HomeADรวมฮิตและฮอต 7 โฆษณาคริสต์มาสส่งท้ายปี 2016

รวมฮิตและฮอต 7 โฆษณาคริสต์มาสส่งท้ายปี 2016

แชร์ :

screenshot-1963

พูดถึงเทศกาลคริสต์มาส (Christmas) ทุกคนคงนึกถึง ซานตาคลอส อากาศเย็นๆ และ ไฟประดับมากมาย แต่สำหรับทั่วโลกแล้ว เทศกาลนี้คงไม่ต่างจากเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่บ้านเรา ที่ทุกคนล้วนกลับบ้านไปพบหน้าครอบครัว รับประทานอาหารกันพร้อมหน้าพร้อมตา และ จับจ่ายซื้อของขวัญให้แก่กัน บรรยากาศจึงอบอวลไปด้วยความอบอุ่น แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเทศกาลนี้ ก็คือโฆษณาดีๆ ที่เหล่าแบรนด์เล็กใหญ่ ต่างออกมาประชันกัน เหมือนเป็นธรรมเนียมเลยก็ว่าได้ ถึงแม้ตอนนี้ยังไม่ถึงวันคริสต์มาส แต่เรามาปลุกความอบอุ่นหัวใจในตัวคุณ  ใน Best Christmas ADs 2016 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1.Come Together – H&M X Wes Anderson

https://www.youtube.com/watch?v=VDinoNRC49c

ถือเป็นการเดินหมากที่คาดไม่ถึง ของ H&M ที่จับผู้กำกับที่มีลายเซ็นเฉพาะตัว อย่าง Wes Anderson (ผลงานที่เป็นรู้จักได้แก่ ภาพยนตร์เรื่อง Moonrise Kingdom และ The Grand Budapest Hotel) ซึ่งเป็นการ Collaborate ที่ลงตัวที่สุด เพราะสไตล์ในการทำหนังของเขา ช่างเข้ากับเทศกาลคริสต์มาสเหลือเกิน ทั้งการวางองค์ประกอบภาพแบบสมมาตร, อาร์ตไดเรคชั่น และ เสื้อผ้าหน้าผมสไตล์วินเทจ เรื่องราวของโฆษณาชิ้นนี้เกิดขึ้นบนขบวนรถไฟแห่งหนึ่ง ที่รถไฟไม่สามารถไปถึงที่หมายได้ทันเวลาวันคริสต์มาส แต่ด้วยความทุ่มเทของพนักงานรถไฟ (Adrien Brody) เขาก็สามารถทำให้ทุกคนฉลองเทศกาลคริสต์มาสได้อย่างอบอุ่น บนขบวนรถไฟได้ ไม่แพ้การได้กลับไปฉลองกับที่บ้าน โฆษณานี้ได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมาก จนบางคนถึงขั้นบอกว่า โฆษณาชิ้นนี้ สามารถล้มแชมป์ อย่าง John Lewis  #BusterTheboxer ได้เลยทีเดียว

Advertising Agency : Adam&eveDDB London

 

2.Coming Home for Christmas – Heathrow Airport

การเดินทางไกล กลับบ้านเป็นสิ่งที่แย่ที่สุด ยิ่งโดยเฉพาะกับผู้สูงอายุแล้ว การเดินทางยิ่งเป็นเรื่องที่ยากลำบาก แต่ไม่ใช่สำหรับ สนามบิน Heathrow ในประเทศอังกฤษ ที่ต้องการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ กลับมาเดินทางด้วยเครื่องบินอีกครั้ง ผ่านโฆษณาสุดน่ารักชิ้นนี้ พวกเขามาพร้อมกับเจ้าหมีเท็ดดี้แบร์สุดน่ารัก ที่เป็นตัวแทนของผู้สูงอายุ ที่อาจจะงกๆเงิ่นๆ หรือซุ่มซ่าม บ้างเวลาเดินทางในสนามบิน แต่ไม่ว่ายังไง สนามบิน Heathrow ก็เข้าใจ เพราะ “การเดินทางกลับบ้านคือของขวัญที่ดีที่สุด” ซึ่งเป็น Message ของโฆษณาชิ้นนี้

Advertising Agency : Havas London

 

3. #Zeitschenken – Edeka Weihnachtswerbung

EDEKA ห้างสรรพสินค้าจากเยอรมัน กลับมาอีกครั้ง หลังจากสร้างความฮือฮากับ โฆษณาคริสต์มาส ที่ ตลกร้าย แต่ก็ Insight สุดๆ ของปีที่แล้ว (เรื่องราวเกี่ยวกับคุณปู่แกล้งตายเพื่อให้ลูกๆหลานๆกลับบ้านมาหาในวันคริสต์มาส) คราวนี้พวกเขากลับมาพร้อมกับ Insight ที่จริงมากๆอีกเรื่องนึง คือ ทุกๆเทศกาลคริสต์มาส เหล่าบรรดาพ่อแม่ทั้งหลาย ต่างก็วุ่นวายกับการเตรียมงานสำหรับวันคริสต์มาส ไหนจะต้องเตรียมอาหาร ตกแต่งบ้าน ซื้อของขวัญ ให้คนนู้นคนนี้ที่เรารู้จัก แต่เราลืมไปหรือเปล่า? ที่จะฉลองคริสต์มาสกับคนใกล้ตัวที่เรารักแบบจริงๆ จังๆ ซักที ถึงแม้ปีนี้ยอดแชร์จะไม่ถล่มทลายเท่าปีที่แล้ว แต่โฆษณาชิ้นนี้ก็เป็นที่พูดถึงไม่แพ้กัน

