HomeDigitalเผยกฎเกณฑ์เบื้องต้นของโฆษณาใน Facebook Live แฟนเพจไหนมีสิทธิ์ คลิปแบบไหนถึงมีโฆษณา

เผยกฎเกณฑ์เบื้องต้นของโฆษณาใน Facebook Live แฟนเพจไหนมีสิทธิ์ คลิปแบบไหนถึงมีโฆษณา

แชร์ :

หลังจากเป็นข่าวลือข่าวหลุดคาดเดากันมานาน ล่าสุดฟีเจอร์ของ Facebook ที่กำลังเป็นกระแสมากที่สุดในตอนนี้ก็คือ  Facebook Live ก็มีโฆษณาแล้วในชื่อเรียกว่า “Ad Breaks” ซึ่งแม้แต่ในประเทศไทยเองก็ได้มีการทดลองมาแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่ไม่ใช่ทุก Live ที่จะมีโฆษณาขึ้น  เราลองมาดูกฎเกณฑ์เบื้องต้นกันว่าเพจไหน ใครบ้างที่สามารถมีโฆษณาจากการทำ Facebook Live พร้อมทั้งรายละเอียดอื่นๆ ดังนี้

ข้อแรก-ต้องเป็นไลฟ์จากคนหรือเพจที่มีผู้ติดตามหรือแฟน 2 พันคนขึ้นไป  และตัวไลฟ์นั้นต้องมีผู้ชม ณ ขณะนั้นๆ ไม่ต่ำกว่า 300 คน

ข้อที่สอง- ตัวโฆษณาจะขึ้นแทรกมานานไม่เกิน 20 วินาที โดยผู้ไลฟ์เป็นคนเลือกเวลาที่จะกดโชว์โฆษณาเองได้ทุก 5 นาที  โดยการกดครั้งแรกต้องหลังจากเริ่มไลฟ์ไปแล้ว 4 นาที

ข้อที่สาม- ระบบโฆษณานี้ ผู้ไลฟ์จะได้ส่วนแบ่งรายได้จากเฟซบุ๊กด้วย  แต่ไม่ต้องหาโฆษณาเอง เพราะ Ad จะมาจากระบบของเฟซบุ๊กเองเท่านั้น  (ยังไม่เผยรายละเอียดการแบ่งรายได้อย่างเป็นทางการ)

ปิดท้ายทางเฟซบุ๊กยังเสริมว่าโฆษณาแบบ Ad Breaks นี้ จะมีในคลิปวิดีโอทั่วไปที่ไม่ใช่ไลฟ์ด้วยในอนาคตอันใกล้ …ซึ่งเมื่อถึงวันนั้น   นักทำคลิปหารายได้ในยูทูบ  หรือที่เรียกกันว่า Youtuber ทั้งหลาย  คงขยายหรือย้ายมาเฟซบุ๊กกันมากขึ้น แต่งานนี้ Youtube ก็ไม่ได้นิ่งเฉยปล่อยให้เฟซบุ๊กบุกมาแย่งผู้สร้างสรรค์คลิป, ผู้ชม หรือเม็ดเงินโฆษณาไป เกมโต้กลับของยูทูบ มีทั้งเรื่องการยกเลิกโฆษณาที่กดข้ามไม่ได้ (Unskiapable Ads) ความยาว 30 วินาที เพื่อเอาใจผู้ชมเอาไว้ ซึ่งจะเริ่มต้นในปี 2018 (อ่านเพิ่มเติมที่นี่รวมทั้งสนับสนุนผู้สร้างสรรค์คลิปด้วยวิธีการต่างๆ มากมาย

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon 


แชร์ :

You may also like