HomeDid you know?11 สิ่ง ‘คนไม่ประสบความสำเร็จ’ ทำกันใน ‘วันหยุด’

11 สิ่ง ‘คนไม่ประสบความสำเร็จ’ ทำกันใน ‘วันหยุด’

แชร์ :

11-unsuccessful-things

บทความนี้อาจจะเปลี่ยนกิจกรรมในช่วงสุดสัปดาห์ของคุณไปทั้งชีวิต เพราะใครล่ะจะเชื่อว่ากิจกรรมในช่วงวันหยุดเพียงแค่ 2 วันต่อสัปดาห์ จะแยกระหว่างคนที่ประสบความสำเร็จ และคนที่ไม่ประสบความสำเร็จออกจากกันได้ Business Insider ได้รวบรวมสิ่งที่คนที่ไม่ประสบความสำเร็จมักจะทำบ่อยๆ ในช่วงสุดสัปดาห์ พร้อมกับเหตุผลที่ทำไมเราควรจะหลีกเลี่ยง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1.ไม่มีการวางแผนสำหรับวันหยุด

นี่ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องวางแผนในทุกๆชั่วโมงว่าจะทำอะไร แต่มันจะดีกว่าถ้าคุณวางแผน หรือมีไอเดีย คร่าวๆ ในกิจกรรมที่คุณสนใจ ในแต่ละสัปดาห์ เพราะกิจกรรมเหล่านี้จะทำให้คุณรู้สึกเติมเต็มในช่วงเวลาที่คุณไม่สามารถทำได้ในช่วงเวลาทำงาน คนที่มีแนวโน้มไม่ประสบความสำเร็จมักลืมคุณค่าของช่วงเวลานี้ แล้วปล่อยให้เวลาหมดไปอย่างน่าเสียดาย

jpg

2.ไม่มีเวลาให้กับคนที่คุณรัก

คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะเข้าใจเรื่องการบริหารเวลา และความสัมพันธ์เป็นอย่างดี เพราะพวกเค้าทราบดีว่าความรักคือขุมพลังอันยิ่งใหญ่มหาศาลที่ทำให้พวกเขามีกำลังใจ สามารถฝ่าฟันอุปสรรคมากมายในชีวิต ทั้งนี้อาจจะเป็นเรื่องยากในช่วงวันทำงานที่จะจัดสรรเวลาให้กับคนสำคัญ เพราะฉะนั้นในวันหยุด คุณน่าจะลองแบ่งเวลาสักนิดให้กับครอบครัว และคนรักของคุณดู

jpg-1

3.หมกมุ่นอยู่กับเทคโนโลยีมากจนเกินไป

การหมกมุ่นกับเทคโนโลยีจนเกินไปจะทำให้คุณหลงลืมการทำในสิ่งต่างๆ หรือคนรอบตัว ผลกระทบที่ตามมาคือคุณจะยิ่งรู้สึกโดดเดี่ยว และที่สำคัญคือคุณจะค้นพบว่าตัวเองไม่ได้ทำอะไรให้เสร็จสิ้นเป็นชิ้นเป็นอันเลย

เพราะฉะนั้น คุณควรหลีกเลี่ยง หรือลดการใช้เทคโนโลยีลงบ้าง ถ้าเป็นเรื่องงานคุณอาจจะลองปรับวิธี โดยการบอกเพื่อนร่วมงานของคุณว่า ในช่วงวันหยุดคุณจะตอบอีเมลล์ให้น้อยลง และกลับเข้ามาทำอีกทีในสัปดาห์ถัดไป

jpg-2

4.ไม่มีความสุขถึงแม้จะอยู่กับตัวเอง

ความสำคัญอยู่ตรงที่ว่าคุณได้มีความสุข กับช่วงเวลาที่คุณอยู่คนเดียวหรือเปล่า พยายามหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้คุณต้องเครียดหรือฝืนใจจะทำมัน คนที่ไม่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ เสียเวลากับกิจกรรมที่พวกเค้าจำใจจะต้องทำมัน เพราะฉะนั้นหาเวลาที่คุณจะได้อยู่กับสิ่งที่คุณรัก และก็อยู่กับมันอย่างแท้จริง

jpg-3

5.หลับตลอดทั้งวัน

การหลับเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าคุณหลับทั้งวันในวันหยุด อาจจะนำมาสู่พฤติกรรมการนอนที่ไม่ดี และทำให้คุณหงุดหงิดไปตลอดสัปดาห์ สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบ กับทั้งสุขภาพและ ประสิทธิภาพในการทำงานของคุณในระยะยาว

jpg-4

6.ใช้เงินอย่างสุรุ่ยสุร่ายในช่วงวันหยุด

สัญญาณของความเครียดอย่างหนึ่งคือการใช้เงินที่ผิดปกติ หรือมากเกินไป เพราะฉะนั้นเพื่อหาจุดสมดุล คุณไม่จำเป็นต้องการกิจกรมที่เสียเงินอย่างมากมายในทุกอาทิตย์ ที่คุณต้องกลับมานั่งคิดมากทีหลัง

jpg-5

7.ไม่ได้ทบทวนตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

คนที่ประสบความสำเร็จจะหมั่นทบทวนตัวเองในมุมต่างๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายในชีวิต หรือสิ่งที่จะทำได้ดีขึ้นในอนาคต ซึ่งตรงกันข้ามกับคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ ที่มีแนวโน้มที่จะหมกมุ่นกับกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งเป็นเวลานานมากเกินไป จนลืมหาเวลาที่จะทบทวนตัวเอง และเปิดมุมมองใหม่ๆ จนสุดท้ายอาจจะเกิดเป็นความเครียดสะสม ซึ่งกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงาน

jpg-6

8.ไม่สามารถหยุดคิดเรื่องงานได้ในวันหยุด

หลายคนคงจะเป็น แต่คุณเชื่อไหมว่า การคิดเรื่องงานตลอดเวลา ไม่ได้ทำให้ผลลัพธ์ออกมาแตกต่างมากนัก เพราะฉะนั้นในวันศุกร์ คุณควรวางแผนในสิ่งที่จะทำในอาทิตย์ถัดไป โดยหลีกเลี่ยงที่นำสิ่งเหล่านั้นมาคิดในช่วงเวลาพักผ่อนของคุณ

jpg-7

9.รู้สึกผิดกับความขี้เกียจของตัวเอง

ฟังแล้วอาจจะดูแปลกๆ คุณควรจะมีความภูมิใจกับวันหยุดของตัวเอง ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณค้นพบว่ากิจกรรมที่คุณทำอยู่นั้น ทำให้คุณรู้สึกผิด อาจจะถึงเวลาที่คุณต้องวางแผนใหม่

jpg-8

10.พวกเค้าไม่เคยพักผ่อน

คนที่ไม่ประสบความสำเร็จบางประเภทจะจัดตารางให้กับกิจกรรมในวันหยุดของตัวเองมากจนเกินไป ส่งผลให้พวกเค้าไม่ได้พักผ่อนอย่างแท้จริง

jpg-9

11.ไม่วางแผนสำหรับอาทิตย์ถัดไป

การวางแผนคร่าวๆ จะช่วยให้การทำงานของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเสียเวลาน้อยลงกับกิจกรรมที่ไม่จำเป็น คืนวันอาทิตย์เป็นเวลาที่ดี ที่คุณน่าจะวางแผนคร่าวๆ ว่าจะทำอะไรในอาทิตย์ในถัดไปบ้าง

jpg-10

 

แหล่งที่มา


แชร์ :

You may also like