HomeInsightเผยอาชีพในฝันเด็กไทย “ครู” คว้าอันดับหนึ่ง เพราะอยากถ่ายทอดความรู้-สอนผู้อื่นเป็นคนดี

เผยอาชีพในฝันเด็กไทย “ครู” คว้าอันดับหนึ่ง เพราะอยากถ่ายทอดความรู้-สอนผู้อื่นเป็นคนดี

แชร์ :

resize-shutterstock_451738006

“กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ ประเทศไทย” เผยผลสำรวจ “อาชีพในฝันของเด็กไทย” ครั้งที่ 8 ปี 2560 จากการสอบถามเด็กไทยอายุระหว่าง 7-14 ปี พบว่า “อาชีพครู” ได้รับเลือกขึ้นครองอันดับหนึ่งอาชีพในฝันของเด็กไทย โดยเด็กส่วนใหญ่ให้เหตุผลที่อยากเป็นคุณครู เพราะอยากมอบ ส่งต่อ แบ่งปันความรู้ให้เด็กๆ และสอนให้เด็กเป็นคนดี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ขณะที่ “อาชีพแพทย์” ที่ครองแชมป์อย่างต่อเนื่องตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ปีนี้ตกลงไปอยู่ในอันดับสอง โดยมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่างกันมากนัก อาชีพในฝันอันดับรองลงมาคือ ทหาร นักกีฬา และ ตำรวจ ตามลำดับ

ปีนี้เทรนด์อาชีพนักกีฬายังคงแรงต่อเนื่องติดอันดับ 1 ใน 5 โดยเด็กๆอยากเป็นนักกีฬาเพราะมีพื้นฐานมาจากความชอบเป็นส่วนใหญ่ ทั้งยังได้ออกกำลังกายและมีรายได้ดี นอกจากนี้ยังมีเด็กหลายคนที่อยากประกอบอาชีพเกษตรกรรมเพราะอยากดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทและพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 รวมถึงอยากรับราชการเพราะอยากเป็นทหารของพระราชาอีกด้วย

“ทหาร” อาชีพเท่สุด

เมื่อถามถึงอาชีพที่คิดว่าเท่ที่สุดหรือดีที่สุด อันดับหนึ่งคือ อาชีพทหาร รองลงมาคือ ตำรวจ แพทย์ นักฟุตบอล และคุณครูตามลำดับ

ในปีนี้คำตอบของน้องๆค่อนข้างหลากหลาย เช่น อาชีพในฝันเป็นคุณครู แต่อาชีพที่คิดว่าเท่ที่สุดคือ ทหาร หรืออาชีพในฝันคือ ทหาร แต่กลับคิดว่าอาชีพที่เท่ที่สุดคือ นักฟุตบอล แต่ยังมีบางส่วนที่คำตอบสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน เช่น อาชีพในฝันคือนักกีฬา อาชีพที่เท่ที่สุดคือ นักฟุตบอล

“อนิเมเตอร์ – นักแคสเกม – CEO บริษัทระดับโลก” อาชีพใหม่ที่เด็กไทยสนใจ

นอกจากนี้ ปีนี้มีหลายอาชีพใหม่ๆ ที่เด็กไทยให้ความสนใจ เช่น “อนิเมเตอร์” อาชีพนักออกแบบและสร้างภาพการ์ตูนแบบเคลื่อนไหว) เพราะชอบดูการ์ตูน “นักแคสเกม” (ผู้ที่นำเกมมาทดสอบหรือเล่นและอัดคลิปวิดีโอให้ผู้ชมดูผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Youtube) เพราะชอบเล่นคอมพิวเตอร์

ขณะเดียวกันเด็กคนหนึ่งอยาก “ทำงานกู้ภัย” เพราะเป็นอาชีพที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือประชาชน ในขณะที่เด็กคนหนึ่งฝันอยากเป็น “CEO ของบริษัทระดับโลก” เพราะยังไม่เคยเห็นนักธุรกิจไทยติดอันดับโลก จึงอยากทำให้ได้เพื่อให้ชาวต่างชาติรู้ถึงศักยภาพคนไทยว่าไม่แพ้ชาติใดในโลก

ในหลวงรัชกาลที่ 9 – คุณพ่อคุณแม่ ไอดอลเด็กไทย

สิ่งที่เด็กๆ อยากทำหากได้เป็นนายกรัฐมนตรี คือ พัฒนาประเทศชาติ ช่วยเหลือประชาชน ช่วยเหลือคนยากจนและปฏิรูปการศึกษา เด็กหลายคนบอกว่าจะให้เรียนหนังสือฟรีและรักษาโรคฟรี โดยคำตอบของเด็กส่วนใหญ่นั้นล้วนมุ่งไปตอบโจทย์เดียวกัน นั่นคือ อยากให้ประชนชนชาวไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

