HomeDigitalเรียบร้อยโรงเรียน Jack Ma ไปอีกหนึ่ง Alibaba เข้าซื้อบริษัทขายตั๋วออนไลน์ ต่อยอด “กลุ่มธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์”

เรียบร้อยโรงเรียน Jack Ma ไปอีกหนึ่ง Alibaba เข้าซื้อบริษัทขายตั๋วออนไลน์ ต่อยอด “กลุ่มธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์”

แชร์ :

เป็นอีกข่าวใหญ่ที่เกิดขึ้นบนสังคมออนไลน์จีนช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา เมื่อ Alibaba official account ได้แถลงข่าวผ่านโซเชียลมีเดียจีนอย่างว่า Weibo บริษัท Alibaba Group ได้ควบรวมกิจการ Damai.cn เว็บไซต์ผู้บริการการจำหน่ายตั๋วคอนเสิร์ต Ticketing Services อีเว้นท์ รวมถึงกิจกรรมด้านความบันเทิงทุกอย่างที่ใหญ่ที่สุดในปักกิ่ง โดย Damai.cn จะกลายเป็นส่วนหนึ่งในเครือบริษัท Alibaba Pictures Group

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สื่อจีนรายงานว่า Alibaba ได้ใช้ความพยายามในการเข้าหา Damai.cn ตั้งแต่เมื่อปี 2014 โดยเริ่มเข้าไปถือหุ้นถึง 32.44% ในครั้งแรก ส่วนระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา Alibaba ก็ได้ใช้ความพยายามในการซื้อกิจการจนสำเร็จสมใจปรารถนาเมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมานี้ ถึงแม้จะไม่มีการระบุตัวเลขการซื้อขายกิจการทั้งหมดครั้งนี้ แต่ทุกสื่อต่างก็จับตามองกันว่า ยักษ์จีนอาจจะอยากกินธุรกิจออนไลน์ท้องถิ่นที่เก่งๆ รวบให้หมด

ที่ผ่านมา Damai.cn ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2004 เป็นเว็บไซต์ผู้นำด้านการจำหน่ายตั๋วคอนเสิร์ตหรืองานกีฬา และกิจกรรมบันเทิง เช่น ละครเวที กว่า 330 เมืองทั่วโลก ที่ผ่านมามีอีเว้นท์ต่างๆ ที่ขายตั๋วผ่านช่องทางนี้ถึง 1.8 ล้านอีเว้นท์ และไม่ใช่เพียงแค่จำหน่ายตั๋วของอีเว้นท์ที่คนอื่นจัดขึ้นเท่านั้น แต่ในช่วงที่ผ่านมาในระยะหลัง Damai.cn เริ่มจัดคอนเสิร์ต และอีเว้นท์ต่างๆ เป็นของตนเองด้วย และบอกได้เลยว่าทีมงานของ Damai.cn ด้านงานอีเวนท์แกร่งมาก เพราะก็มีพาร์ทเนอร์กับบริษัทด้านเอนเตอร์เทนเม้นท์ท้องถิ่นในจีนหลายๆ แห่ง ยังไม่นับเรื่องระบบออนไลน์เพย์เม้นต์ของ Damai.cn ที่สามารถเจาะลูกค้าที่ใช้งานได้ทุกกลุ่มในจีน

แต่เอาจริงๆ แล้ว ข่าววงในจีนว่ากันว่า ที่ Alibaba มุ่งมั่นซื้อกิจการ Damai.cn ก็เพราะแนวทางธุรกิจด้าน VR (Visual Reality) ต่างหากละ เพราะ Jack Ma เข้าก็บอกแล้วว่าปีนี้ตั้งใจสุดๆ ในการสร้าง VR Eco-system ขึ้นมา ซึ่งปัจจุบัน Alibaba Group ก็ได้ลงทุนไปกับการสร้างอุปกรณ์ ฮาร์ดแวร์เพื่อนำมาใช้กับ VR เทรนด์ที่จะเกิดขึ้นนี้ ดังนั้น ก็เลยเข้าแก๊กที่ว่า Damai.cn ช่วงที่ผ่านมา ก็เริ่มมีการนำ VR เทคโนโลยีมาใช้บริการลูกค้าแล้ว เช่น การดูคอนเสิร์ตเก่าๆ หรือรายการบันเทิงเก่าๆ ในรูปแบบของ VR หรือ การสั่งซื้อบัตรที่นั่งคอนเสิร์ตเสมือนจริงด้วยระบบ VR เช่นกันอาจจะเห็นภาพว่า Alibaba จะเป็นผู้สร้างฮาร์ตแวร์และซอร์ฟแวร์สำหรับ VR ส่วน Damai.cn มีความแกร่งในการนำเสนอ VR Content เนื้อหาที่จะนำมาใช้นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีแผนจะนำเอาธุรกิจ Damai.cn มาเป็นส่วนหนึ่งที่เสริมความแข็งแกร่งด้านเอนเตอร์เทนเมนต์ของ Alibaba ที่มีทั้ง Alibaba Music, Alibaba Pictures และ Youku

Source

Source 

แปลและเรียบเรียงโดย: Rucky Love Bongkotsuang


แชร์ :

You may also like