้มเหลว และกลับมามีกำลังใจสู้ต่อ

คนเราทุกคนไม่มีใครไม่เคยผิดพลาด แต่คำถามคือ ผู้นำจะสามารถช่วยให้คนของคุณฟื้นตัวจากความล้มเหลวนั้นได้อย่างไร ?!?

“Nadella” ให้เหตุผลของการสร้างขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเมื่อไรก็ตามที่พนักงานทำงานด้วยความกลัวว่าจะล้มเหลว หรือผิดพลาด นั่นจะยิ่งยาก หรือเป็นไปไม่ได้ที่จะผลักดันให้สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่เกิดขึ้นได้เลย ดังนั้นคนที่เป็นผู้นำ ควรกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงาน เพื่อทำให้เขาสามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ดีที่สุด

2. คำติชม คือของขวัญที่ดี

น้อมรับฟังคำติชม หรือคำวิพากษ์วิจารณ์จากลูกค้า แม้ความคิดเห็นนั้นจะเป็นเชิงลบ ที่ไม่มีมูลความจริงก็ตาม เพราะ Feedback ต่างๆ ของลูกค้า จะช่วยให้เราค้นพบจุดบอด หรือจุดอ่อนของสินค้าและบริการเรา นำไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งใครที่เปิดใจรับฟัง และตอบสนองต่อ Feedback ได้ดี คนนั้นจะสามารถเรียนรู้การทำงาน และเติบโตได้เร็ว

3. เอาใจเขามาใส่ใจเรา และพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถของตนเองอยู่เสมอ

ในการทำงาน คนเราตั้งหน้าตั้งตาทำงานของตนเองให้สำเร็จ จนในบางครั้งตัวเราเองอาจละเลยว่าการทำงานของเรา มีผลกระทบต่อผู้อื่นหรือเปล่า! ไม่ว่าจะเป็นการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ การคิดแคมเปญการตลาด การขาย หรือการบริหารจัดการอื่นๆ

แต่หากมองกลับไป แท้ที่จริงแล้ววัตถุประสงค์การทำงาน คือ การสร้าง “คุณค่า” ให้กับทั้งตัวเอง เพื่อนร่วมงาน และคนภายนอกองค์กร เช่น ผู้บริโภค หรือลูกค้า เพราะฉะนั้นการทำงานที่ “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” คือ การทำอะไรสักอย่าง ให้นึกถึงความรู้สึกของผู้อื่น และเปิดใจรับฟังมุมมองเพื่อนร่วมงาน เพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงการทำงานของตนเอง ย่อมทำให้เข้าใจผู้อื่นได้มากขึ้น สร้างความไว้วางใจ ซึ่งเป็นกุญแจนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดี

 

Source 

 


แชร์ :

You may also like