HomeInfographicเปิดอาณาจักรแสนล้าน เศรษฐีหุ้นไทย “หมอปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ”

เปิดอาณาจักรแสนล้าน เศรษฐีหุ้นไทย “หมอปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ”

แชร์ :

Dr.Prasert edit 2_cs3

เปิดกรุมหาเศรษฐี by BrandBuffet…  เป็นประจำทุกปีที่ “วารสารการเงินธนาคาร” ได้ร่วมกับอาจารย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการจัดอันดับเศรษฐีหุ้นไทย และเป็นที่รู้กันว่า “มหาเศรษฐี” หุ้นไม่กี่รายที่สลับอันดับกันขึ้นเป็น “แชมป์” และหล่นแชมป์ลงไปบ้าง เพราะปัจจัยภายในและภายนอก จะด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจ สังคม กำลังซื้อ ตัวธุรกิจในแต่ละเซ็กเตอร์ที่นักธุรกิจนักลงทุนเหล่านี้กำลังทำอยู่เผชิญ “วิกฤติ” หรือ “มรสุม” รุมเร้าอะไรอยู่บ้าง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับผลการจัดอันดับมหาเศรษฐกิจหุ้นไทยที่ “ร่ำรวย” และ “มั่งคั่ง” ประจำปี 2559 ตกเป็นของ “นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ” หรือเรียกขานกันสั้นๆว่า “หมอเสริฐ” ผู้ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน)หรือ BDMS ที่ถือครองหุ้นมูลค่ากว่า 6.7 หมื่นล้านบาท

นอกจาก “หมอเสริฐ” จะเป็นเศรษฐีหุ้นแล้ว ปีที่แล้วยังสร้างปรากฎการณ์แห่งปี ด้วยการเข้าปิดดีลซื้อกิจการโรงแรมปาร์คนายเลิศ พร้อมสิ่งปลูกสร้างด้วยมูลค่ากว่า “หมื่นล้าน”  แล้ว “หมอเสริฐ” ทำอะไร มีกิจการใต้อุ้งมือมากน้อยแค่ไหน

 

ผู้กุมธุรกิจ “โรงพยาบาล-สายการบิน-สื่อ” สร้างรายได้เฉียด “แสนล้าน”

“โรงพยาบาล” กิจการหลักที่หมอเสริฐ กุมบังเหียนอยู่ มีโรงพยาบาลในอาณาจักร BDMS ทั้งในและต่างประเทศรวม 42 แห่ง (ณ สิ้นปี 2558) โรงพยาบาลที่ชื่อเสียงโด่งดังและรู้จักกันเป็นอย่างดี ได้แก่ กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ กลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวช โรงพยาบาลบี เอ็น เอช กลุ่มโรงพยาบาลพญาไท กลุ่มโรงพยาบาลเปาโล และกลุ่มโรงพยาบาลรอยัล

นอกจากนี้ ยังมีโรงพยาบาลต่างจังหวัด ท้องถิ่นต่างๆทั่วไทย ทั้งภูเก็ต ขอนแก่น ชลบุรี รวมถึงการเป็นเจ้าของธุรกิจที่ให้การสนับสนุนด้านการแพทย์อื่นๆ ได้แก่ ธุรกิจห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ธุรกิจผลิตยา ธุรกิจผลิตน้ำเกลือและธุรกิจร้านขายยาและเวชภัณฑ์ เป็นต้น ธุรกิจโรงพยาบาลภายใต้ BDMS สามารถสร้างรายได้ให้หมอเสริฐมากกว่า6.5 หมื่นล้านบาท ในปี 2558 และทำกำไรสุทธิได้ 7,917 ล้านบาท ส่วนปี 2559 ในช่วง 9 เดือน ทำรายได้กว่า 5.2 หมื่นล้านบาท ทำกำไรได้ 6,409 ล้านบาท

“สายการบิน” หากจะกล่าวถึงสโลแกน ASIA’S BOUTIQUE AIRLINE คงต้องนึกถึงสายการบินสัญชาติไทย เช่น “บางกอกแอร์เวย์” ซึ่งมี “กัปตันเต๋ พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ” บุตรชายของหมอเสริฐ ทำหน้าที่เป็นกัปตันนำองค์กรด้วยตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และกรรมการรองผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BA ส่วนหมอเสริฐ นั่งเป็นประธานคณะผู้บริหารบริษัท

สำหรับบางกอกแอร์เวย์ให้บริการเที่ยวบินประจำเส้นทางทั้งในและต่างประเทศรวม 30 เส้นทาง และยังมีการทำความตกลงเที่ยวบินร่วมหรือ Code Share อีกมากมาย ในธุรกิจการบินนี้ ยังมีธุรกิจเกี่ยวข้องมากมายทั้งอาหาร การบริการภาคพื้นดิน ครบครันด้วย โดยธุรกิจนี้ทำรายได้ให้กับหมอเสริฐกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท ในปี 2558 ทำกำไรได้ 1,796 ล้านบาท และ 9 เดือน ในปี 2559 ทำรายได้กว่า 2.1 หมื่นล้านบาท ทำกำไรได้ 2,087 ล้านบาท

“สื่อ” เป็นอีกธุรกิจที่หมอเสริฐ เข้ามาจับ ด้วยการเข้าร่วมประมูลช่องทีวีดิจิทัลช่องวาไรตี้ HD ด้วยมูลค่า 3,460 ล้านบาท โดยใช้ชื่อ PPTV เพื่อมาแบ่งเค้กเม็ดเงินโฆษณาในวงการโทรทัศน์ “แสนล้าน”

หากกล่าวถึง “ทายาท” ของหมอเสริฐ ล่าสุด ยังได้เข้าไปซื้อหุ้นทีวีดิจิทัลช่อง ONE ในสัดส่วน 50% ทำให้เห็นว่า “ตระกูลปราสาททองโอสถ” มีธุรกิจมากมายในมือจริงๆเพราะเพียงแค่หยิบ “ธุรกิจใหญ่” มาดู ยังเยอะขนาดนี้ ไม่นับบริษัทยิบย่อยในเครือที่ตั้งมาเพื่อ Support และต่อยอดอาณาจักร มีอีกมโหฬารจริงๆ

Dr.Prasert edit 2_cs3

 

เรื่อง : นายบุญจันทร์


แชร์ :

You may also like