HomeFeatured‘โอกาส’ หนังโฆษณาแรงส่งท้ายปี ‘ไทยประกันชีวิต’ พลิกแนวใหม่ เล่นใหญ่ ไม่ดราม่า

‘โอกาส’ หนังโฆษณาแรงส่งท้ายปี ‘ไทยประกันชีวิต’ พลิกแนวใหม่ เล่นใหญ่ ไม่ดราม่า

แชร์ :

thailife-%e0%b9%82%e0%b8%ad%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%aa

ภาพยนตร์โฆษณา “โอกาส” (Opportunity) เรื่องใหม่ล่าสุดจากไทยประกันชีวิตที่ยังคงแก่น ต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน ด้วยการนำปรัชญาในการใช้ชีวิต คือ การรับรู้ปัญหา อยู่กับปัญหา และปล่อยวางปัญหา เพราะเมื่อใดที่ชีวิตเผชิญกับปัญหา หรือความทุกข์ จะเป็นช่วงเวลาที่เราได้เรียนรู้และเข้าใจชีวิต เป็นโอกาสสำคัญที่จะได้สร้างชีวิตใหม่ แปรเปลี่ยนความทุกข์เป็นพลังผลักดัน เพราะ “ชีวิตคือโอกาส (Life is Opportunity)” หากเราให้โอกาสตนเองโอกาสที่จะสร้างคุณค่าให้เกิดกับตนเอง และสร้างคุณค่าให้เกิดกับผู้อื่น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เรื่องราวในภาพยนตร์โฆษณาสะท้อนชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่เคยผ่านความทุกข์และอุปสรรคมากมาย แต่เธอสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองจากชีวิตติดลบไปสู่ชีวิตที่ประสบความสำเร็จ เพียงเพราะเชื่อว่า “โอกาส อยู่ที่ตัวเอง”

เปิดเรื่องในห้วงเวลาปัจจุบัน “ขอบคุณนะคะที่ให้โอกาส” หญิงวัยทำงานชื่ออ้อม กล่าวขอบคุณลูกค้า แต่ชายผู้นั้นกลับถามเธอว่า “คุณคิดว่าโอกาสมาจากไหน” เรื่องเล่าย้อนไปในอดีต ภาพชีวิตอ้อมที่ทำให้คิดว่า ความสำเร็จของเธอนั้นมาจากการมีคอนเน็กชั่นที่ดี มีบุคลิกดี มีความรับผิดชอบ หรือมีพรสวรรค์ แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เลย…เพราะสิ่งที่หล่อหลอมให้เธอมาถึงจุดสูงสุดในชีวิตได้ กลับกลายเป็นความยากลำบาก ความสูญเสียจนสูญเสียคุณค่าในตัวเอง

ในวันที่อ้อมไม่เหลืออะไร และคิดว่าชีวิตของเธอนั้นแย่กว่าทุกคนในโลก ใต้สะพายลอยที่อาศัยหลบฝน เธอก็พบว่ามีคนที่ลำบากกว่าเธอมากเหลือเกิน…สิ่งนี้กระตุ้นให้เธอได้คิดและเข้าใจชีวิต เข้าใจความทุกข์ และเริ่มให้โอกาสตัวเองที่จะลุกขึ้นใหม่ เพื่อทำให้ชีวิตดีขึ้น ให้โอกาสตัวเองได้ทำเพื่อคนอื่น เข้าใจคนอื่น เหมือนที่เข้าใจตนเอง แบ่งปันความรักที่มีต่อตัวเองให้คนอื่นๆ เพื่อสร้างคุณค่าให้แก่ชีวิตตนเองและชีวิตผู้อื่น

และเพียงแค่เธอให้โอกาสตัวเองในวันนั้น โอกาสก็อยู่กับเธอจนถึงวันนี้ วันที่มีคนถามเธอว่า “คุณคิดว่าโอกาส มาจากไหน”
จุดเด่นของภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้ นอกจากจะเป็นการลำดับภาพที่โดดเด่นแล้ว ยังแฝงด้วยสัญลักษณ์ต่างๆ มากมายตลอดทั้งเรื่อง ผนวกกับการเล่าเรื่องที่มีพื้นที่ว่างให้คนดูได้ตีความ ทำให้ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้สามารถดูซ้ำได้อย่างมีอรรถรส และการรับชมแต่ละครั้งก็จะได้แง่คิดที่แตกต่างกันออกไป

https://www.youtube.com/watch?v=Jwk5S-xng-g

นอกจากนี้ แนวคิดของภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้ยังมาจาก ตัวเลขของกรมสุขภาพจิตในปี พ.ศ. 2557 ที่พบว่าคนไทยฆ่าตัวตายสูงขึ้นเรื่อยๆ จนติดอันดับ 3 โลก หรือ 4,000 คนต่อปี ล่าสุดปี พ.ศ. 2559 นับว่าเป็นปีแห่งความสูญเสียและทำให้ผู้คนเกิดภาวะซึมเศร้ามากขึ้น แต่ ไทยประกันชีวิต ยังคงเชื่อมั่นว่าทุกปัญหาย่อมมีทางออก ถึงแม้ตัวเอกของเรื่องจะเจอกับปัญหาที่เลวร้ายที่สุดในชีวิต แต่เธอก็ยังสามารถพลิกวิกฤติกลับมาได้ เพราะ “ชีวิตคือโอกาส” เราทุกคนสามารถแปรเปลี่ยนความทุกข์ให้เป็นพลังผลักดันให้ชีวิตก้าวหน้าได้ทั้งนั้น

ในวาระที่บริษัทไทยประกันชีวิตดำเนินธุรกิจครบ 75 ปี บริษัทฯ ไม่ได้ต้องการที่จะเฉลิมฉลองเพื่อตนเองเท่านั้น แต่ขอเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และเคียงข้างทุกชีวิตให้ผ่านพ้นปัญหานานาประการ โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ ที่คนไทยยิ่งต้องการพลังใจเพื่อสร้างสรรค์โอกาสเพื่อเผชิญหน้ากับทุกๆ ปัญหาในชีวิต


แชร์ :

You may also like