HomeFeaturedเขียวมรกตสะดุดตา ‘น้ำแร่ช้าง’ น้องใหม่เครือไทยเบฟฯ เสริมพอร์ตเครื่องดื่มพรีเมี่ยม

เขียวมรกตสะดุดตา ‘น้ำแร่ช้าง’ น้องใหม่เครือไทยเบฟฯ เสริมพอร์ตเครื่องดื่มพรีเมี่ยม

แชร์ :

เข้าสู่ฤดูร้อน ไม่ใช่แค่อากาศอย่างเดียวที่ร้อน เพราะตลาดเครื่องดื่ม ก็ร้อนสุด ไม่แพ้กัน นอกจากเหล่าแบรนด์สินค้าเครื่องดื่มทุก category ทั้ง ชาเชียวพร้อมดื่ม น้ำอัดลม น้ำดื่ม น้ำผลไม้ เครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มเกลือแร่ ฯจะส่งบิ๊กแคมเปญมาประลองกันแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดแล้ว ถ้าหากผู้บริโภคได้เดินเข้าไปในร้านสะดวกซื้ออาจจะได้เห็นสินค้าใหม่ “ขวดเขียวๆ” อยู่บนเชลฟ์ก็ได้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เมื่อหยิบเครื่องดื่มขวดเขียวที่มีท้ังโลโก้ “ช้าง” บรรจุภัณฑ์ฉลาก ที่แทบจะถอดแบบออกมาจากเบียร์ แต่ถ้าดื่มแล้วจะรู้ว่าไม่ใช่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่มันคือเครื่องดื่มนอนแอลกอฮอล์ “น้ำแร่ตราช้าง” นั่นเอง ซึ่งถือเป็น “สินค้าใหม่” ล่าสุดจาก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) เลยก็ว่าได้

หากมองผลิตภัณฑ์น้ำดื่มในเครือไทยเบฟ ผู้บริโภคจะเห็นแบรนด์หลักๆ คือ น้ำดื่มคริสตัล และน้ำดื่มช้าง ที่ทำตลาดแบบแมส ชนกับน้ำดื่มแบรนด์อื่นๆ และตลาดแมสที่ว่าก็มีขนาดใหญ่ ในปี 2559 มูลค่าตลาดเชิงปริมาณ 4,000 ล้านลิตร และมูลค่าประมาณ 43,000 ล้านบาท เติบโต 11% แยกตามแบรนด์เดี่ยวๆแล้ว น้ำดื่มตราสิงห์มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นเบอร์ 1 ประมาณ 23% โดยมีเบอร์ 2 คือคริสตัล

แต่ความแตกต่างของค่ายสิงห์ และช้างในตลาดน้ำดื่มคือ สิงห์ มีน้ำแร่เพอร์ร่า สำหรับเจาะตลาดพรีเมียม แต่ช้าง ยังไม่มีน้ำแร่พรีเมียมบุกตลาด นอกจากปรับโฉมเบียร์ใหม่ในขวดเขียว ช้างเลยส่งน้ำแร่ตราช้างมาขวดเขียวมาชิงแชร์จากคู่แข่งด้วย

น้ำแร่ตราช้าง ยังไม่มีการเปิดตัวเข้าทำตลาดอย่างเป็นทางการ แต่ได้ใช้กลยุทธ์ “Reach” กระจายสินค้าเจาะช่องทางจำหน่ายหลักๆเช่นร้านสะดวกซื้อเรียบร้อยแล้ว

ในแง่ของผลิตภัณฑ์ความแตกต่างหนึ่งที่เห็นชัดบนเชลฟ์ ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องของ “สีบรรจุภัณฑ์” ที่โดดเด่น เพราะน้ำดื่ม น้ำแร่ส่วนใหญ่ จะอยู่ในบรรจุภัณฑ์ใสเพื่อให้เห็นถึงความสะอาดของน้ำดื่ม แล้วมีฉลากต่างๆสีฟ้าบ้าง เขียวบ้าง เพื่อสะท้อนความเป็นธรรมชาติและสดชื่น แต่น้ำแร่ตราช้างก็ขอคิดต่างใช้บรรจุภัณฑ์ PET เขียวทั้งหมด แน่นอนในไทยอาจต่าง แต่ถ้ามองแค่บรรจุภัณฑ์ต้องบอกว่า สีเดียวกับน้ำแร่ระดับโลกอย่าง “Perrier” (เปอริเอ้) และน้ำแร่มีฟอง SAN PELLEGRINO (ซาน เพลลีกรีโน)

ตลาดน้ำแร่มีมูลค่าประมาณ 2,500 ล้านบาท อาจจะไม่ใหญ่มาก แต่ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น สังคมไทยมีชนชั้นกลางมากขึ้น กำลังซื้อสูงขึ้น ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการบริโภคสินค้าที่พรีเมียมขึ้น ซึ่งน้ำแร่ตราช้างก็เข้ามาดักโอกาสได้

แต่อีกมุมหนึ่ง เมื่อมีสินค้าแมสแล้ว ก็ต้องมีสินค้าพรีเมียมเติมเต็มพอร์ตโฟลิโอให้แกร่ง! ยิ่งขึ้น เพราะไหนๆ Vision 2020 ไทยเบฟมุ่งสู่เป็น “บริษัทเครื่องดื่มชั้นนำของเอเชีย” การตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมทุกตลาดทุกเซ็กเมนต์ จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการ “เป็นผู้นำ


แชร์ :

You may also like