HomeCreativityเผยโฉมสุดยอด “Packaging Design 2016” จากทั่วโลก ที่เห็นแล้วต้องร้อง WOW !!

เผยโฉมสุดยอด “Packaging Design 2016” จากทั่วโลก ที่เห็นแล้วต้องร้อง WOW !!

แชร์ :

packaging-design-2016

เว็บไซต์ Packaging of the World หนึ่งในเว็บไซต์ที่รวบรวมผลงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่มากไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์จากที่ต่างๆ ทั่วโลก ล่าสุดได้คัดเลือกสุดยอด Packaging Projects ของปี 2016 ที่มีความโดดเด่นด้านดีไซน์ ทำให้สินค้ามีความน่าสนใจ แตกต่าง และมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น อีกทั้งงานดีไซน์ ไม่ได้มีดีแค่ความสวยงาม หรือความเก๋เท่านั้น แต่ยังตอบสนอง Consumer Insight รวมทั้งยังช่วยแก้โจทย์ตัวสินค้า และสอดคล้องกับสิ่งแวดล้อม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

รับรองได้ว่าเมื่อเห็นแล้ว จะต้องมนต์เสน่ห์กับโลกของ Packaging Design ที่มีพลังดึงดูดมหาศาลจริงๆ

บรรจุภัณฑ์ซอสถั่วเหลือง 丸莊醬油 ของไต้หวัน ออกแบบโดย Han-Ching Huang เป็นการพลิกภาพลักษณ์ซอสถั่วเหลืองแบบดั้งเดิมที่มีอยู่ในครัวเรือนต่างๆ ด้วยการสร้างสรรค์แพคเกจจิ้งใหม่ สำหรับนักท่องเที่ยว หรือคนท้องถิ่นซื้อเป็นของขวัญ ของฝาก

resize-soy-sauce-packaging-design-01

ขวดนมกล้วย ออกแบบโดย Dongwook Yoon ภายนอกห่อหุ้มขวดด้วยพลาสติกเหมือนกับเปลือกกล้วย ก่อนจะดื่มให้แกะพลาสติกออก ทำให้ผู้ดื่มได้ความรู้สึกเสมือนการปอกเปลือกกล้วย เพื่อสื่อถึงความสดใหม่และรสชาติ ราวกับกินกล้วยจริง

resize-real-banana-milk-4

บรรจุภัณฑ์คีม ออกแบบโดย Igor Mitin ที่ทำออกมาเป็นรูปแมลง สร้างความโดดเด่นเวลาวางขายอยู่ในร้านค้า ทำให้ผู้บริโภคเห็น และสะดุดสายตาทันที

resize-haps_bugs

บรรจุภัณฑ์ Straw‬ Pak ‪ออกแบบโดยนักศึกษา Hongik University ปกติแพคเกจจิ้งเครื่องดื่มต่างๆ มีหลอดพลาสติกแปะติดไว้ข้างนอกกล่อง ทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากร ทั้งการผลิตและการกำจัดพลาสติก แต่สำหรับ Straw Pak ออกแบบโดยใช้กระดาษแผ่นเดียว ทำเป็นทั้งกล่องและหลอด ซึ่งปากหลอดที่ใช้สำหรับดูดเครื่องดื่ม ถูกพับไว้นอกกล่อง โดยมีแผ่นกระดาษ หรือแผ่นฟอยล์ปิดทับปากหลอดอีกที เพื่อสุขอนามัยและป้องกันสิ่งสกปรก

resize-straw-pak

กล่องใส่สำลีก้าน แบรนด์ Lawna ‪‎ออกแบบโดย Ann Huang นำไอเดีย “ตัวแกะ” มาทำเป็นแพคเกจจิ้งน่ารักๆ สำหรับบรรจุสำลีก้าน สร้างความโดดเด่นให้กับสินค้าได้เป็นอย่างดี

resize-cotton-swabs-package-design

แก้วกระดาษสตาร์วอร์ ออกแบบโดย Christian Rivera ใส่ลูกเล่นด้วยการวาดลวดลายตัวละครในภาพยนตร์สตาร์วอร์ถือดาบ lightsabers แล้วนำหลอดสีเดียวกับดาบ มาใส่ในแก้ว วางองศาให้ตรงกับรูปดาบบนแก้ว ทำให้เหมือนกับเราดูดน้ำจากดาบ

resize-drink-the-force-1

กล่องอาหารสุนัข Ultima Bon Appetite ออกแบบโดย Marçal P. Affinity เพิ่มลูกเล่นตรงส่วนฝาเปิด ที่ดีไซน์เป็นปากสุนัข แล่บลิ้นออกมา เพื่อสื่อถึงรสชาติความอร่อย อีกทั้งแผ่นฝาเปิดที่เป็นลิ้นสุนัข ทำยาวออกมากว่าบรรจุภัณฑ์ทั่วไป จึงง่ายและสะดวกต่อการดึงออก