Advertising Agency : Jung von Matt/Alster

 

4.Anuncio Lotería de Navidad 2016 – 21 de diciembre

https://www.youtube.com/watch?v=hknVVMfMzPo

โฆษณาคริสต์มาสจากประเทศสเปน เริ่มเป็นที่จับตามองมากขึ้น จากผลงานปีที่แล้ว #Justino โฆษณาอนิเมชั่น ที่ทั้งคว้ารางวัล Grand Prix Cyber จากเทศกาล Cannes Lions 2015 และยังได้รับการตอบรับเป็นยอดแชร์อันถล่มทลาย ถึงแม้ปีนี้จะไม่ได้มาพร้อมกับหนังอนิเมชั่น แต่ก็มาพร้อมกับเรื่องราวน่าประทับใจ ของคุณครูวัยเกษียณท่านหนึ่ง ที่เข้าใจผิดว่าตัวเอง ถูก Lottery จากการดูข่าวการประกาศรางวัลของปีที่แล้ว และที่สำคัญ รางวัลในปีนี้ยังไม่ประกาศเลยซะด้วยซ้ำ ถึงแม้จะเป็นการเข้าใจผิด แต่เพื่อความสุขเล็กๆน้อยๆ ของคุณครู ชาวเมืองก็พากัน เออออห่อหมก ฉลองไปกับเธอด้วยซะเลย ส่วนเรื่องราวตอนจบจะเป็นอย่างไร ต้องลองคลิกชมดูครับ

Advertising Agency : Leo Burnett Madrid

 

5.The Greatest Gift – Sainsbury’s

หากจะไม่พูดถึงโฆษณาของ Sainsbury’s ห้างสรรพสินค้าจากอังกฤษ คงไม่ได้ เพราะเปรียบเสมือนยักษ์ใหญ่ที่ กอดรัดฟัดเหวี่ยงกับ โฆษณาของ John Lewis ในทุกๆปี ซึ่งผลงานในปีที่แล้ว เจ้าเหมียว Mog’s Christmas ก็ทำไว้ได้อย่างดีเยี่ยม ในปีนี้ Sainsbury’s มาพร้อมกับ หนังโฆษณาแบบอนิเมชั่น เต็มรูปแบบ พร้อมกับ เสียงร้องเพลงประกอบของ James Corden พิธีกรชื่อดังจากรายการ Carpool Karaoke ที่มาช่วยสร้างสีสันให้โฆษณาชิ้นนี้มีชีวิตชีวามากขึ้น พร้อมกับ Message ที่ว่า “ของขวัญที่ดีที่สุดคือตัวคุณเอง”

Advertising Agency : AMV BBDO

 

6.“ENGLISH” – Allegro

มาดูโฆษณาคริสต์มาสของประเทศโปแลนด์กันบ้าง ที่แม้พึ่งถูกปล่อยออกมาสดๆร้อนๆ แต่ก็สร้างยอดไลค์ยอดแชร์ ได้ไม่แพ้กัน ซึ่งโฆษณานี้เป็นของ Allegro บริการช้อปปิ้งออนไลน์ที่ได้รับความนิยมที่สุดในโปแลนด์ เป็นเรื่องราวของคุณปู่ กับ เจ้าสุนัข ที่ต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอย่างโดดเดี่ยว แต่จู่ๆคุณปู่ ก็สั่งหนังสือภาษาอังกฤษสำหรับผู้เริ่มต้น มาจาก Allegro ในโฆษณาเราจะเห็นคุณปู่ทุ่มเทกับการเรียนภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก เช่น เอาโพสต์อิทไปแปะไว้ตามที่ต่างๆ (สุนัขของคุณปู่เองก็โดน) หรือไม่ว่าจะเป็นความพยายามที่จะพูดภาษาอังกฤษในทุกๆที่ ตอนจบของเรื่องราวเป็นอย่างไร? คุณลุงจะตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษไปทำไม? ต้องคลิกดูครับ

Advertising Agency : Bardzo Warsaw

 

7.Frankie’s Holiday – APPLE

https://www.youtube.com/watch?v=aFPcsYGriEs

ปิดท้ายด้วยโฆษณาคริสต์มาสจาก Apple ที่มาแปลก เพราะเขามากับผีดิบ Frankenstein พร้อมกับ Message “Open your heart to everyone” ซึ่งโฆษณานี้ไม่ได้พูดถึงครอบครัว หรือเพื่อนแค่อย่างเดียว แต่ยังพูดถึงเพื่อนร่วมโลกหลายๆคนที่ไม่ได้รับการยอมรับ ซึ่งในหนังโฆษณาเปรียบเทียบพวกเขาเป็นเสมือนกับ ผีดิบ Frankenstein ที่โดดเดี่ยวในหมู่บ้าน ท่ามกลางอุณหภูมิทางการเมืองที่ร้อนระอุ และ ปัญหาผู้อพยพที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นเรื่อยๆ โฆษณาชิ้นนี้น่าจะทำให้เราเปิดใจยอมรับความแตกต่างได้มากขึ้น และนั่นคือ จิตวิญญาณของคริสต์มาสที่แท้จริง ที่ไม่ได้มีแค่ ซานตาคลอส และ ต้นคริสต์มาส แต่ยังมี การแบ่งปัน และ การเปิดใจยอมรับซึ่งกันและกัน นั่นเอง

Advertising Agency : Apple

 

Story by : Nuttanun V.


แชร์ :

You may also like