HomeCreativityสิงห์อมควันต้องสะอึก! สวีเดนทำบิลบอร์ดสุดล้ำ “ไอกระแอม” ได้ และชวนเลิกสูบบุหรี่

สิงห์อมควันต้องสะอึก! สวีเดนทำบิลบอร์ดสุดล้ำ “ไอกระแอม” ได้ และชวนเลิกสูบบุหรี่

แชร์ :

billboard-cough

อะแฮ่มๆ! เสียงนี้คงได้ยินได้ไม่ไกล หากคุณสูบบุหรี่ผิดที่ในที่สาธารณะไม่ว่าจะเป็นป้ายรถเมล์ หรือ ในสถานที่ต่างๆ การสูบบุหรี่นอกจากจะนำผลเสียมาให้ผู้สูบแล้ว ยังส่งผลเสียต่อผู้ที่ได้รับควันบุหรี่มือสองไป ไม่ต่างกันเลย แน่นอนว่า ปัญหานี้ได้รับการแก้ไข มาหลายต่อหลายวิธีแล้ว ในทุกวันนี้ก็ต้องยอมรับว่า มีจำนวนสิงห์อมควันน้อยลงจริง แต่ก็ยังมีอีกจำนวนนึง ที่ไม่ว่าจะพยายามแก้ไขยังไงแล้ว ชาวสิงห์อมควันก็ยังคงพฤติกรรมการสูบบุหรี่ไว้เหนียวแน่นเหมือนเดิม คราวนี้มาดูกันครับ ว่าเราจะใช้ความคิดสร้างสรรค์แก้ไขปัญหานี้ยังไง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผลงานนี้สุดล้ำชิ้นนี้มาจากเอเจนซี่โฆษณา Åkestam Holst และ บริษัทเภสัชกรรม Apoteket Hjärtat  จากประเทศสวีเดน พวกเขามาพร้อมกับ Digital Billboard ที่ติดอุปกรณ์ดักจับควันบุหรี่ เพราะเมื่อไหร่ที่ เซนเซอร์สามารถจับควันได้ ชายในบิลบอร์ด ก็พร้อมจะไอใส่ สิงห์อมควันได้เลยทันที! แต่จะกระแอมขับไล่ไสส่ง อย่างเดียวก็คงจะเป็นการใจร้ายไปหน่อย Billboard จึงปิดท้ายด้วยข้อความชวนให้เลิกบุหรี่เนื่องในโอกาสวันปีใหม่ และ พร้อมกับนำเสนอ ผลิตภัณฑ์ช่วยเลิกบุหรี่ต่างๆ เช่น แผ่นแปะนิโคติน ให้ซะเลย

สำหรับคนที่ทำงานครีเอทีฟแล้ว งานรณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่ ถือว่า เป็นโจทย์ที่สุดยอดแห่งความโหดหิน เลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะทำกันมาอย่างยาวนานจนแทบจะเป็นประเพณีแล้ว ทั้งไอเดีย และ วิธีการนำเสนอต่างๆ เหล่าครีเอทีฟหัวกะทิจากทั่วโลก ก็ต่างพากันสร้างสรรค์กันออกมา เรียกได้ว่า ไอเดียแทบจะหมดโลกอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามโจทย์นี้ ก็ถือว่าเป็นโจทย์ที่ท้าทายอย่างยิ่ง สำหรับครีเอทีฟเลือดใหม่ ที่จะสร้างสรรค์งานดีๆจากโจทย์นี้ และยิ่งยุคนี้เรามี “เทคโนโลยี” เป็นเครื่องมือแล้ว หากเรานำความคิดสร้างสรรค์ มาบวกกับ เทคโนโลยีให้ถูกที่ถูกทางแล้ว เราก็จะสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่นอกจากจะดีต่อวงการสร้างสรรค์แล้วยังดีต่อสังคม อีกด้วยครับ

billboard-ads-real

ก่อนหน้าที่ประเทศสวีเดน ได้เปิดโลกของการใช้ Digital Billboard ไปครั้งนึงแล้ว กับ Billboard ที่ผมปลิวไสว ได้ เมื่อรถไฟฟ้าวิ่งผ่าน ใครว่างาน Print หรือ Outdoor กำลังจะตาย คงจะต้องคิดกันใหม่แล้วล่ะครับ เพราะ เทคโนโลยี จะทำให้ งาน Outdoor สนุกได้ขึ้นเยอะมากๆ และตัวผมเองก็ยังหวังว่า จะได้เห็นชิ้นงานสนุกๆแบบนี้จากคนไทยบ้างนะครับ

coughing-billboard

Story By Nuttanun V.


แชร์ :

You may also like