resize-ultima-bon-appetite-packaging-01

กล่องเค้ก Marais ‎ออกแบบโดย Latona Marketing Inc. จุดประกายไอเดียจาก “เครื่องดนตรีเปียโน” จึงดีไซน์กล่องเป็นแป้นโน๊ตต่างๆ เมื่อนำแต่ละกล่องมาวางเรียงรวมกันในกล่องใหญ่อีกที กลายเป็นคีย์บอร์ดเปียโนทันที

resize-marais-02

ขวดน้ำผึ้ง abeeja ออกแบบโดย Andrés Guerrero แพคเกจจิ้งเรียบง่าย แต่ซ่อนลูกเล่นน่ารักๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีส่วนรวมกับแบรนด์ ด้วยการทำรอยปรุด้านหลังฉลาก จากนั้นเมื่อผู้บริโภคฉีกตามรอยปรุ กางออกมา จะกลายเป็น “ปีกผึ้ง” สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับผู้บริโภคได้ดีทีเดียว

resize-abeeja-7

กระป๋องเบียร์ Noble Rey Brewery Co. ออกแบบโดย Magnificent Beard (‪USA‬) เป็นงานฝีมือวาดภาพ 4 คาแรกเตอร์ลงบนกระป๋อง แต่ถ้าจะให้ตัวคาแรกเตอร์สมบูรณ์ ต้องนำสองกระป๋องมาต่อกัน เพราะกระป๋องหนึ่งเป็นลายส่วนหัว อีกกระป๋องเป็นส่วนลำตัว แน่นอนว่าคนที่อยากสะสมแพคเกจจิ้งนี้ ย่อมต้องซื้อสองกระป๋องนี้ต่อ 1 ลายคาแรกเตอร์

resize-noble-rey-brewery-1

กล่องพาสต้า ออกแบบโดย Nikita สร้างสรรค์โดยการเอารูปทรงของเส้นพาสต้าแบบต่างๆ มาเปรียบเป็นผมของผู้หญิงบนบรรจุภัณฑ์กล่อง ทำให้สินค้าโดดเด่นและแตกต่างขึ้นมาทันที เมื่อวางอยู่บนเชล์ฟในซูเปอร์มาร์เก็ต

resize-hair-pasta-2

ขวดผลิตภัณฑ์นม Molocow ‪UFO ออกแบบโดย Imedia Creative Bureau ทำรูปทรงเหมือนกับจานบิน UFO เพื่อสร้างความสนุกให้กับตัวสินค้าและแบรนด์ ในการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเด็กให้สนใจ

resize-molocow-concept-milk-02

กล่องชากลิ่นผลไม้ T2 ออกแบบบรรจุภัณฑ์รูปทรงผลไม้ประเภทต่างๆ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากกระเช้าผลไม้ และเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญคริสต์มาส นับเป็นการใช้ดีไซน์บรรจุภัณฑ์สื่อสารคุณสมบัติของสินค้าได้อย่างชัดเจน เช่น กล่องลูกพีช เป็นชากลิ่นพีช และถ้าเป็นกล่องรูปทรงแตงโต เป็นชากลิ่น Watermelon Sorbet

resize-t2-tea-mini-fruits-7

พาสต้าและเครื่องเทศมาด้วยกันในดีไซน์รูปทรงที่นวดแป้ง ออกแบบโดย Breno Cardoso เป็นแพคเกจจิ้งที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อเชิญแขกร่วมงานปาร์ตี้กลางวันของ Sapore di Nonna บริษัทผลิตเส้นพาสต้าอิตาเลี่ยน

resize-sapore-di-nonna-1

ขวดน้ำผลไม้ Siya ออกแบบโดย Backbone Branding บรรจุภัณฑ์ที่ดีไซน์ลำตัวขวด เปรียบเสมือนเป็นแก้ว แล้วส่วนบนของขวดเหมือนมีผลไม้จริงวางอยู่ เพราะต้องการสะท้อนให้เห็นถึงการเป็นน้ำผลไม้ที่ทำสดใหม่ เช่น น้ำส้ม ส่วนบนของขวดเหมือนมีผลส้มจริง

siya-1

บรรจุภัณฑ์ไส้กรอก ออกแบบโดย Julien Suzanne สร้างสรรค์ภายใต้แนวคิด Eco-design ที่ใช้วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาโดยเอาฟางมาบีบอัด ทำออกมาเป็นบรรจุภัณฑ์

1p

บรรจุภัณฑ์ปลา ภายใต้แบรนด์ Liska ออกแบบโดย Stefania Borasca พัฒนาแพคเกจจิ้งที่ให้ข้อมูลของปลาแต่ละตัว แต่ละประเภท โดย Identify ลงลึงไปถึงสายพันธุ์ แหล่งที่มา คุณค่าทางโภชนาการ  ทำให้ลูกค้ารับรู้ข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการตัดสินใจซื้อresize-liska-06

