Home‘เนเธอร์แลนด์’ แก้ปัญหา ‘สมาร์ทโฟน ซอมบี้’ ติดไฟจราจรบนพื้น เพื่อลดอุบัติเหตุบนถนน

‘เนเธอร์แลนด์’ แก้ปัญหา ‘สมาร์ทโฟน ซอมบี้’ ติดไฟจราจรบนพื้น เพื่อลดอุบัติเหตุบนถนน

แชร์ :

ในยุคดิจิทัล “สมาร์ทโฟน ซอมบี้” กำลังระบาดหนักทั่วโลก แต่ซอมบี้ในที่นี้ไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็นกันตามภาพยนตร์ หรือในซีรีย์ต่างประเทศ ทว่าเป็นการเรียกพฤติกรรมคนที่เอาแต่ก้มหน้าอยู่กับหน้าจอสมาร์ทโฟนในระหว่างที่ตัวเองเดินไปไหนมาไหน โดยไม่ได้สนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัว ส่งผลให้เกิดอันตรายตามมา โดยเฉพาะอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งเวลานี้ในหลายประเทศ ต่างหาวิธีการเพิ่มความปลอดภัยในรูปแบบต่างๆ เช่น ติดตั้งป้ายแจ้งเตือน รวมไปถึงการใช้มาตรการทางกฎหมายกับผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนระหว่างเดิน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับเมือง Bodegraven ในเนเธอร์แลนด์  เป็นอีกเมืองที่ประสบปัญหาดังกล่าว โดยมีทั้งคนเดินเท้า ที่ใช้สมาร์ทโฟนระหว่างอยู่บนถนน และคนขี่จักรยาน ที่ใช้มือถือไปด้วยระหว่างปั่นจักรยาน เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงได้ติดตั้ง “ไฟจราจรบนทางเท้า” ตรงบริเวณทางข้ามถนน เพิ่มเติมจากเดิมที่มีแต่เสาสัญญาณไฟจราจร และเสาสัญญาณไฟข้ามถนน โดยระบบการทำงานเหมือนกับไฟจราจร นั่นคือ เมื่อขึ้น “ไฟสีแดง” หมายถึงหยุดรอ และ “ไฟสีเขียว” หมายถึงข้ามถนนได้

Credit : World Economic Forum

เหตุผลที่ติดตั้งไฟข้ามถนนบนพื้น เพราะนิวซีแลนด์เล็งเห็นแล้วว่า พฤติกรรมของเหล่า “สมาร์ทโฟน ซอมบี้” จะก้มหน้าอยู่กับมือถือตลอดเวลา เพราะฉะนั้นคนกลุ่มนี้ย่อมมีโอกาสเห็นไฟข้ามถนนบนพื้น มากกว่าที่เสา ซึ่งปัจจุบันระบบนี้ ทดลองนำมาใช้บริเวณสี่แยกทางข้ามแห่งเดียวก่อน ซึ่ง HIG Traffic Systems บริษัทที่ดำเนินการติดตั้งไฟข้ามถนนบนพื้น หวังว่าระบบดังกล่าวจะถูกนำมาขยายผลใช้อย่างกว้างขวางกับเมืองอื่นๆ

Credit : World Economic Forum

อย่างไรก็ตามก็มีเสียงไม่เห็นด้วยกับการติดตั้งระบบไฟข้ามถนนบนพื้น โดย Jose de Jong จากสมาคมด้านความปลอดภัยทางการจราจรของเนเธอร์แลนด์ แสดงความเห็นว่า การลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ด้วยวิธีการนี้ไม่ใช่ไอเดียที่ดีนัก เพราะการแก้ปัญหาที่ดีควรทำให้คนตระหนักถึงความปลอดภัย และอันตรายจากการใช้สมาร์ทโฟนระหว่างเดิน และระหว่างขี่จักรยาน โดยก่อนข้ามถนน ต้องมองไปรอบๆ เสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าสัญญาณไฟจราจรขึ้นไฟแดงแล้ว และรถหยุดแล้วจริงๆ

 

Source 

Credit Photo (ภาพเปิด) : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 


แชร์ :

You may also like