สำหรับไอดอลในดวงใจของเด็กไทยอันดับหนึ่งคือ “คุณพ่อคุณแม่” โดยให้เหตุผลว่า คุณพ่อคุณแม่เป็นคนดี คนเก่งที่เลี้ยงดูมาตั้งแต่เด็ก และช่วยสอนให้เป็นคนดี

นอกจากนี้ไอดอลในดวงใจของเด็กๆ อันดับสองคือ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” หรือ “ในหลวงรัชกาลที่ 9″ ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย โดยให้เหตุผลว่าพระองค์ทรงเป็นผู้มีพระปรีชาสามารถ อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือประชาชนและเป็นแบบอย่างที่ดี

ส่วนไอดอลในดวงใจเด็กไทยอันดับสาม คือ “คริสเตียโน โรนัลโด” นักฟุตบอลสโมสรฟุตบอลเรอัลมาดริดและทีมชาติโปรตุเกส ตามด้วย “เบิ้ล ปทุมราช” นักร้องและนักแต่งเพลงลูกทุ่งผู้มากความสามารถ “ลิโอเนล เมสซี่” นักฟุตบอลชื่อดังระดับโลกทีมชาติอาร์เจนตินาตามลำดับ

15,000 – 30,000 บาท ฐานเงินเดือนที่อยากได้มากที่สุด

ด้านเงินเดือนที่เด็กๆ อยากได้มากที่สุดคือ 15,000-30,000 บาท โดยเงินเดือนสูงสุดที่อยากได้คือ 90,000,000 บาท เงินเดือนต่ำที่สุดที่อยากได้คือ 0 บาท

จากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าหากน้องๆ ได้ทำในสิ่งที่ชอบก็ไม่จำเป็นต้องได้รับค่าตอบแทนในรูปแบบเงินเดือนเยอะ แต่จะได้เป็นความสุขใจที่ได้ทำในสิ่งที่รักตอบแทน

“คณิตศาสตร์” วิชาชื่นชอบมากที่สุด

สำหรับวิชาเรียนที่เด็กๆ ชื่นชอบมากที่สุด คือ วิชาคณิตศาสตร์ได้คะแนนสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ วิชาพลศึกษา ภาษาไทย คอมพิวเตอร์ และ วิชาภาษาอังกฤษ

ด้านกิจกรรมวันหยุดที่น้องๆ ส่วนใหญ่ชอบทำคือ การเล่นในวันหยุด ไม่ว่าจะเป็น เล่นเกม เล่นฟุตบอล เล่นกับเพื่อน รองลงมาคือ ชอบอ่านหนังสือ ท่องเที่ยว เล่นโทรศัพท์และดูโทรทัศน์

จากคำตอบของน้องๆ ในปีนี้เห็นเทรนด์ของเทคโนโลยีที่ทำให้เด็กๆ สามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟนตั้งแต่อายุยังน้อย คุ้นเคยกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ง่าย

เมื่อถามว่าอยากอยู่ประเทศไหนมากที่สุดในโลก ประเทศไทยยังคงเป็นที่หนึ่งในใจเด็ก ตามมาด้วยประเทศญี่ปุ่น อังกฤษ สหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศสตามลำดับ

“จากผลสำรวจอาชีพในฝันของเด็กไทยปี 2560 พบว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่อาชีพในฝันของเด็กไทยเปลี่ยนจากแพทย์ที่ครองอันดับหนึ่งมาถึง 7 ปีกลายมาเป็น “อาชีพครู” โดยเห็นแนวคิดของเด็กๆ ที่ต้องการถ่ายทอดความรู้และมุ่งมั่นที่จะสอนให้ผู้อื่นเป็นคนดี สอดคล้องไปกับคำตอบของเด็ก ๆ ที่ว่าหากได้เป็นนายก นอกจากอยากช่วยเหลือประชาชนแล้วยังอยากจะพัฒนาการศึกษาและให้เรียนฟรี แสดงให้เห็นว่าเด็กไทยเห็นคุณค่าและให้ความสำคัญกับการศึกษา

ดังนั้นทั้งภาครัฐและภาคเอกชนควรร่วมมือกันพัฒนาด้านการศึกษา ควบคู่ไปกับจริยธรรมเพื่อให้เด็กไทยทั้งเก่งและเป็นคนดี ซึ่งนับเป็นรากฐานสำคัญของอนาคตที่ยังยืนของประเทศไทย” คุณธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาค–ไทยและเวียดนาม กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย กล่าว

 

Credit Photo : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 


แชร์ :

You may also like