HomeSponsoredถอดรหัสความสำเร็จ “Honda” คว้ารางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมด้านภาพลักษณ์ดีเด่นประเภทยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ 5 ปีซ้อน

ถอดรหัสความสำเร็จ “Honda” คว้ารางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมด้านภาพลักษณ์ดีเด่นประเภทยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ 5 ปีซ้อน

แชร์ :

%e0%b8%a3%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%a5%e0%b8%88%e0%b8%b2%e0%b8%81-taqa

ชื่อเสียงของแบรนด์ Honda เป็นที่รู้จักในประเทศไทยมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2507 นับตั้งแต่วันที่เริ่มต้นธุรกิจในประเทศไทยจวบจนวันนี้ ก็มีความผูกพันกับคนไทย และล่าสุดได้รับรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมด้านภาพลักษณ์ดีเด่นประเภทยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ จาก TAQA-Thailand Automotive Quality Award 2016) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยแนวทางที่ผลักดันให้ Honda ก้าวขึ้นมาถึงจุดนี้ ก็เพราะแนวคิดหลักของ “ฮอนด้า” ซึ่งถูกเรียกว่า  3 Joys ประกอบด้วย

1. Joy of Creating ยินดีที่ได้สร้างสรรค์ เปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ พัฒนา และผลิตสินค้าที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ความยินดีที่ได้สร้างสรรค์จึงเกิดจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมากกว่าความคาดหวังของลูกค้า ดังนั้น ที่ผ่านมาเราจึงได้เห็นสินค้าที่ได้รับการพัฒนาไปตามความต้องการของลูกค้าสอดรับกับยุคสมัย และไลฟ์สไตล์ เช่น การเปิดตัว “ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด ใหม่” ในประเทศไทย ซึ่งเป็นเครื่องยนต์พลังงานทางเลือก ที่ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ทรงพลัง และมีอัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยม ในยุคที่ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน รวมถึงระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda SENSING มิติใหม่ของเทคโนโลยีความปลอดภัยอันล้ำสมัย ที่ผสานการทำงานของเรดาร์และกล้องด้านหน้า เพื่อตรวจจับสภาวะแวดล้อมบนท้องถนน แล้วแจ้งเตือนผู้ขับขี่หรือช่วยควบคุมรถในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

นอกจากในส่วนของสินค้าที่ผู้บริโภคจับต้องได้อย่างเป็นรูปธรรมแล้ว ความจริงฮอนด้าเริ่มต้นให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้ามาตั้งแต่ต้นน้ำ ที่โรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงงานแห่งใหม่ ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.ปราจีนบุรี ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด “ส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง ด้วยสมดุลที่เหมาะสมของทักษะฝีมือการผลิต และเทคโนโลยีอันทันสมัย” (delivering quality products with the optimal balance of human craftsmanship and advanced production technologies) โรงงานแห่งนี้จึงมีเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ได้รับการติดตั้งในสายการผลิตเป็นครั้งแรกของฮอนด้า โดยเฉพาะนวัตกรรมสายการประกอบรถยนต์รูปแบบใหม่ ARC Line (Assembly Revolution Cell) ที่ฮอนด้าพัฒนาขึ้นและนำมาใช้ที่โรงงานแห่งนี้เป็นแห่งแรกของโลก นอกจากนี้ ยังมีโรงงานผลิตรถยนต์ฮอนด้าอีกแห่งในจ.อยุธยาด้วย  โดยโรงงานทั้ง 2 แห่งดำเนินงานตามแนวทาง “โรงงานสีเขียว” มีระบบที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ใส่ใจทั้งเรื่องการใช้พลังงานและการใช้ทรัพยากรอื่นๆ

160422-arc-line-in-honda-prachin-plant_s

2. Joy of Selling ยินดีที่ได้ขาย หมายถึง การมีส่วนร่วมของพนักงานและผู้จำหน่ายฮอนด้าที่ได้ส่งมอบความสุขในการใช้ผลิตภัณฑ์ฮอนด้าให้กับลูกค้าทุกคน และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าบนพื้นฐานของความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน ผ่านเครือข่ายที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากฮอนด้าทั้ง 225 แห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ด้วยมาตรฐานที่ไว้วางใจได้

service-011

3. Joy of Buying ยินดีที่ได้ซื้อ คือ การมีส่วนร่วมของลูกค้าในการใช้ผลิตภัณฑ์ฮอนด้าเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน นอกเหนือจากเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ใส่ใจสิ่งแวดล้อมแล้ว ที่ผ่านมา การทำการตลาดของฮอนด้าทั้งในระดับโลกและประเทศไทย เต็มเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภค สะท้อนให้เห็นความยิ่งใหญ่ของ Tagline “The Power of Dreams” ยกตัวอย่างเช่น

ภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง Paper 

หรือแคมเปญการเปิดตัว “ฮอนด้า ซีวิค” รถยนต์ที่ฐานแฟนเหนียวแน่นและรอคอยการพลิกโฉมครั้งสำคัญ ฮอนด้าก้าวไปอีกขั้นด้วยการหยิบเอาเทคโนโลยี VR มาสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค (อ่านเพิ่มเติมคลิก) ซึ่งสอดรับกับการวางแผนการตลาด ทั้งการตลาดแบบดั้งเดิมกับการตลาดดิจทัล แบบที่ถ้าไม่ใช่ความเชื่อมั่นที่มีต่อแบรนด์และรุ่นรถฮอนด้า ซีวิค ก็คงทำไม่ได้ขนาดนี้  (อ่านเพิ่มเติมคลิก)

และทั้งหมดนี้เองที่ทำให้แบรนด์ฮอนด้าเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภค เพราะมีทั้งความน่าสนใจและเป็นแรงบันดาลใจในเวลาเดียวกัน 

“องค์กรที่สังคมต้องการให้ดำรงอยู่”

เพื่อทำให้ฮอนด้าเป็น “องค์กรที่สังคมต้องการให้ดำรงอยู่” ฮอนด้าจึงไม่ได้มุ่งทำกิจกรรมเพื่อผลประโยชน์ในทางธุรกิจอย่างเดียวเท่านั้น แต่องค์กรแห่งนี้ ยังมีกิจกรรม CSR ตามวิถีการคิดแบบฉบับเป็นญี่ปุ่น เพราะเริ่มต้นจากการให้ความสำคัญกับชุมชนในท้องถิ่นใกล้ๆ โรงงานก่อน รวมทั้งเรียนรู้ ปรับตัวหลังจากเกิดภัยพิบัติตามธรรมชาติ “ฮอนด้า” ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานที่เจ็บตัวหนักเมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ประเทศไทยปี 2554 ได้จัดตั้ง “กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย” (อ่านเพิ่มเติมคลิก)  ต้นปี  2555 ทำโครงการหลายๆ อย่าง เช่น จับมือกับ มูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องจัดการแแหล่งน้ำทำโครงการโดยเริ่มตั้งแต่รับฟังปัญหาจากคนในพื้นที่ แล้วจัดการบริหารแหล่งน้ำอย่างครบวงจรให้ผู้ที่ขาดแคลนมีน้ำใช้เวลาหน้าแล้ง ขณะเดียวกันช่วงน้ำหลากก็มีพื้นที่จัดเก็บ หลังจากนั้นก็ขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ เช่น โครงการ “พัฒนาแหล่งน้ำตามแนวพระราชดำริพื้นที่ลุ่มแม่น้ำน่าน”

honda-csr

กิจกรรมอีกอย่างที่น่าสนใจก็คือ ความใส่ใจเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน เพราะเชื่อมโยงกับธุรกิจหลัก ฮอนด้าจึงก่อตั้ง ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า หรือ Honda Safety Driving Center ซึ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน และเพียบพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านการฝึกอบรมที่มีมาตรฐาน อันเป็นผลให้การฝึกมีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งสามารถรองรับการฝึกขับขี่ได้ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ตั้งแต่หลักสูตรระดับพื้นฐานจนกระทั่งถึงระดับฝึกทักษะขั้นสูง พร้อมทั้งมีแคมเปญรณรงค์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างต่อเนื่อง

img_2608

การดำเนินการทุกอย่างอย่างต่อเนื่องจริงจัง ทำให้ฮอนด้าได้รับเกียรติ คว้ารางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมด้านภาพลักษณ์ดีเด่นประเภทยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ จาก TAQA-Thailand Automotive Quality Award 2016) นับตั้งแต่ปี 2555-2559 ซึ่งถือว่าเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดของฮอนด้าเสมอมา

honda-taqa-2016


แชร์ :

You may also like