ร้านอาหารญี่ปุ่น Samurai ที่‎กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ได้ Oliver Sjöqvist, Nanna Basekay, Fanny Löfvall มาพัฒนาบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ของร้าน ตั้งแต่ขวดเบียร์ กล่องอาหารสำหรับซื้อกลับบ้าน เมนู ไปจนถึงซองใส่ซอส

resize-samurai

บรรจุภัณฑ์ไข่จาก Sunrise Valley ออกแบบโดย Hsiao Han Chen, Amy Shun Yeh, Jiaru Lin, Chengwen Fung แก้ทั้งโจทย์ผู้บริโภค เวลาซื้อไข่ตามซูเปอร์มาร์เก็ต มักจะแพคขาย 12 ฟอง ในขณะที่บางคนต้องการซื้อเพียงไม่กี่ฟอง อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาตัวสินค้าที่แตกง่าย ดังนั้น บรรจุภัณฑ์นี้ ผู้ขายหรือเกษตรกรสามารถ Customize บรรจุภัณฑ์ได้ตามปริมาณการซื้อของลูกค้า โดยฉีกแผ่นกระดาษตามรอยปรุ จากนั้นนำกระดาษลูกฟูกที่เป็นช่องใส่ไข่ นำมาประกบเข้ากับแผ่นกระดาษดังกล่าว เพียงเท่านี้จะทำให้ทั้งลูกค้าได้ไข่ตามที่ตนเองต้องการ ทั้งยังมีวัสดุกันกระแทก และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

resize-sunrise-valley-egg-packaging-7

ช่อดอกไม้ ออกแบบโดย Linn Karlsson, Nina Klose และ Jonathan Alonso Jonsson สามนักศึกษา ร่วมกันพัฒนาบรรจุภัณฑ์กระดาษสำหรับช่อดอกไม้ ที่ห่อหุ้มดอกไม้ ทำให้คงอุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้ดอกไม้เหี่ยวเฉาเร็วเกินไป โดยส่วนบนออกแบบให้สามารถเปิด-ปิดด้วยการล็อกจากตัวกระดาษ ทำให้ไม่ต้องใช้เทปกาว และมีที่หิ้วไว้ให้เสร็จสรรพ สะดวกต่อการถือ

resize-the-future-of-flower-packaging-9

ขวดน้ำดื่ม Jeju ออกแบบโดย cloudandco (Korea) ที่ได้ไอเดียมาจากความงามทางธรรมชาติและเสน่ห์ของเกาะ Jeju จึงทำออกมาเป็นขวดน้ำ สไตล์มินิมอล ทันสมัย โดยดีไซน์ด้านหนึ่งของขวดมีเคิร์ฟน้ำ
jeju-bottle

กล่องหลอดไฟฟ้า CS Electric light ออกแบบโดย Angelina Pischikova บนกล่องมีภาพวาดหิ้งห้อย และเจาะช่องส่วนหนึ่งไว้ เมื่อบรรจุหลอดไฟรูปทรงต่างๆ ลงกล่อง หลอดไฟที่ปรากฏตรงช่องจะกลายเป็นก้นหิ่งห้อยพอดี ซึ่งเหตุผลที่ใช้ภาพวาดหิ่งห้อย เพราะเปรียบเป็นแหล่งต้นกำเนิดแสง

cs-brand-packaging-4

ซองขนม Sweet-Tooth ออกแบบบรรจุภัณฑ์โดย Sergei Asvides  ดีไซน์เป็นภาพเด็กผู้หญิงผมยาว โดยพื้นที่ซองส่วนหนึ่งทำเป็นแพคเกจใส เพื่อโชว์ขนม และมีลูกเล่นให้ขนมแท่งเหมือนกับเป็นเส้นผมของสาวน้อย

resize-sweet-tooth-1

ขวดซอส Tabasco รุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น ออกแบบโดย Loreto Manzanera บนบรรจุภัณฑ์ ทั้้งกล่องและขวดเป็นภาพวาดคนจำนวนมาก เพื่อสื่อถึงความหลากหลาย

botella_tabasco

กล่องใส่แก้ว Zephyr Glassware ออกแบบโดย Jacob Bang ใช้สำหรับเวลาไปแล่นเรือสำราญ กล่องเก็บแก้วนี้ล็อคฐานแก้ว ขณะที่ปากแก้วพอดีกับกล่อง จึงลดความเสี่ยงที่แก้วจะลื่นไถล หรือตกแตกเวลาเรือโคลงเคลงจากคลื่นลม-คลื่นทะเล

zephyr-glassware-03

zephyr-glassware-04

นี่เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมี Packaging Design เด็ดๆ อีกเพียบ ใครที่สนใจ ติดตามต่อได้ที่ อ่านเพิ่มเติม

 

 

 


แชร์ :

You may also like