HomeDigitalFacebook ให้ Live ตรงผ่านคอมฯ ได้แล้ว! แก้โจทย์เรื่องคุณภาพคอนเทนท์ “วิดีโอ”

Facebook ให้ Live ตรงผ่านคอมฯ ได้แล้ว! แก้โจทย์เรื่องคุณภาพคอนเทนท์ “วิดีโอ”

แชร์ :

หลายคนที่เคยถ่ายทอดสด Live บน Facebook (เฟซบุ๊ก) ผ่านมือถือหรือแทบเล็ต  พบว่ามีข้อจำกัดหลายอย่าง   เช่น ต่ออุปกรณ์ระดับมืออาชีพพ่วงเข้าไปไม่ได้   ใช้กล้องหลายๆ ตัว แล้วเสริมทัพด้วย Switcher มาสลับเพื่อนำเสนอมุมกล้องหลายๆ มุมก็ไม่ได้  ฯลฯ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บางคน Live ผ่านคอมพิวเตอร์ได้  แต่ก็ต้องลงโปรแกรมเสริมอื่นๆ ก่อนเป็นที่วุ่นวาย

แต่ล่าสุด Facebook เปิดให้ Live ผ่านคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คโดยตรงได้แล้ว   โดยได้ทยอยเปิดให้ใช้งานกันได้ทีละกลุ่มๆ ตามสไตล์  และจะใช้ได้ทุกคนในไม่นานนี้

วิธีการเบื้องต้นก็คือ ใครที่มีสิทธิใช้แล้ว (ไม่ว่าจะเป็น profile หรือ page) ก็จะเห็นปุ่ม Live Video แถวช่องโพสต์ข้อความตามปกติ    กดแล้วก็ใส่คำอธิบาย (description) ต่อด้วยเลือกกลุ่มผู้ชม (audience)

จากนั้นก็เริ่มไลฟ์ได้  ทั้งแบบง่ายๆ และแบบโปรเฟสชั่นนัล เช่น ต่อเชื่อมเครื่องมือสตูดิโอต่างๆ หรือกล้องหลายตัว หรือใช้ซอฟต์แวร์สตรีมมิ่ง มาประกอบ   รวมถึงใช้ซอฟต์แวร์อื่นมา “insert” ภาพหรือตัวหนังสือต่างๆอย่างที่เราเห็นๆกันในรายการทีวี

นอกจากใน News Feed ตามปกติแล้ว ฟีเจอร์นี้ยังใช้ได้ในกลุ่ม Facebook Groups และเพจกิจกรรม Facebook Events  และแน่นอนว่า Facebook Pages ทั่วๆไปด้วย

ใครได้ประโยชน์- Facebook หวังอะไร 

นอกจากผู้ผลิตรายการทั่วไปทั้งสมัครเล่นและมืออาชีพแล้ว คนอีกกลุ่มที่จะได้ประโยชน์มากๆก็คือ “นัก cast เกม” ซึ่งเป็นอาชีพและงานอดิเรกใหม่มาแรง  ก็สามารถถ่ายทอดการเล่นเกมที่มีกราฟิคหนักๆ หน้าจอคอมฯ live ไปพากย์ไป แบบต่อไมค์ ใส่ตัวหนังสือคำอธิบาย ได้เช่นกัน การที่ Facebook อัพเกรดการ live ขึ้นมา ก็ยิ่งทำให้ผู้ผลิตรายการมืออาชีพ หรือแม้แต่มือสมัครเล่นที่มีไฟ และมีความสามารถ ได้ผลิตคอนเทนท์ นำเสนอเหตุการณ์แบบสดๆ ที่มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งชั่วโมงนี้ต้องบอกเลยว่า Facebook ต้องการคอนเทนท์ที่มีคุณภาพเป็นอย่างมาก ส่วนเรื่องการเข้าถึงผู้ใช้งานถือว่าไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป แต่โจทย์ที่ต้องทำให้คนติดใจคอนเทนท์วิดีโอ และการไลฟ์ผ่านทางเฟซบุ๊กต่างหากที่ท้าทายในตอนนี้

Source 

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like