HomeDigitalอากาศทำพิษ! มือดีของ Xiaomi ประกาศลาออกเผ่นกลับซบอก Facebook คุมแผนก VR และ AR Oculus

อากาศทำพิษ! มือดีของ Xiaomi ประกาศลาออกเผ่นกลับซบอก Facebook คุมแผนก VR และ AR Oculus

แชร์ :

hugobarra_zuckerberg_big

Hugo Barra ผู้บริหารระดับสูงของ Xiaomi ชายทีได้รับการกล่าวขานว่าเป็น Secret Weapon ทำให้ Xiaomi กลายเป็นแบรนด์ระดับโลก จู่ๆ ก็ประกาศลาออก แต่เพียงแค่สองวันหลังจากที่ Hugo Barra โพสสถานะอัพเดตลงบนเฟซบุ๊ก ประกาศลาออกจาก Xiaomi บริษัทไอทีสตาร์ทอัพสัญชาติจีน ด้วยเหตุผลเรื่องสุขภาพ และคิดถึงบ้าน ครอบครัวที่อเมริกานั้น Mark Zuckerberg ก็ได้ประกาศข่าวดีลงบนโพสหน้าเพจส่วนตัวของเขา ถึงความยินดีที่จะได้ต้อนรับ Hugo เข้ามาร่วมทีม Facebook ในตำแหน่ง Chief Executive ส่วนของผลิตภัณฑ์ VR และ AR Oculus

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยก่อนหน้าที่ Hugo Barra จะเข้ามาร่วมทีม Xiaomi ที่ปักกิ่งในปี 2013 เขาเคยทำงานให้กับ Google ในตำแหน่งหัวหน้าทีมพัฒนาระบบ Android ซึ่งตลอดระยะเวลา กว่า 3 ปีครึ่งที่ Hugo ได้ทำงานให้กับ Xiaomi ในตำแหน่ง รองผู้บริหาร ฝ่าย International Market นั้น เขาได้ผลักดันผลิตภัณฑ์ของ Xiaomi สู่ตลาดโลกได้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในทวีปเอเชียอย่างประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย หรือทวีปยุโรปอย่าง ประเทศโปแลนด์ จนไปถึงประเทศรัสเซีย เฉพาะอย่างยิ่ง ตลาดมือถือในประเทศอินเดียนั้น  Xiaomi มียอดขายในอินเดียสูงสุดอันดับหนึ่ง มูลค่า 1 พันล้านดอลล่าร์ สูงกว่าบริษัทมือถือท้องถิ่นอินเดียเองทำได้

การลาออกครั้งนี้ของ Hugo ได้รับความสนใจอย่างมากทั้งสื่อตะวันตก และสื่อจากจีนแผ่นดินใหญ่  โดยที่สื่อจีนเน้นวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุผลการลาออกของ Hugo จาก Xiaomi ที่ดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไหร่ ที่ใช้ข้ออ้างในเรื่องสภาพแวดล้อมที่เป็นเอกเทศ(มีมลพิษ)ของเมืองหลวงปักกิ่ง ซึ่งมีสื่อจีนในประเทศวิเคราะห์ว่า สาเหตุที่แท้จริงน่าจะมาจากการที่ Hugo พบว่า Xiaomi ยังมีข้อจำกัด และอุปสรรค ในการขยายไปสู่ตลาดโลก และผลประกอบการไม่ได้ตามเป้าหมายอย่างที่เขาตั้งใจ จึงทำให้ Hugo รู้สึกอึดอัด และทำงานได้ไม่เต็มที่

hugo_20barra_20and_20mi_20box_20_2_-0

อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลประการใดที่ทำให้ Hugo ลาออก การจับตาดูถึงแผนการและแนวทางการทำงานใหม่กับ Facebook ก็ดูเหมือนจะตื่นเต้นมากกว่า เพราะปี 2017 ถือเป็นปีที่เทรนด์ด้าน AR และ VR กำลังจะมาอย่างเต็มรูปแบบ เช่นนั้น Hugo จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับธุรกิจ Oculus ของ Facebook ได้มากขนาดไหน ก็เป็นที่น่าจับตามอง

ขณะที่บ้านหลังเก่า  Bin Lin ผู้ร่วมก่อตั้ง Xiaomi ก็กล่าวขอบคุณ Hugo พร้อมทั้งอวยพรให้ประสบความสำเร็จในความท้าทายครั้งใหม่ และบอกว่าเข้าใจในเหตผลส่วนตัวเป็นอย่างดี ในเวลาเดียวกันก็ประกาศแต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่ซึ่งครั้งนี้เป็นคนจีนขึ้นมารับตำแหน่งเดิมของ Hugo

 

Source

http://cn.technode.com/post/2017-01-26/hugo-barra/

http://www.cs.com.cn/ssgs/kj/201701/t20170126_5166036.html

แปลและเรียบเรียงโดย: Rucky L.

 

 


แชร์ :

You may also like